Thứ sáu 29/03/2024 06:24
Nghệ An:

Chủ tịch xã bị khởi tố vì để cấp dưới bán đất trái thẩm quyền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Công an huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hiếu - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo đó, vào năm 2016, thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU ngày 8-5-2012 về việc vận động nông thôn "dồn điền đổi thửa" và khuyến khích tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất quy mô lớn trong nông nghiệp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND xã Hưng Yên Nam đã kiện toàn Tiểu ban chỉ đạo công tác dồn điền, đổi thửa. Trong đó, thành viên Tiểu ban tại xóm 9 (nay là xóm 6) có ông Đinh Hữu Hạnh - Xóm trưởng xóm 9. Ông Hạnh là người trực tiếp điều hành, chỉ đạo Tiểu ban cũng như trực tiếp quản lý tiền và quyết định thu chi.

Chủ tịch xã bị khởi tố vì để cấp dưới bán đất trái thẩm quyền
Xã Hưng Yên Nam, nơi xảy ra vụ việc

Trong thời gian này, Tiểu ban đã tổ chức nhiều cuộc họp dân, phổ biến Chỉ thị 08 cũng như ý kiến chỉ đạo của xã Hưng Yên Nam. Sau khi thống nhất chủ trương chuyển đổi ruộng đất 5% của xã để cho thầu khoán lấy kinh phí, trong quá trình chuyển đổi, Tiểu ban này đã bán nhiều diện tích đất trái thẩm quyền, gây thiệt hại cho Nhà nước lên đến hơn 455 triệu đồng.

Với những sai phạm nói trên, tháng 3-2021, Công an huyện Hưng Nguyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Đinh Hữu Hạnh về tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 357 BLHS. Tại CQĐT, bị can Hạnh thừa nhận đã trực tiếp chỉ đạo cho Tiểu ban bán đất cho một số hộ dân để lấy tiền trả chi phí hoạt động cho Tiểu ban cũng như phục vụ việc xây dựng mương thoát nước, đắp ruộng. Tuy nhiên, việc thu chi các khoản tiền trên ông Hạnh không giải trình được cụ thể như thế nào.

Mở rộng điều tra, cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đã tiếp tục khởi tố thêm ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Khoản 1, Điều 360 BLHS 2015.

Nguyên Hồ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động