Thứ sáu 03/05/2024 13:55

Chậm cấp “sổ hồng” cho người dân: Có chế tài nhưng xử lý chưa nghiêm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật Nhà ở 2014 có quy định sau 50 ngày nhận nhà ở, người mua nhà chung cư sẽ được nhận sổ hồng. Tuy nhiên trong thực tế, rất ít chủ đầu tư (CĐT) thực hiện đúng với những những điều mà luật pháp đã quy định.
Chung cư HH Linh Đàm đã được bàn giao 5, 6 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ
Chung cư HH Linh Đàm đã được bàn giao 5, 6 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ

CĐT chậm cấp sổ hồng cho dân

Năm 2014, chị T.T.H (Đông Anh) có mua một căn hộ tại dự án của một phường tại quận Long Biên. Tháng 9 – 2017 chị nhận nhà nhưng đến cuối năm 2018, CĐT mới có thông báo cho chị cùng những người mua chung cư tại dự án này làm thủ tục để cấp sổ hồng. “Thời điểm khi mới xem hợp đồng, tôi đã rất thắc mắc về điều khoản liên quan đến trách nhiệm của CĐT.

Ngoài trách nhiệm bảo hành, sữa chữa… sửa chữa căn hộ tương lai của tôi thì hợp đồng không thể hiện thời gian cụ thể CĐT thực hiện thủ tục để làm sổ hồng cho dân. Khi thắc mắc và yêu cầu phải ghi rõ thời hạn, 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm, 2 năm… sẽ làm thủ tục để cấp sổ hồng, kèm theo đó là nếu vi phạm thì xử lý như thế nào, trách nhiệm của CĐT ra sao. Nhưng nhân viên sale kiên quyết không chịu sửa với lý do đây là mẫu hợp đồng chung cho tất cả các căn hộ của dự án, họ không được phép sửa. Họ thậm chí sẵn sàng không bán cho tôi, chứ nhất quyết không chịu thay đổi bất cứ điều khoản nào của hợp đồng có sẵn.

Thậm chí họ còn nói, sẽ không có bất cứ CĐT nào nói rõ thời gian cấp sổ cho dân, nên việc đòi hỏi của tôi là vô căn cứ” – chị H. cho biết. Cùng với tình trạng như chị H., chị P.T.H (Bắc Từ Liêm) cũng sở hữu một căn hộ chung cư trên địa bàn phường Đông Ngạc. Chị cho biết chị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và nhận bàn giao nhà từ cuối năm 2014, nhưng mãi đến 2016 chị mới được thông báo làm thủ tục để cấp sổ.

Nổi tiếng về mâu thuẫn giữa CĐT và cư dân về rất nhiều vấn đề, từ hạ tầng cơ sở, chỗ để xe… chung cư New Horizon 87 Lĩnh Nam còn nổi trội lên về vấn đề sổ hồng. Anh L.M.T, cư dân của chung cư New Horizon cho biết, điều đáng nói ở nơi đây, đó là việc cấp sổ hồng ở chung cư của anh theo kiểu “xôi đỗ”. “Chuyện cùng ở trên một tầng, nhưng có nhà đã được cấp giấy chứng nhận, có nhà không” – anh T. cho biết. Không biết đã bao nhiêu lần người dân khu đô thị HH Linh Đàm căng băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu CĐT trả sổ hồng. Theo phản ánh của người dân, họ đã dọn về chung cư ở đã 5, 6 năm nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Cũng chung tình trạng, chung cư Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) do Cty TNHH Hòa Bình làm CĐT đã bắt đầu bàn giao cho cư dân về ở từ năm 2014. Dự án được thiết kế với 2 tòa tháp cao 27 tầng, xây dựng trên diện tích đất 1,7ha. Theo đại diện Ban quản trị của chung cư thì hiện toàn bộ cư dân đã đóng hết 99% giá trị căn hộ và nghĩa vụ với nhà nước.

Tuy nhiên, sau 5, 6 năm về ở cư dân vẫn chưa một lần “biết mặt” cái sổ hồng nó ra sao. Và có thể kể đến hàng chục những dự án, chung cư đang trong tình trạng chậm sổ hồng mặc dù dân đã sinh sống ổn định 4, 5 năm. Đó là chung cư Star City (số 81, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân), chung cư Westa (quận Hà Đông)... Lý do chậm hay chưa cấp sổ hồng có nhiều, nhưng chủ yếu là do CĐT vi phạm trật tự xây dựng (xây vượt tầng, phá vỡ quy hoạch, sai thiết kế…), chưa nộp thuế đất cho nhà nước hoặc đang cầm cố dự án tại ngân hàng.

Có chế tài nhưng chưa có trường hợp nào bị xử phạt

Việc chậm trễ hoặc không thể cấp sổ hồng cho người dân, theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân thường là do CĐT thực hiện chưa đầy đủ các thủ tục để cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Hoặc có thể đã thực hiện các thủ tục, nhưng CĐT vẫn cố tình chây ì cấp sổ hồng. Trong khi đó, theo Khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở 2014, có quy định CĐT dự án xây dựng nhà ở thương mại có trách nhiệm trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua, hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận.

Đồng thời, Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực từ ngày 5-1-2020 đã nêu rõ, nếu CĐT nhà chung cư chậm làm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân có thể bị phạt lên tới 1 tỷ đồng. Rõ ràng, luật đã quy định rõ và cũng đã có chế tài xử lý những CĐT vi phạm. Tuy nhiên, kể từ thời điểm Nghị định có hiệu lực tới nay, dường như chưa có trường hợp nào bị xử phạt liên quan đến chậm cấp sổ.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Tiến Hùng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội có cho biết, tình trạng chậm trễ cấp sổ hồng đang là vấn đề nổi cộm trong xây dựng đối với nhà chung cư và cả mini chung cư. Tuy nhiên việc xử lý còn gặp khó khăn vì các chế tài xử lý phù hợp. Bởi lẽ giao dịch mua bán của CĐT với người mua nhà vốn là quan hệ dân sự thể hiện bằng các điều khoản hợp đồng kinh tế hoặc hợp đồng mua bán. Vì vậy chỉ khi nào CĐT vi phạm điều khoản thì áp dụng quy định tương ứng với Luật dân sự, Luật kinh tế, Luật hình sự....

Trong khi đó người mua nhà thường bị lép vế bởi các hợp đồng soạn sẵn, có tính toán của CĐT. Trong các hợp đồng được chuyển cho khách hàng, thường sẽ thấy trách nhiệm của người dân thì rõ ràng, nhưng trách nhiệm và nghĩa vụ của CĐT thì mờ nhạt hoặc lập lờ.

Theo luật sư Nguyễn Tiến Hùng: “Do vậy ở các nước phương Tây, luôn có luật sư song hành cùng người dân trong các quan hệ dân sự. Trong các tình huống, các luật sư sẽ giúp họ trong các dịch vụ xã hội liên quan đến quy định của pháp luật bởi không phải ai cũng hiểu được những hạn chế và những vi phạm có thể xảy ra trong các giao dịch đó”.
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động