Thứ bảy 20/04/2024 20:32

Chuyện chưa kể về “cô gái vàng” Quách Thị Lan

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trở thành đại diện điền kinh Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 từ tấm vé “đặc cách”, Quách Thị Lan còn sở hữu thành tích đáng nể khi là VĐV châu Á duy nhất lọt vào bán kết nội dung 400m rào nữ.

Dấu ấn tại Olympic Tokyo 2020

Tại vòng thi bán kết, Quách Thị Lan đã hoàn thành nội dung thi đấu khi cán đích ở vị trí thứ 6/7 cùng thành tích 56 giây 78 nội dung 400m rào nữ dưới cơn mưa tại Tokyo (Nhật Bản). Với kết quả này, Quách Thị Lan đã không thể vượt qua vòng bán kết và phải dừng chân tại Olympic Tokyo 2020.

Dù không thể tạo kỳ tích vào trận chung kết, nhưng đối với người hâm mộ, Quách Thị Lan đã thi đấu với tinh thần nỗ lực và ấn tượng. Dấu ấn của cô trên đường băng chính là thành tích 55.71 ở vòng loại và 58.78 tại vòng bán kết nội dung 400m vượt rào nữ.

Chuyện chưa kể về “cô gái vàng” Quách Thị Lan
VĐV Quách Thị Lan gây ấn tượng ở vòng loại Olympic Tokyo 2020 với thành tích 55.71 nội dung 400m rào nữ

Và cùng với thông số 55.71 ở vòng loại, điền kinh Việt Nam có thể yên tâm về một trong những niềm hi vọng vàng tại ASIAD 2022, nơi Quách Thị Lan đang là nhà đương kim vô địch.

Cô cũng là gương mặt Liên đoàn điền kinh Việt Nam đặt mục tiêu giành 3 huy chương Vàng Sea Games 31 tổ chức tại Việt Nam.

Trở về từ giải đấu lớn nhất hành tinh, Quách Thị Lan chia sẻ: “Sau thi đấu từ Olympic Tokyo, các VĐV sẽ được cách ly đúng thời gian quy định. Hoàn thành thời gian cách ly, em và đồng đội sẽ chuẩn bị thể lực cho giải điền kinh mở rộng và giải vô địch điền kinh vào tháng 9 và tháng 11. Em vẫn duy trì chế độ tập luyện trong phòng để duy trì “cơ bắp” không đi xuống, để trở lại tập luyện cùng đồng đội chuẩn bị cho kỳ Sea Games 31 tổ chức tại Việt Nam với mục tiêu giành 3 huy chương vàng tại Sea Games 31”.

Đối với Quách Thị Lan, bên cạnh quá trình rèn luyện, nỗ lực cá nhân đối với Lan, yếu tố đưa cô tỏa sáng trên đường chạy phải kể tới những người thầy đặc biệt. Từng là học trò của thầy Vũ Ngọc Lợi, bây giờ đang là quân số dưới sự chỉ đạo của HLV Nguyễn Thị Bắc và chuyên gia người Bulgaria Vladimir Hristov.

Chính người thầy Bulgaria Vladimir Hristov là người kiến tạo thành công cho sự toả sáng của Lan trên đường băng. Phải kể tới là cú bứt phá ngoạn mục tại Giải điền kinh vô địch quốc gia 2020 (tháng 11-2020), Lan đạt huy chương vàng ở cả hai cự ly “sở trường” là 400m và 400m rào. Ở nội dung 400m rào với thông số 55.98 (khá gần với chuẩn A Olympic 55.40) và thành tích 400m với thông số 52.46.

Chuyện chưa kể về “cô gái vàng” Quách Thị Lan
Chuyên gia người Bulgaria Vladimir Hristov và cô học trò Quách Thị Lan tại Olympic Tokyo 2020

Chuyên gia người Bulgaria Vladimir Hristov cũng đồng hành cùng cô tại Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, giúp “nữ hoàng tốc độ” nội dung 400m vượt rào nữ tạo ấn tượng tại Olympic tại vòng loại.

Vận động viên thể thao say mê học tập

Gặt hái thành tích vàng huy chương, Quách Thị Lan còn sở hữu bảng thành tích học tập khủng khi học song song bằng cao học trường ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh và năm thứ nhất ngành Quản trị kinh doanh trường ĐH Kinh tế (ĐHQGHN).

Lý giải về câu chuyện vận động viên thể thao học ngành kinh tế, Quách Thị Lan cho biết, trước đây, Lan chỉ tiếp xúc với thể thao và ngành kinh tế là một lĩnh vực “mới toanh” và cô rất muốn tìm hiểu. Hơn nữa, đây là lớp học được tổ chức dành cho các tài năng thể thao, Quách Thị Lan được trao tặng học bổng toàn phần chuyên ngành Quản trị kinh doanh từ ĐH Kinh tế (ĐHQGHN).

Lớp học gồm các ngôi sao tên tuổi như Quang Hải (Bóng đá), Thu Hoài (Bóng chuyền), Thanh Duy (Karatedo), Khánh Huyền (Khiêu vũ thể thao),… giúp cho các vận động viên tìm ra những định hướng mới, tiếp cận được nhiều cơ hội nhằm phát triển bản thân nói riêng và toàn ngành thể thao Việt Nam nói chung.

Chuyện chưa kể về “cô gái vàng” Quách Thị Lan
Mục tiêu của Quách Thị Lan là giành 3 huy chương vàng tại Sea Games 31 và bảo toàn ngôi vị đương kim vô địch ASIAD 2022.

Về áp lực vừa thi đấu và học tập, Lan cho hay, việc học song song 2 ngành học với quá trình tập luyện khó tránh khỏi tâm lý nặng nề, khá mệt nhưng em vẫn luôn cố gắng để hoàn thành nhiều vai trò.

Thường lịch học cao học được tổ chức học online nên Lan cố gắng cân bằng lich tập luyện. Riêng đối với ngành Quản trị kinh doanh, cô tập trung đọc nhiều loại sách, tài liệu để hiểu thêm về ngành học.

Bên cạnh công việc học tập và thi đấu, Quách Thị Lan còn đóng góp vai trò “đại sứ” của chương trình tập thể thao miễn phí dành cho cộng đồng. Tại CLB 3F Fit Club được khởi xướng từ nhà vô địch thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng, Quách Thị Lan (Điền kinh) và Đinh Phương Thành (Thể dục dụng cụ) sẽ trực tiếp hướng dẫn tập luyện tại 3F Fit Club.

Quách Thị Lan cho biết: “Dù vẫn đang tập luyện và thi đấu nhưng tôi vẫn có thể cân bằng quỹ thời gian để tham gia xây dựng 3F Fit Club. Chúng tôi hy vọng mình có thể góp phần giúp mọi người tập luyện hiệu quả hơn, ăn uống hài hòa hơn và cải thiện sức khỏe thật tốt”.

Đảm trách nhiều vai trò nhưng Quách Thị Lan xác định là một VĐV trọng điểm của điền kinh Việt Nam, cô vẫn ưu tiên cho thi đấu và tập luyện thể thao.

Theo kế hoạch, năm 2022, Quách Thị Lan sẽ có nhiều giải đấu cần phải chinh phục như Sea Games 31 dự kiến tổ chức vào tháng 5, giải vô địch điền kinh thế giới vào tháng 7 và ASIAD vào tháng 8. Mục tiêu quan trọng nhất của Lan là bảo vệ thành công tấm huy chương vàng Á vận hội.

16 tuổi, Quách Thị Lan tập luyện thể thao chuyên nghiệp, độ tuổi muộn hơn rất nhiều so VĐV điền kinh khác. Đó là nguyên nhân khiến Lan thường xuyên gặp chấn thương dai dẳng. Nhưng nếu xét tố chất và thể hình, Lan được nhiều chuyên gia đánh giá cao trong các cự ly rào với sải chân dài và sức bật tốt.

Sau ấn tượng tại Olympic Tokyo 2020, Quách Thị Lan hứa hẹn sẽ tỏa sáng hơn nữa trên đường băng, giữ vững danh hiệu VĐV chạy cự ly 400m tốt nhất Việt Nam hiện nay.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động