Thứ sáu 29/03/2024 09:23

Chàng trai 30 tuổi đạt danh hiệu Thủ khoa nhờ ý chí kiên định

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tốt nghiệp ĐH ở tuổi 30 nhưng Thủ khoa Khuất Quang Hòa - Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng việc học chưa bao giờ là muộn, bản thân thà bước chậm còn hơn lùi bước.
Thủ khoa Khuất Quang Hòa (thứ 2 từ phải sang) là tấm gương sáng về tinh thần vươn lên trong học tập.	Ảnh: NVCC
Thủ khoa Khuất Quang Hòa (thứ 2 từ phải sang) là tấm gương sáng về tinh thần vươn lên trong học tập. Ảnh: NVCC

Học điện ảnh nhưng lấn sân sang Luật

Anh Khuất Quang Hòa cho biết, bản thân sinh ra trong gia đình thuần nông tại xã Ba Trại, vốn là địa phương khó khăn nhất của huyện Ba Vì. Thương bố mẹ, anh dặn lòng mình cố gắng học hành đến nơi đến chốn để lớn lên, có công việc ổn định, chăm lo được cho gia đình. Sau khi tốt nghiệp THPT năm 2010, Hòa định học lên ĐH nhưng sợ bố mẹ vất vả kiếm tiền, đóng học phí cho mình nên quyết định gác lại ước mơ vào ĐH, ở nhà làm việc giúp đỡ gia đình.

Khoảng thời gian này cũng đủ để anh suy nghĩ chín chắn hơn cho tương lai. Ước mơ được học lên ĐH lúc nào cũng cháy bỏng và thôi thúc anh nên đi theo đam mê. Năm 2013, Hòa quyết định lên TP vừa làm thêm, vừa ôn thi vào ngành Âm thanh điện ảnh - truyền hình của trường ĐH Sân khấu Điện ảnh. Tuy đỗ vào ngôi trường này nhưng anh Hòa lại phát hiện mình dành tình yêu cho ngành Luật. Những tiết học Luật đại cương đã mang lại cho anh niềm hứng thú rất lớn, để rồi, anh đi đến quyết định táo bạo: Vừa học trường ĐH Sân khấu Điện ảnh, vừa ôn thi vào ngành Luật của các trường ĐH top đầu.

Có điều, 2 lần thi lại, anh đều nhận kết quả thấp. Anh Hòa nghĩ, học Luật ở đâu cũng giúp mình thỏa mãn đam mê nên quyết tâm thi vào trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Năm 2018, sau khi tốt nghiệp trường ĐH Sân khấu Điện ảnh, anh thi đỗ và học tập tại trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Trong quá trình học, Hòa luôn tâm niệm rằng, đi chậm mà chắc còn hơn là lùi bước. Để đạt được kết quả tốt nhất, anh Hòa luôn vạch rõ mục tiêu phấn đấu cụ thể với từng môn học. Anh cố gắng hiểu bài ngay tại lớp, sau đó về đọc lại, tìm hiểu thêm kiến thức ngoài những gì thu lượm được trên giảng đường ĐH. Bài nào khó hiểu, anh trao đổi với thầy cô để họ hỗ trợ thêm. Nhờ ý chí quyết tâm, anh Hòa đã đạt được thành tích cao trong học tập. Với điểm số tích lũy toàn khóa 3,71/4 GPA, điểm rèn luyện 94/100, anh trở thành Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2022 của trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Thấu hiểu, giúp đỡ mọi người

Trong khoảng thời gian 4 năm theo học tại trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, anh Hòa đảm nhận nhiều nhiệm vụ như: Thành viên Hội đồng trường, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Lý luận chính trị, Bí thư Chi đoàn,…

Với những nỗ lực, phấn đấu trong quá trình học tập, rèn luyện, anh Hòa đã đạt được nhiều danh hiệu như: “Sinh viên giỏi”; “Sinh viên xuất sắc”, có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên, phong trào truyền thông Đoàn trường. Anh cũng đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018, 2019, 2020, 2021,… Không chỉ học giỏi, anh Hòa còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Anh được tín nhiệm bầu làm Đội trưởng Đội Sinh viên tình nguyện khoa Lý luận chính trị (trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội).

Là thủ lĩnh của phong trào tình nguyện, anh Hòa đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: hiến máu tình nguyện, tham gia tình nguyện tại Làng nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Phượng (Hải Phòng); hỗ trợ sinh viên trong đợt dịch Covid-19; phát cháo, bánh mì cho người vô gia cư.

Trong mắt thầy cô, anh Hòa là một sinh viên xuất sắc, người đảng viên gương mẫu, có trách nhiệm, tích cực tham gia các phong trào, sống chan hòa, thường xuyên giúp đỡ mọi người.

Hiện tại, anh Hòa làm việc tại một Cty CP đầu tư xây dựng. Anh chia sẻ dự định của mình trong thời gian tới là làm tốt công việc hiện tại để có điều kiện chăm sóc gia đình. Sau đó, anh sẽ học thêm khóa đào tạo nghiệp vụ kiểm sát, luật sư để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Khuất Quang Hòa (SN 1992, quê Ba Vì, TP Hà Nội) là một trong những Thủ khoa tốt nghiệp ĐH xuất sắc năm 2022 được TP Hà Nội tuyên dương. Hành trình chinh phục con đường học vấn của Hòa khá gian nan nhưng anh luôn nỗ lực, phấn đấu vươn lên để thực hiện ước mơ của mình.
Đạt 30 điểm tuyệt đối, thí sinh Hà Nội là thủ khoa toàn quốc
Lối rẽ thành công của chàng Thủ khoa ĐH Quốc gia Hà Nội
Bí quyết chinh phục danh hiệu Thủ khoa đầu ra của nam sinh trường ĐH Bách Khoa
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Từ 1/4, Cục Thống kê TP Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn TP.
Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Đang làm nhiệm vụ thì nhặt được chiếc ví trên đường, bên trong có tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng, cán bộ tổ công tác Y11/141 CATP Hà Nội đã trao trả cho chủ nhân.
Tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Đông Anh vừa ban hành Công văn số 22/CV-HĐ về việc tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến toàn trình qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội.
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ra công văn chỉ đạo về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó yêu cầu các trường không được thu phí giữ chỗ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động