Thứ sáu 26/04/2024 18:41

Chưa có hồi kết vụ "vòi" 27 tỷ đồng với lời hứa... "chạy chức"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 13-7, TAND TP Hà Nội xét xử Lê Văn Hồng, SN 1976, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội; Cù Đăng Thành, SN 1989, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Chưa có hồi kết vụ
Bị cáo Thành tại phiên toà bị tạm hoãn

Các cơ quan tố tụng làm rõ, khoảng tháng 7-2016, bà Phan T. P. H, SN 1968, Giám đốc Trung tâm hợp tác Quốc tế một trường đại học, có nói với Hồng chuyện công việc. Bà H chia sẻ, công việc nhiều áp lực nên muốn xin chuyển đến làm việc tại các cơ quan ở Trung ương.

Người phụ nữ này nhờ Hồng xem có ai giúp được thì giới thiệu. Biết bà H có điều kiện, Hồng bàn bạc với bị cáo Thành để cùng "qua mặt" bà H. Cụ thể, ngày 18-7-2016, Hồng dẫn Thành đến nhà riêng của bà H ở Thái Nguyên.

Họ đã khoe mẽ với bà H quan hệ “khủng” và hứa hẹn "chạy" chức “Vụ phó” Vụ quan hệ Quốc tế thuộc một văn phòng cơ quan Trung ương, ra giá 800.000 USD (khoảng 17 tỷ đồng). Bà H hỏi sao chi phí cao, Hồng đáp: “Chuyển lên vị trí đó cũng phải giá như thế chị ạ”.

Sau đó, Thành yêu cầu bà H chuyển trước 10 tỷ đồng và đặt mua chiếc ô tô Toyota Camry Q ASV50L, trị giá 1,6 tỷ đồng làm quà biếu, nhằm tạo mối quan hệ để xin việc.

Nhận được tiền và xe, Thành giữ lại sử dụng cá nhân. Đến ngày 17-11-2016, Thành tiếp tục "vòi" người phụ nữ này 1 ô tô nữa để anh ta dùng đưa đón người đang nhờ vả. Bà H đồng ý và mua chiếc Toyota Prado trị giá hơn 2,2 tỷ đồng rồi giao xe cho Thành.

Thành khoe với bà H, hồ sơ của bà đã được tiếp nhận và được khen “hồ sơ đẹp”, vị trí Vụ phó sẽ "trôi". Thành liên tục giục bà H chuyển nốt số tiền còn lại như thỏa thuận.

Do đó, từ ngày 4-1-2017 đến 12-2-2018, bà H đã 12 lần chuyển hơn 11 tỷ đồng vào tài khoản của Thành. Tuy nhiên, nhận tiền xong, bị cáo không liên hệ và có bất kỳ động thái gì giúp bà H.

CQCA xác định, tổng số tiền Thành và Hồng đã lừa đảo chiếm đoạt của bị hại hơn 26 tỷ đồng cùng chiếc xe ô tô Toyota Camry Q ASV50L, trị giá 1,6 tỷ đồng.

Số tiền này, Thành chia cho Hồng 1 tỷ. Cơ quan tố tụng kết luận, Cù Đăng Thành là đối tượng chủ mưu, trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền, tài sản và đồng thời cũng chiếm hưởng phần lớn số tiền, tài sản chiếm đoạt của bà H;

Quá trình điều tra, Hồng đã trả lại cho bà H 1 tỷ đồng; con số này với Thành là hơn 1,3 tỷ đồng. CQĐT đã trao trả cho nữ đại gia chiếc ô tô Toyota Camry Q ASV50L.

Tuy nhiên, phiên tòa bị tạm hoãn do khu vực bị cáo Hồng (được tại ngoại) cư trú có ca F0 nên bị phong tỏa. Bị cáo không thể đến tòa theo triệu tập.

Đ.P
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động