Thứ ba 10/09/2024 09:04

Có gì đặc biệt ở phim Việt vừa đoạt 2 giải Liên hoan phim Venice?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
"Mưa trên cánh bướm" của đạo diễn Dương Diệu Linh nhận hai giải tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế LHP Venice, trong đó có giải Phim hay nhất.
Có gì đặc biệt ở phim Việt vừa đoạt 2 giải Liên hoan phim Venice?
Đạo diễn Dương Diệu Linh (váy trắng) và các thành viên của đoàn phim "Mưa trên cánh bướm" tại Liên hoan phim Venice. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Ban Tổ chức Tuần lễ phê bình phim quốc tế (Settimana Internazionale della Critica) đã trao hai giải cho đoàn làm phim “Mưa trên cánh bướm”, gồm giải Circolo del Cinema Verona cho phim sáng tạo nhất - do các nhà phê bình phim quốc tế dưới 35 tuổi chấm và giải cao nhất của hạng mục này - IWONDERFULL Grand Prize cho phim hay nhất. Trong đó, giải thưởng phim hay nhất trị giá 10.000 euro (hơn 270 triệu đồng).

Sau khi công chiếu tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế, thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Venice, phim đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn. IndieWire viết: "Một bộ phim đầu tay đầy mê hoặc. Dương Diệu Linh sáng tạo những hình ảnh khó quên trong tác phẩm, khiến cô trở thành một nghệ sĩ đáng để theo dõi trong giai đoạn bùng nổ của điện ảnh Việt Nam, sau “Bên trong vỏ kén vàng” và những dự án khác. Mưa trên cánh bướm thực sự hấp dẫn". IndieWire sau đó đã chấm cho phim điểm B (mức khá).

Cineuropa nhận xét đạo diễn Dương Diệu Linh xây dựng tốt nội dung phim để cho thấy xung đột giữa mẹ và con gái trong một gia đình ở Hà Nội, gợi nhắc Juliet of the Spirits của đạo diễn Federico Fellini và Alice của Woody Allen.

Screen International cũng bình luận: "Phim kết hợp nhiều thể loại, hài kịch, kỳ ảo và một chút kinh dị"

Trang Film Fest Report cho rằng dự án thú vị, trình bày góc nhìn của nhà làm phim về các vấn đề hôn nhân. "Tôi tin Dương Diệu Linh đã khẳng định vị trí trong làn sóng làm phim mới của Việt Nam", cây bút Niikhiil Akhiil viết.

Có gì đặc biệt ở phim Việt vừa đoạt 2 giải Liên hoan phim Venice?
Một cảnh trong phim "Mưa trên cánh bướm". Ảnh: Đoàn phim cung cấp

“Mưa trên cánh bướm” là dự án do một số đơn vị tại Việt Nam, Singapore, Philippines, Indonesia hợp tác sản xuất. Nội dung lấy bối cảnh Hà Nội, kể về một phụ nữ trung niên (NSƯT Tú Oanh đóng) phát hiện chồng ngoại tình. Người phụ nữ này đã quyết định dùng bùa ngải với hy vọng khiến chồng yêu mình trở lại. Tuy nhiên, việc làm của bà đã vô tình đánh thức thế lực siêu nhiên bí ẩn trong nhà.

Phim được phát triển từ một số phim ngắn của Diệu Linh, gồm Mẹ, Con gái, Những giấc mơ (2018), Ngọt, mặn (2019), Thiên đường gọi tên (2020) đều xoay quanh nhân vật phụ nữ. Qua các tác phẩm này, đạo diễn khám phá chủ đề về tính nữ, mối quan hệ gia đình và truyền thống văn hóa.

Dương Diệu Linh cho biết ý tưởng tác phẩm bắt nguồn từ 10 năm trước khi thực hiện phim ngắn đầu tay ở Việt Nam. Cuộc sống của những thành viên trong gia đình đã giúp cô khơi dậy cảm hứng làm phim về phụ nữ.

Nữ đạo diễn chia sẻ cô đã xem rất nhiều phim Việt, trong đó mô tả những người phụ nữ dịu dàng, tận tụy chăm sóc gia đình, nhưng cuối cùng họ luôn bị lạm dụng, phản bội hoặc không được đối xử tốt. “Khi làm phim, tôi cố gắng tìm câu trả lời cho việc tại sao phụ nữ lại phải chịu đựng nhiều khó khăn trong cuộc sống", nữ đạo diễn chia sẻ.

Bên cạnh NSƯT Tú Oanh, phim còn có sự tham gia của dàn diễn viên: Lê Vũ Long, Nguyễn Nam Linh, Bùi Thạc Phong - con trai của Tú Oanh và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

Đạo diễn Dương Diệu Linh năm nay 34 tuổi, sinh ra tại Hà Nội, hiện tại đang sống ở Singapore. Cô có sự nghiệp phim ảnh được đánh giá là thành công. Các phim ngắn “Mẹ”, “Con gái”, “Những giấc mơ” của cô từng tham dự cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc).

Dương Diệu Linh chịu ảnh hưởng phong cách làm phim của các đạo diễn Nhật Bản như Shinya Tsukamoto, Kiyoshi Kurosawa, Sion Sono, nhà làm phim Hàn Park Chan Wook và Kim Ki Duk. Đạo diễn cũng lấy cảm hứng từ các tác phẩm kinh dị của Andrzej Żuławski, David Cronenberg và John Carpenter.

Sau Liên hoan phim Venice, “Mưa trên cánh bướm” sẽ tham dự Liên hoan phim Toronto (Canada) và Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc).

Liên hoan phim Venice là sự kiện điện ảnh lâu đời nhất tại châu Âu, lần đầu tổ chức năm 1932. Tuần lễ phê bình phim quốc tế (Settimana Internazionale della Critica) là phần song song của Liên hoan phim Venice. Tuần lễ phim thường tuyển chọn 7 bộ phim đầu tay tranh giải. Các giải thưởng thường được trao trước bế mạc 1 ngày. Sự kiện này diễn ra từ năm 1984, do Liên đoàn phê bình phim quốc gia Italy (SNCCI) phối hợp với Venice Biennale tổ chức.

Trước đó, năm 2014, phim Việt "Đập cánh giữa không trung" của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng được chọn để tranh giải.

“Cu li không bao giờ khóc” thắng giải phim đầu tay xuất sắc LHP Berlin 2024 “Cu li không bao giờ khóc” thắng giải phim đầu tay xuất sắc LHP Berlin 2024
Ấn tượng Liên hoan phim ngắn Hà Nội vì một Thủ đô ngàn năm văn hiến Ấn tượng Liên hoan phim ngắn Hà Nội vì một Thủ đô ngàn năm văn hiến
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động