Chuyện gửi xe ở chung cư - Kỳ cuối: Tranh chấp hầm gửi xe, chuyện không hồi kết
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênViệc tăng giá vé xe ở HH Linh Đàm khiến cư dân bức xúc, cũng từ đây nhiều những vấn đề bất cập lộ ra. Theo như anh Nguyễn Văn A, mặc dù cả cụm chung cư đã được bàn giao và đi vào hoạt động từ năm 2015, nhưng đến nay CĐT vẫn chưa hề có ý định tổ chức Hội nghị cư dân để bầu ra Ban quản trị (BQT). “Mặc dù chính quyền đã có ý kiến, nhưng CĐT vẫn cố tình phớt lờ và chưa một lần có ý định thực hiện đúng luật định về việc bầu ban BQT trong dân”, anh A. nói.
Không có BQT, có nghĩa quyền lợi của cư dân thiếu đi một tổ chức bảo vệ và đấu tranh. Thế nên việc đấu tranh của cư dân có thế nào cũng vẫn mang tính chất tự phát.
Quay lại việc tăng giá xe, cũng theo anh H.D, cư dân ở HH Linh Đàm phân tích, cụm chung cư gồm 12 block, tại thời điểm bàn giao 2015 thì Ban quản lý (BQL) đã thu vé xe tháng là 80 nghìn đồng/tháng (đối với xe máy).
Tại thời điểm 2015, Quyết định số 69/2014/QĐ-UBND ngày 20-8-2014 do PCT Nguyễn Văn Sửu ký, có quy định giá dịch vụ trông giữ xe máy theo tháng tại các chung cư trên địa bàn Hà Nội là 60 nghìn – 100 nghìn đồng/xe/tháng, mức tiền tương ứng với các điều kiện kèm theo như ánh sáng, camera giám sát… Tuy nhiên BQL chung cư HH đã thu 80 nghìn đồng/xe/tháng kể từ đó đến nay mà cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng đúng và đủ theo quyết định đã nêu rõ.
![]() |
| Chung cư New Horison 87 Lĩnh Nam, nơi diễn ra cuộc chiến không hồi kết giữa chủ đầu tư và cư dân. Ảnh: N.Dung |
Cũng theo ý kiến của một số cư dân thì đến giờ cư dân HH Linh Đàm vẫn mông lung, vì theo như họ hiểu, CĐT của cụm cư dân này vẫn “cố thủ” tầng hầm và xác định đấy là “của riêng” của CĐT. Và thế là họ mặc tình khai thác.
Còn tại chung cư New Horizon 87 Lĩnh Nam, việc tranh đấu của cư dân hình như vẫn chưa có hồi kết. Mặc dù ngày 17-9 vừa qua, sau những lùm xùm tranh chấp chỗ gửi xe, ông Trần Ngọc Minh, Phó trưởng phòng Quản lý nhà, Sở Xây dựng Hà Nội đã giải đáp: Chỗ để xe 2 bánh bắt buộc phải bàn giao quản lý cho BQT, trường hợp CĐT không chứng minh được chi phí xây dựng hầm không tính vào chi phí giá thành xây dựng căn hộ (căn cứ hồ sơ xin phê duyệt và quyết toán dự án) thì chỗ để xe ô tô sẽ thuộc sở hữu chung.
Tuy nhiên, trong công văn 134/2020/CV-VĐC, ngày 21-9-2020 v/v bàn giao công tác quản lý vận hành tòa nhà cho BQT Cụm dân cư 87 Lĩnh Nam của Cty CP Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam, CĐT của dự án thì: “Chủ đầu tư sẽ tiếp tục quản lý tài sản tầng hầm để thu hồi vốn đầu tư…”
Bức xúc trước câu chuyện “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” giữa đại diện Sở Xây dựng Hà Nội và CĐT, nhiều cư dân của cụm chung cư 87 Lĩnh Nam cho biết, nếu CĐT không bàn giao tầng hầm cho BQT quản lý vận hành thì họ sẽ tạm thời chưa nộp tiền phí gửi xe, cho đến khi CĐT làm rõ ràng, minh bạch về tầng hầm. Theo đó, những nội dung cần làm rõ: Giá trị đầu tư tầng hầm có tính vào giá bán căn hộ không? Diện tích để xe 2 bánh có đúng và đủ theo quy định hay không?
“Nếu CĐT muốn đối đầu với cư dân thì chúng tôi sẵn sàng chiến đấu: ”Anh B.Đ.H, cư dân của New Horizon, 87 Lĩnh Nam nói. Việc CĐT không chứng minh được nguồn vốn đã bỏ ra để đầu tư xây dựng tầng hầm mà ngang nhiên chiếm đoạt tầng hầm của cư dân là việc không thuyết phục.
Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định, đối với chỗ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung.
Do đó, việc phân định sở hữu chung hay riêng trong dự án chung cư sẽ phụ thuộc vào hồ sơ xin và phê duyệt dự án ban đầu của chủ đầu tư thể hiện như thế nào.
Ngoài ra trong hợp đồng mua bán ký giữa người mua và chủ đầu tư cũng đã quy định rõ. Nếu hợp đồng mua bán có thỏa thuận thì thực hiện theo thỏa thuận đó, chủ đầu tư chỉ có quyền bán nhà xe khi hồ sơ pháp lý ban đầu thể hiện nhà xe của chủ đầu tư và hợp đồng mua bán xác định hầm gửi xe không thuộc sở hữu chung của nhà chung cư.
Hơn nữa, theo quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2013, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe. Nhưng thực tế thì các chung cư xây dựng trên địa bàn Hà Nội hiện này hầu như không có chung cư nào đáp ứng được quy định trên, luật sư Thu nói thêm.
| Chuyện tranh chấp, cãi cọ sẽ còn nhiều khi mà CĐT, BQL và cư dân chưa tìm được tiếng nói chung. Và cũng sẽ còn tiếp diễn khi mà quy định một đằng, thực tế xây dựng một nẻo, hoặc như bởi lợi nhuận, CĐT “quên” cái hạ tầng cơ sở mà chỉ chăm chăm nhà chồng nhà. Nên chăng để hạn chế sự mâu thuẫn, không rõ ràng cũng như giải quyết những tranh chấp tầng hầm chung cư cần ban hành các văn bản quy định và giải thích thật rõ ràng, hợp lý xác định rằng: tầng hầm (để xe) phải thuộc sở hữu chung. |
| Chuyện gửi xe ở chung cư - Kỳ 3: Nhiều người bán nhà vì… hầm để xe quá tải Mang xe lên trên nhà, tăng giá vé xe tháng có vẻ cũng còn đỡ “nghiêm trọng” hơn câu chuyện cư dân còn chẳng có ... |
| Chuyện gửi xe ở chung cư: Kỳ 2: Câu chuyện tăng giá vé gửi xe và tai nạn của cư dân trong hầm gửi Với 4 cụm nhà, 12 tòa cao từ 35 đến 40 tầng, chung cư HH Linh Đàm hiện đang là một tổ hợp chung cư ... |
| Chuyện gửi xe ở chung cư- Kỳ 1: Không gửi được xe thì dắt… lên nhà Mặc dù hiện đang làm công việc quản lý vận hành một tòa nhà cao cấp ở Hà Nội, nhưng anh Lê Mạnh Tuấn vẫn ... |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại







