Thứ sáu 26/04/2024 22:48

Chuẩn bị sẵn sàng tất cả các phương án để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thành công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 9/6, hơn 116.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên và lớp 10 chuyên đã có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi. Theo các Trưởng điểm thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội, công tác chuẩn bị tất cả các khâu cho kỳ thi đã được hoàn tất.
Chuẩn bị sẵn sàng tất cả các phương án để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thành công
Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tại điểm thi THCS Trần Duy Hưng. Ảnh: Duy Linh

Chuẩn bị tất cả các phương án

Tại điểm thi THCS Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), ông Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng trường THPT Phạm Hồng Thái, Trưởng điểm thi cho biết: “Điểm thi có 2 nhiệm vụ cơ bản, thi tuyển sinh THPT và thi tuyển sinh THPT chuyên. Điểm thi có 38 phòng thi với 912 thí sinh. Hội đồng thi chuyên có 54 phòng thi với 1222 thí sinh. Công tác chuẩn bị tới thời điểm này đã hoàn tất. Được sự giúp đỡ của trường THCS Trần Duy Hưng và Ban Chỉ đạo thi quận Cầu Giấy thì tất cả các khâu từ cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, y tế, phòng dịch… đã được chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi.

Điểm thi có 117 cán bộ giáo viên, nhân viên phục vụ đã có mặt đầy đủ. Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT chính thức có hiệu lực thi hành, trong đó có sự thay đổi về danh sách vật dụng được mang vào phòng thi, trong đó nghiêm cấm mang vào phòng thi các thiết bị ghi âm, ghi hình có chức năng soạn thảo, truyền tải thông tin.

Ngoài ra, chức năng nhiệm vụ của cán bộ giám sát có quy định thêm là giám sát toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ của các thành viên Hội đồng thi (cán bộ coi thi, cán bộ phục vụ, thí sinh); giám sát cả quy trình nộp bài thi cho trưởng điểm. Đối với phụ huynh đưa con đi dự thi, nhất là những thí sinh ở xa, Ban Chỉ đạo thi quận Cầu Giấy đã bố trí điểm chờ tại Trường Mầm non Hoa Sen ngay bên cạnh. Ngoài ra, còn có lực lượng cảnh sát, dân phòng tiến hành phân luồng, đảm bảo tốt giao thông tại điểm thi”.

Chuẩn bị sẵn sàng tất cả các phương án để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thành công
Điểm thi đã chuẩn bị sẵn sàng nhiều hộp các tông để vật dụng cho thí sinh

Tại điểm thi Trường THPT Kim Liên, bà Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên – Phó Trưởng điểm thi cho biết: “Hôm nay là ngày học sinh sẽ tập trung học tập về quy chế thi. Hiện tại, điểm thi TPHT Kim Liên có 23 phòng thi, 2 phòng dự phòng. Sáng nay, thí sinh sẽ đến làm thủ tục, kiểm tra lại các thông tin, nếu có sai sót sẽ báo để chỉnh sửa. Thí sinh sẽ được phổ biến các vật dụng được và không được mang vào phòng thi.

Chúng tôi dự phòng trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nắng nóng, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ hết cơ sở vật chất phòng thi (có điều hoà, quạt, điện chiếu sáng, nước uống) cho học sinh. Đồng thời, tại điểm thi có lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ từ cổng trường để đón học sinh vào trường thi.

Trong 2 ngày thi tới, tôi mong các em học sinh và phụ huynh chú ý về thời gian quy định đến trường thi. Theo quy chế, nếu học sinh đến muộn 15 phút sẽ không được tham gia kỳ thi. Do đó, trong sáng nay, khi các thầy cô dặn dò học sinh, các em phải nhớ thời gian có mặt tài trường thi. Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, buổi sáng các em phải có mặt lúc 7h và chiều là 13h. Các phụ huynh học sinh và phụ huynh cần lưu ý đúng giờ. Khi làm bài thi, các em nên bình tĩnh, tự tin để làm bài đạt kết quả cao”.

Chuẩn bị sẵn sàng tất cả các phương án để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thành công
Cán bộ coi thi xem xét các thông tin của thí sinh tại điểm thi Trường THPT Kim Liên. Ảnh: Lại Tấn

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận thông tin, trên địa bàn quận Ba Đình có 7 điểm thi với 160 phòng thi. Các điểm thi đặt tại 4 trường THCS gồm: Phan Chu Trinh, Nguyễn Tri Phương, Thăng Long, Thành Công và 3 trường THPT gồm: Nguyễn Trãi, Phan Đình Phùng, Phạm Hồng Thái. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là gần 3.700 em. Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh của quận đã thành lập tổ công tác hỗ trợ tại từng điểm thi nhằm kịp thời nắm bắt tình hình và giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Bà Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng cho biết, trường THPT Phan Đình Phùng là điểm thi có số lượng thí sinh dự thi đông, với 25 phòng thi, 2 phòng dự phòng. Nhà trường đã rà soát kỹ và bảo đảm các điều kiện tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Để hỗ trợ thí sinh tốt nhất, nhà trường đã huy động và tập huấn cho đội ngũ tình nguyện, là học sinh của trường tham gia chỉ dẫn, trông giữ đồ, cung cấp thông tin cần thiết cho thí sinh.

Năm nay, quận Tây Hồ có 7 điểm thi với 173 phòng thi. Các điểm thi đặt tại 5 trường THCS gồm: Chu Văn An, Đông Thái, Xuân La, Phú Thượng, Nhật Tân và 2 trường THPT gồm: Chu Văn An, Tây Hồ. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương, Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh của quận đã kiểm tra các điểm thi về việc chuẩn bị cơ sở vật chất. Các điểm thi đều đáp ứng các điều kiện về an ninh an toàn phục vụ kỳ thi. Các điểm thi cũng đã xây dựng phương án bảo đảm an ninh an toàn, phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe thí sinh.

Vì kỳ thi diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nguồn điện khó khăn nên hai quận Tây Hồ và Ba Đình đều đã có phương án dự phòng. Tại tất cả các điểm thi đều có máy phát điện và xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống bất ngờ như mưa to, úng ngập, mất điện, nắng nóng gay gắt hoặc các trường hợp thí sinh có sức khỏe bất thường trong thời gian làm bài,...

Chuẩn bị sẵn sàng tất cả các phương án để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thành công
Thí sinh làm thủ tục tại điểm thi Trường THCS Tiền Phong (Mê Linh). Ảnh: Phạm Hùng
Chuẩn bị sẵn sàng tất cả các phương án để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thành công
Các thí sinh đã sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng. Ảnh: Phạm Hùng

Toàn thành phố Hà Nội có 201 điểm thi. Số cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi, chấm thi là 20.000 người. Bên cạnh đó còn có 590 cán bộ giám sát tại các điểm thi và hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ công an thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khu vực thi.

Hướng tới một kỳ thi thành công, 100% các điểm thi cam kết bảo đảm mọi điều kiện về cơ sở vật chất theo quy định. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, các điểm thi đều tăng cường tối đa các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho thí sinh. Ngành điện cũng cam kết bảo đảm không cắt điện tại các điểm thi. Tuy nhiên, đề phòng những tình huống xấu có thể xảy ra, 201 điểm thi đều có máy phát điện dự phòng.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương - Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố lưu ý 201 cán bộ làm trưởng điểm thi rà soát kỹ hệ thống điện, tắt thiết bị điện không cần thiết và bảo đảm máy phát điện dự phòng hoạt động tốt, tránh trường hợp đến khi cần sử dụng lại trục trặc, gây ảnh hưởng đến hoạt động của điểm thi và tâm lý thí sinh.

Chuẩn bị sẵn sàng tất cả các phương án để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thành công
Hôm nay là ngày các thí sinh làm thủ tục dự thi nên tâm trạng các em khá thoải mái. Ảnh: Phạm Hùng

Đảm bảo an ninh của kỳ thi

Ngày 8/6, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, hướng dẫn công tác Công an trong phối hợp đảm bảo an ninh các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 và tốt nghiệp THPT năm 2023. Với quyết tâm tổ chức kỳ thi bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, cùng với các đơn vị chức năng, Công an thành phố Hà Nội đã chuẩn bị kĩ lưỡng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho 2 kỳ thi này.

Công an thành phố đã có công văn gửi Công an quận, huyện, thị xã về việc phân công lực lượng bảo vệ các khâu: Ra đề và in sao đề thi, áp tải vận chuyển đề thi, bài thi, coi thi, làm phách, chấm thi.

Công an quận, huyện, thị xã cũng chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và phòng, chống cháy, nổ tại các địa điểm thi trên địa bàn; chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp/ Giáo dục thường xuyên nắm tình hình công tác tổ chức các kỳ thi.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch và phương án bảo vệ kỳ thi báo cáo UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt. Phân công cán bộ làm nhiệm vụ tại các điểm thi đủ quân số, đúng quy chế thi theo đề nghị của trưởng điểm thi. Phối hợp Phòng Giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Lắp đặt camera giám sát phòng bảo quản đề thi, bài thi. Bố trí tủ chứa đề thi, bài thi đảm bảo an ninh, an toàn.

Lực lương Công an cũng có nhiệm vụ phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật như gây rối trật tự công cộng, cướp đề thi, bài thi, đe dọa, hành hung giám thị, thí sinh, cán bộ phục vụ thi và người nhà của thí sinh. Tăng cường công tác quản lý các cơ sở lưu trú, ăn uống xung quanh các điểm thi.

Về vấn đề giao thông, Phòng Cảnh sát Giao thông phân công lực lượng tăng cường tại các tuyến giao thông trọng điểm, phân luồng giao thông khu vực xung quanh và tại các địa điểm thi, các nút giao thông hay ùn tắc trong giờ cao điểm, các tuyến đường đang thi công, giải quyết nhanh các điểm ùn tắc trên các tuyến đường, khu vực thi, tổ chức giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và giám thị đến điểm thi giờ thi,…

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6. Sáng 10/6, thí sinh thi môn Ngữ văn (từ 8h - 10h); chiều 10/6, thí sinh thi môn Ngoại ngữ (từ 14h - 15h). Sáng 11/6, thí sinh thi môn Toán (từ 8h - 10h).

Bài thi môn Toán và bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút; có nhiều mã đề trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập được tính bằng tổng điểm bài thi môn Toán và điểm bài thi môn Ngữ văn (nhân hệ số 2) cộng điểm bài thi môn Ngoại ngữ, cộng điểm ưu tiên (nếu có).

Những lưu ý tránh mất điểm cho thí sinh Hà Nội khi làm bài thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Những lưu ý tránh mất điểm cho thí sinh Hà Nội khi làm bài thi môn Ngữ văn vào lớp 10
Sĩ tử Hà Nội tự tin, sẵn sàng bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Sĩ tử Hà Nội tự tin, sẵn sàng bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10
An Nhiên - Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động