Thứ hai 20/05/2024 18:08

Chiếc áo tím lật tẩy chiêu trò của cậu sinh viên mê cờ bạc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) -Từng là sinh viên ĐH Luật năm thứ 2, nhưng vì ham mê cờ bạc, Nguyễn Xuân Tuệ, SN 1976, trú tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã đẩy cuộc đời mình trượt dài trong vòng tội lỗi. Dù đã có 2 tiền án về tội “Giết người, cướp tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” nhưng vì ham mê đỏ đen, Tuệ tiếp tục vác dao đóng giả là những khách đi máy bay sang trọng để gây án...

Vị khách lịch sự biến thành kẻ... cướp?

Khoảng 21g30 ngày 22-11-2014, CQCA xã Kim Anh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, nhận được thông tin trình báo của anh Trần Vũ Giáp, SN 1984, trú tại phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội, là lái xe taxi của hãng Hà Nội Sao về việc: Khoảng 19g30 cùng ngày, anh có đón và chở một khách từ sân bay Nội Bài đi Bắc Ninh. Tuy nhiên, khi đến km3 + 300 QL18 (thuộc địa phận thôn Đoài, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), anh Giáp đã bị vị khách này dùng dao tấn công, đâm vào đùi rồi lấy đi một điện thoại Samsung GalaxyS, tiền mặt cùng một số tài sản khác.

Tiếp nhận thông tin vụ việc, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Sóc Sơn và PC 45 CATP Hà Nội xác định là một vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân đã bị hung thủ kề dao vào cổ đe dọa và đâm một nhát thấu đùi. Mặt khác, lời khai của bị hại cho thấy, hung thủ gây án rất chuyên nghiệp khi đóng giả khách xuống sân bay ăn mặc khá lịch sự, với áo tím, quần bò xanh, tay cầm túi đỏ và bắt taxi cách trạm soát vé Nội Bài khoảng 150m. Nơi hung thủ gây án là đường cao tốc, ít người qua lại. Lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Sóc Sơn đã huy động toàn bộ lực lượng chia thành 4 mũi đấu tranh phá án. Theo đó, mũi thứ nhất khẩn trương lấy lời khai bị hại; mũi thứ 2 rà soát kỹ càng hiện trường; mũi thứ 3 triển khai vào trong sân bay Nội Bài rà soát hình ảnh từ camera an ninh của sân bay và quanh khu vực soát vé và mũi thứ 4 lần theo dấu vết và hướng tẩu thoát của hung thủ xuống cánh đồng thôn Đoài, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn. Mặt khác, các trinh sát phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ dọc tuyến đi về thị trấn Chờ, tỉnh Bắc Ninh, trong đó phối hợp với CA các xã Phú Cường, Phú Minh, Mai Đình và Đông Xuân.

Qua đó, mũi thứ nhất đã dựng lên hình ảnh hung thủ có dáng cao, gầy, thể trạng rắn chắc, khoảng 35 đến 40 tuổi, ăn mặc lịch sự. Từ những thông tin quý giá này, các trinh sát ở mũi 3 đã xác định qua hình ảnh của camera an ninh khu vực quanh trạm soát vé có một nam thanh niên trùng với đặc điểm bị hại cung cấp. Tuy nhiên, do đối tượng đứng phía xa nên hình ảnh camera ghi nhận không rõ mặt. Phối hợp cùng mũi 4, các trinh sát xác định đối tượng gây án đã tẩu thoát theo hướng qua thôn Đoài, sau vào thôn Thụy Hương, xã Phú Cường và chạy ra QL2.
Tuy nhiên, trong đêm 22-11, thông tin về hung thủ vẫn như “mò kim đáy biển”. Chính vì vậy, rạng sáng 23-11, Thượng úy Nguyễn Tuấn Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Sóc Sơn đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng, mở rộng địa bàn rà soát các nhà nghỉ, nhà trọ, các hiệu cầm đồ để truy tìm vật chứng vụ án. Chiều tối 23-11, qua công tác rà soát, các trinh sát đã phát hiện tại cửa hàng ĐTDĐ của anh Việt, ở thôn Điền Xá, xã Phú Minh, có một đối tượng trùng với đặc điểm nghi vấn mang điện thoại của nạn nhân đến bán vào buổi trưa cùng ngày. Thông tin từ anh Việt cho thấy, đối tượng này nhiều khả năng là người của thôn, nhưng anh không nhớ chắc chắn lắm. Vì đối tượng này có một thời gian dài không ở tại địa phương.

Đối tượng Nguyễn Xuân Tuệ tại CQCA. Ảnh: N.Vũ

Chiếc áo tím “tố” kẻ cướp!

