Thứ bảy 20/07/2024 09:22

Chủ cửa hàng tạp hoá cướp tài sản của kẻ trộm: từ bị hại trở thành bị can

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, chủ của hàng tạp hóa ở Đắk Nông bị bắt vì cướp tài sản của kẻ trộm là bài học đắt giá cho nhiều người trong việc ứng xử đối với các tình huống trong đời sống xã hội, đừng biến mình từ đúng thành sai, từ bị hại thành bị can.
Chủ cửa hàng tạp hoá cướp tài sản của kẻ trộm: từ bị hại trở thành bị can

Nơi xảy ra vụ chủ tiệm tạp hóa "cướp tài sản" của kẻ trộm (Ảnh: M.Q)

Tình huống hy hữu

CA huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông vừa khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thu T (47 tuổi, trú tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp) để điều tra về hành vi cướp tài sản. Theo thông tin ban đầu, bà T là chủ cửa hàng tạp hóa tại xã Nhân Cơ. Ngày 17/6, bà N.T.M (38 tuổi, trú tại tỉnh Đắk Lắk) điều khiển xe máy đến cửa hàng tạp hóa của bà và lấy trộm hai cây thuốc lá dắt vào cạp quần, dùng áo khoác che phủ bên ngoài.

Sự việc bị bà T phát hiện. Bà T dùng tay tát vào mặt của bà M. Ngoài ra, người làm của bà T đã dắt xe máy của bà M vào bên trong nhà kho rồi đóng cửa lại. Sau đó, bà T yêu cầu bà M đưa ví rồi lấy 200.000 đồng và giấy tờ, chìa khóa xe, điện thoại di động của bà M. Tiếp đó, bà T yêu cầu bà M phải bồi thường 10 triệu đồng mới trả lại đồ và viết bản tường trình. Viết xong tường trình, bà M xin lấy lại điện thoại của mình để gọi điện cho con gái chuyển tiền trả bà T.

Quá trình gọi điện, bà M cung cấp số tài khoản ngân hàng của bà T cho con gái. Trưa ngày 17/6, con gái bà M đã chuyển đến tài khoản của bà T số tiền 10 triệu đồng. Sau đó, bà T còn chụp hình bà M lại để “bóc phốt” và gọi điện thoại cho CA xã Nhân Cơ để tố giác hành vi của bà M. Tiếp nhận điều tra vụ việc, ngày 26/6, CA huyện Đắk R’lấp đã khởi tố bà T về tội “Cướp tài sản”.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với chủ tiệm tạp hóa về tội “Cướp tài sản” là có căn cứ.

Luật sư Thái cho biết, pháp luật Việt Nam ghi nhận, bảo đảm và bảo vệ quyền sở hữu tài sản của mọi công dân. Những hành vi xâm phạm trái pháp luật đến quyền sở hữu tài sản của công dân như lén lút để chiếm đoạt tài sản, dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản đều là những hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người thực hiện hành vi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bài học đắt giá

Theo luật sư Thái, trong vụ việc nêu trên, kết quả xác minh ban đầu cho thấy chủ tiệm tạp hóa đã bắt quả tang người phụ nữ trộm cắp tài sản trong cửa hàng của mình (trộm 2 cây thuốc lá). Với tình huống như vậy, chủ tiệm tạp hóa hoàn toàn có quyền bắt giữ người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật để trình báo với cơ quan chức năng xem xét xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, vì thiếu hiểu biết pháp luật hoặc vì coi thường pháp luật mà chủ tiệm tạp hoá này đã tự xử lý vi phạm của người khác trái pháp luật, không đúng thẩm quyền, xâm phạm sức khỏe, danh dự nhân phẩm và tài sản của bà M là đi quá giới hạn mà pháp luật cho phép.

