Thứ sáu 26/04/2024 20:30
Hồi âm bài báo: Huyện Đan Phượng, Hà Nội: Đã có đường to, đẹp vì sao vẫn phải mở rộng thêm?

Chính thức thanh tra Dự án mở rộng đường từ Quán Đoài Khê đến đường N12

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
PL&XH có loạt bài viết về dự án: “Mở đường từ Quán Đoài Khê đến đường N12” trên địa bàn xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng. Mới đây, UBND huyện Đan Phượng chính thức có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư là UBND xã Đan Phượng tạm dừng dự án, đồng thời ra quyết định thanh tra dự án này.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Đây là DA đang có nhiều dấu hỏi về tính minh bạch khi gần như chỉ cải tạo gần 500m đường lại ngốn tới gần 13 tỷ đồng, kinh phí GPMB gần 5,4 tỷ đồng, trong đó chi trả GPMB thật khoảng 1,3 tỷ đồng.

Ngày 1-6-2018, ông Nguyễn Thạc Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Đan Phượng ký Quyết định: “Phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình: Mở đường từ Quán Đoài Khê đến đường N12”. Tổng chiều dài: 472,13m. Tổng mức đầu tư: 12.974.557.000 đồng. Biết rất rõ, phần GPMB chỉ liên quan đến 6 hộ dân chỉ mất khoảng 1,3 tỷ đồng nhưng UBND huyện, UBND xã... vẫn chấp thuận số tiền GPMB là 5,4 tỷ đồng.

Tháng 3-2020, Sở TN&MT Hà Nội mới về xã Đan Phượng tiến hành các bước định vị mốc giới phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện DA. Còn theo kế hoạch của UBND huyện Đan Phượng, bắt đầu từ ngày 15-5 đến 15-6-2020 mới tiến hành điều tra, khảo sát, đo đạc và kiểm đếm đất liên quan đến DA, trong đó có các hộ dân nằm trong danh sách GPMB.

Chưa có văn bản xác định mốc giới, quyết định thu hồi đất từ phía UBND huyện nhưng chủ đầu tư DA là UBND xã Đan Phượng vẫn tự ý tiến hành phá tường rào và thi công trên đất trường học, trạm y tế. Ảnh: G.B.
Chưa có văn bản xác định mốc giới, quyết định thu hồi đất từ phía UBND huyện nhưng chủ đầu tư DA là UBND xã Đan Phượng vẫn tự ý tiến hành phá tường rào và thi công trên đất trường học, trạm y tế. Ảnh: G.B.

Luật Đất đai 2013 quy định rất rõ về thẩm quyền thu hồi đất, trình tự thu hồi đất, GPMB... đều cho thấy trách nhiệm chính thuộc UBND huyện. Nhưng trước đó, tháng 10-2019, với vai trò là chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Đan Phượng đã cho đọc trên hệ thống loa phát thanh của xã với nội dung thông báo gia đình nào có mồ mả nằm trong khu vực làm đường tiến hành di dời để phục vụ DA. 43 ngôi mộ đã được người dân dời đi, trong khi đó những văn bản pháp lý cụ thể về mốc giới cũng như việc thu hồi đất từ UBND huyện và các đơn vị chuyên môn vẫn chưa có.

Tiếp đó, UBND xã Đan Phượng đã tự cho Công ty CP xây dựng và Thương mại dịch vụ Bằng Linh (176 phố Tây Sơn, Thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng), đơn vị trúng thầu cho người và phương tiện thi công vào139,9m2 đất của Trường THCS Đan Phượng, 108m2 đất trạm y tế xã, và bãi đỗ xe liền kề. Thậm chí còn đề ra mốc thời gian yêu cầu Cty Bằng Linh phải thực hiện xong gói thầu trong 150 ngày.

Giót 13 tỷ đồng vào một con đường cũ còn rất tốt

Dự án: “Mở đường từ Quán Đoài Khê đến đường N12” nếu ai chưa biết sẽ nghĩ ngay tới việc số tiền gần 13 tỷ đồng trên được dùng để làm một con đường mới tinh, dài 472,13m. Thực tế không phải vậy, con đường bê tông kéo từ Quán Đoài Khê đến đường N12 dài 472,13m đã có từ trước. Chiều rộng mặt đường bê tông phẳng phiu, chắc chắn, đủ để hai xe tải tránh nhau. Đoạn chạy qua trước cổng Trường THCS Đan Phượng và Trạm y tế xã Đan Phượng dư để hai xe container tránh nhau.

Nó chỉ mới hơn ở phần kéo dài thêm khoảng 300m, phần đường mới này sẽ được đổ bê tông nhựa hạt mịn, bê tông nhựa hạt thô dày 6cm..., được xây kè bằng đá hộc. Vậy có cần thiết bỏ ra tới gần 13 tỷ đồng chỉ đề gần như cải tạo trên nền một con đường cũ vẫn còn rất tốt?. Ngoài con đường từ Quán Đoài Khê đến đường N12, còn ba con đường khác chạy xung quanh nó. Tất nhiên, chúng đều to và rộng.

Luật sư Bùi quang Thu, Đoàn luật sư TP Hà Nội phân tích hành vi tự ra thông báo đề nghị dân di dời mộ, thi công trên đất trạm y tế, trường học, bãi đỗ xe, đồng thời hủy hoại tài sản là đất, tường bao... của đại diện chủ đầu tư là Chủ tịch UBND xã Đan Phượng và đơn vị thi công khi chưa có các thủ tục tiến hành điều tra, khảo sát, đo đạc và kiểm đếm đất..., xác định mốc giới, cuối cùng là quyết định thu hồi đất từ phía UBND huyện cho thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cụ thể, có dấu hiệu liên quan đến: “Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ được quy định tại Điều 357 Bộ Luật Hình sự”. Cụ thể: “Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà vượt quá quyền hạn của mình làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm. Phạm tội có tổ chức bị phạt tù từ 5 đến 10 năm”.

Hành vi tự ý phá dỡ tường bao, xây đè công trình trên đất của trường học, trạm y tế... khi chưa đảm bảo các thủ tục về mặt pháp lý cho thấy có dấu hiệu liên quan đến tội danh hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, căn cứ theo điều 178, Bộ Luật hình sự. Điều luật này cho thấy: “Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đồng đến dưới 50 triệu đồng... thì bị phạt tiền từ 10 triệuđồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Phạm tội thuộc có tổ chức, bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm tù”.

Trường học và trạm y tế thuộc ngân sách nhà nước đầu tư nên còn liên quan đến dấu hiệu của tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí được quy định tại Điều 219 Bộ Luật Hình sự, phạm tội có tổ chức thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm.

Được biết Công ty CP xây dựng và Thương mại dịch vụ Bằng Linh ngoài việc trúng thầu DA: “Mở đường từ Quán Đoài Khê đến đường N12” thì trước đó đơn vị này cũng trúng thầu DA: “Chỉnh trang đường Đoàn Kết, xã Đan Phượng”. Cả hai DA đều nằm trên địa bàn xã Đan Phượng. Ngoài ra, cty này cũng đang thi công một DA xây dựng trường học cũng trên địa bàn huyện Đan Phượng.

Liên quan tới phản ánh của báo PL&XH về DA “Mở đường từ Quán Đoài Khê đến đường N12”. Mới đây, UBND huyện Đan Phượng chính thức có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư là UBND xã Đan Phượng tạm dừng dự án, đồng thời ra quyết định thanh tra dự án này. Sau khi có kết quả thanh tra, UBND huyện sẽ báo cáo tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội và thông tin tới báo chí.

Gia Bảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động