Từ thông tin thu nhập được, các trinh sát CA huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã khoanh vùng, rà soát toàn bộ các đối tượng có tiền án, tiền sự trên địa bàn xã Phú Cường và xã Quang Tiến. Trong đó, tập trung vào gần chục đối tượng nghi vấn, nổi cộm trên địa bàn, trong đó có đối tượng Nguyễn Xuân Tuệ, SN 1976, trú tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. “Trong quá trình phá án, chúng tôi đã chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất, đặc biệt là chi tiết chiếc áo tím của hung 0thủ khi xuất hiện tại thời điểm gây án...”, Thượng úy Quang chia sẻ.

7g sáng ngày 24-11, một mũi trinh sát gồm 5 đồng chí, trong đó trực tiếp Thượng úy Quang đã chỉ đạo lực lượng áp sát ngôi nhà cấp 4 của gia đình Tuệ. Khi các trinh sát ập vào nhà, Tuệ hốt hoảng bật dậy, định tẩu thoát bằng cửa sau. Tuy nhiên, một mũi trinh sát đã “đón lõng” tóm gọn đối tượng cùng chiếc áo tím treo ở đầu hồi nhà Tuệ đưa về trụ sở cảnh sát đấu tranh.

Tại CQCA, sau hồi đấu trí quyết liệt, với chiếc áo tím đặt trên bàn, Nguyễn Xuân Tuệ đã phải cúi đầu nhận tội và khai nhận chính mình là người đã gây ra vụ cướp táo tợn trong đêm. Tuệ là con thứ 3 trong gia đình có bốn anh chị em. Mặc dù nhà không có điều kiện dư dả như những gia đình khác, nhưng cả ba anh em Tuệ đều được ăn học tử tế và có công ăn việc làm ổn định. Riêng Tuệ cũng đã có thành tích học tập khiến bạn bè cùng trang lứa phải kính nể và anh ta cũng từng thi đỗ và theo học tại trường ĐH Luật Hà Nội. Tuy nhiên, đến năm thứ 2, máu cờ bạc nổi lên, Tuệ đã điều xe ôm về nơi vắng vẻ xuống tay sát hại, cướp tài sản. Lần gây án này Nguyễn Xuân Tuệ đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 15 năm tù giam về tội “Giết giười, Cướp tài sản”, khép lại tương lai tươi đẹp ở phía trước.

Theo lời Tuệ thì trong suốt thời gian thụ án, như thấm thía được nỗi vất vả của những người sinh thành, Tuệ đã quyết tâm cải tạo và được đặc xá tha tù trước thời hạn. Thế nhưng, năm 2011, Tuệ một lần nữa làm cả gia đình thất vọng khi tiếp tục phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và bị kết án 4 năm 6 tháng tù. Có tới hai tiền án, ra tù Tuệ ngậm ngùi và quyết tâm làm lại cuộc đời. Ban đầu, Tuệ cũng đi xây, làm phụ hồ trong thôn, ngoài xã. Thế nhưng, quyết tâm ấy của Tuệ lại không chiến thắng được “con ma” cờ bạc, để rồi một lần nữa, Tuệ vùi mình vào vũng bùn đen tối.

Thời gian gần đây, Tuệ tiếp tục ngập vào cờ bạc. Mặc dù vợ đang mang thai đứa con thứ 2 nhưng Tuệ vẫn chứng nào tật ấy. Để có tiền ném vào những trò chơi vô bổ, Tuệ đã mượn xe của người thân và lần lượt đưa những chiếc xe này vào hiệu cầm đồ để lấy tiền chơi bạc. Không những thế, đến khi hết tiền, Tuệ về nhà đánh đập vợ con. Vay mượn không được, Tuệ nảy sinh ý định đi cướp lấy tiền. Chiều tối 22-11, Tuệ chuẩn bị 1 chiếc túi nilon đỏ và cho lõi ngô, vỏ trứng vịt lộn cùng dao bầu vào túi đi lang thang ra khu vực trạm soát vé Nội Bài – Hà Nội. Khi thấy chiếc xe của anh Giáp đi tới mời chào, Tuệ đã đồng ý đi về Bắc Ninh với giá 400. 000 đồng và lên xe ngồi ở ghế sau. Khi đi đến khúc cua thuộc thôn Đoài, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thấy đường vắng vẻ, Tuệ đã giả vờ yêu cầu lái xe dừng xe cho mình đi vệ sinh. Khi chiếc xe vừa dừng lại, Tuệ rút dao bầu kề vào cổ tài xế taxi đe dọa giết nếu nạn nhân chống cự. Theo phản xạ, anh Giáp vung tay, đẩy con dao trên cổ ra và vùng chạy. Bất ngờ, Tuệ đâm một nhát thấu đùi nạn nhân. Bị tấn công, anh Giáp cố vùng chạy ra ngoài và kêu cứu. Sau khi lấy điện thoại và tiền, Tuệ tẩu thoát và ngày hôm sau bán điện thoại được 550.000 đồng.

Ngày 28-11-2014, CQ CSĐT CA huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Tuệ về hành vi “Cướp tài sản” và tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án.

Nguyễn Vũ

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động