“Hành vi của chủ tiệm tạp hóa đã đi quá giới hạn mà pháp luật cho phép, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm và tài sản của người khác, có dấu hiệu cấu thành tội “Cướp tài sản”. Bà M sẽ phải chịu chế tài trước pháp luật, nhưng nếu vì hành vi trộm cắp của bà M mà bà T đánh đập, xúc phạm, bắt giữ M trái pháp luật hoặc thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản của bà M thì bà T đang là nạn nhân lại trở thành bị can. Vì pháp luật nghiêm cấm sử dụng hành vi vi phạm pháp luật để đáp trả lại hành vi vi phạm pháp luật của người khác” - luật sư Thái phân tích.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy chủ hiệu tạp hóa này đã dùng vũ lực tát vào mặt, đánh người phụ nữ này để lấy số tiền 200.000 đồng mà không có sự đồng ý của họ. Theo luật sư Thái, đây là hành vi cướp tài sản thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm theo quy định tại Điều 168, Bộ luật Hình sự năm 2015. Ngoài ra, chủ cửa hàng tạp hoá còn thực hiện hành vi đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc để chiếm đoạt số tiền 10 triệu đồng bằng hình thức ép buộc nạn nhân phải viết “cam kết bồi thường thiệt hại” với hình thức che đậy là “trả nợ”.

Theo phân tích của chuyên gia pháp lý, cam kết bồi thường thiệt hại là văn bản thỏa thuận trái với ý chí của nạn nhân, là hình thức để hợp thức hóa hành vi cướp tài sản nên giấy cam kết này không có giá trị pháp lý để chứng minh giao dịch dân sự. Khoản tiền này không phải là tiền bồi thường thiệt hại một cách hợp pháp (do không có sự tự nguyện), cũng không phải là khoản tiền “trả nợ” vì hai bên thực tế không có nợ nần gì nhau. Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy hành vi được xác định là ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội thì bị can còn có thể đối mặt với hình phạt là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm theo khoản 2 Điều 168, Bộ luật Hình sự nêu trên. "Vụ việc này là bài học đắt giá cho nhiều người về việc xử lý hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền sở hữu tài sản cũng như hành vi ứng xử đối với các tình huống trong đời sống xã hội" – luật sư Thái nêu quan điểm.

Đang phá khóa xe máy, tên trộm bị bao vây tóm gọn tại chỗ
Lật tẩy hành tung 2 thanh niên đeo khẩu trang, đi xe máy Air Blade lúc rạng sáng
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan bị bắt

Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan bị bắt

Chiều 19/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Ngăn chặn kịp thời thiếu nữ nghi bị người quen qua mạng lừa rủ đi làm" việc nhẹ lương cao"

Ngăn chặn kịp thời thiếu nữ nghi bị người quen qua mạng lừa rủ đi làm" việc nhẹ lương cao"

Ngay khi nhận được tin báo về thiếu nữ bị một đối tượng mới quen qua mạng Facebook dụ dỗ đi làm tại tỉnh Bắc Ninh, các lực lượng thuộc Công an tỉnh Lai Châu đã phối hợp, ngăn chặn kịp thời.
Tin giới thiệu đi làm "việc nhẹ, lương cao", 2 thanh niên bị lừa bán sang nước ngoài

Tin giới thiệu đi làm "việc nhẹ, lương cao", 2 thanh niên bị lừa bán sang nước ngoài

Hai thanh niên trẻ tuổi tin vào giới thiệu đi sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao" đã vô tình trở thành nạn nhân của một vụ mua bán người.
Mắt xích cuối của đường dây đánh bạc hầu tòa

Mắt xích cuối của đường dây đánh bạc hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Trọng Nghĩa, SN 1981, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, về tội “Tổ chức đánh bạc”.
Tử hình gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi

Tử hình gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi

Sau nhiều giờ xét xử, toà sơ thẩm đã tuyên mức án tử hình đối với gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi ở Hà Nội.
Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp

Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp

“Vô công rồi nghề” nhưng Nguyễn Thị Thùy Hương “nổ” có nhiều mối quan hệ, tự nhận là CA nên có thể “chạy” sổ đỏ và cung cấp thực phẩm cho bếp ăn của Bộ Công an…
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Công an tỉnh Đồng Nai trong chiến dịch thực hiện kế hoạch đấu tranh, trấn áp tội phạm đánh bạc liên quan các giải bóng đá châu âu (Euro 2024) và giải bóng đá Nam Mỹ (Copa America 2024), mới đây đã triệt phá thành công đường dây có quy mô lên đến hàng chục tỷ đồng.
Hai đối tượng tàng trữ ma túy, chống trả lực lượng công an để phi tang

Hai đối tượng tàng trữ ma túy, chống trả lực lượng công an để phi tang

Khi Công an tiến hành kiểm tra khu trọ, 2 đối tượng không hợp tác mà còn chống trả nhằm phi tang số ma túy đang tàng trữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động