Thứ năm 09/05/2024 22:39

Câu cá có thưởng - Hình thức đánh bạc mới tinh vi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có thể thấy, hình thức câu cá có thưởng là một tệ nạn cờ bạc mới cực kỳ tinh vi, có nguy cơ lây lan nhanh, gây mất ổn định xã hội, xâm phạm trật tự công cộng.
Câu cá là một thú vui tao nhã.  Ảnh: Thái An
Câu cá là một thú vui tao nhã. Ảnh: Thái An

Viện KSND huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can đối với 5 đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc trá hình bằng hình thức câu cá ăn tiền xảy ra tại hồ Cam Lênh, xã Thiện Kế, Bình Xuyên Vĩnh Phúc.

Theo kết quả điều tra điều tra ban đầu xác định, vào đầu tháng 9/2023, Nguyễn Đình Phúc nảy sinh ý định tổ chức đánh bạc bằng hình thức tổ chức giải câu cá được thua bằng tiền nên Phúc thuê hồ câu của Trần Anh Tuấn và Nguyễn Văn Thảo đều trú tại thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên (Tuấn, Thảo biết rõ Phúc thuê để tổ chức giải câu cá có thắng thua bằng tiền) để tổ chức giải.

Khoảng 18h45 ngày 11/9, Nguyễn Đình Phúc sử dụng tài khoản facebook cá nhân “Phuc Nguyen” gắn thẻ tài khoản “Cam Lênh Hồ Câu” đăng bài mời gọi cần thủ với nội dung, tổ chức giải câu cá trắm đen tại hồ Cam Lênh thời gian dự kiến bắt đầu từ 7h30 đến 17h00 ngày 15/9; dự kiến 40 cần thủ; cơ cấu giải được tính theo tổng trọng lượng các con cá trắm đen từ 2kg trở lên câu được, giải nhất 52 triệu đồng, giải nhì 18 triệu, giải ba 10 triệu đồng, giải con cá cuối cùng 3 triệu đồng.

Sau khi đăng bài, các cần thủ đăng kí trực tiếp với Phúc hoặc nhờ qua Thảo. Mỗi cần thủ tham gia phải đóng 3 triệu đồng. Tổng số tiền các cân thủ đã nộp là 52,7 triệu đồng, trong đó tài khoản của CLB Nhật ký cần thủ 34 triệu đồng; nộp cho Phúc 9 triệu đồng và nộp cho Thảo 9,7 triệu đồng.

Sau đó, Phúc thuê Phạm Văn Hoà, Đoàn Ngọc Duy, Lê Anh Thắng và Nguyễn Trung Hiếu làm trọng tài với giá 1 triệu đồng/1 người để giám sát các cần thủ, cắm cờ vị trí cho các cần thủ ngồi, rải mồi câu và cân cá để xác định thắng thua.

Khoảng 5h sáng ngày 15/9, Phúc và 4 trọng tài có mặt tại hồ câu. Hoà đưa cho Duy, Thắng, Hiếu mỗi người 1 cân điện tử, 1 bộ đàm đã chuẩn bị theo yêu cầu của Phúc rồi đi cắm cờ in thứ tự các vị trí câu. Khoảng 5h30 thấy chỉ có 33 cần thủ tham gia giải đấu nên Phúc điều chỉnh cơ cầu giải như sau: giải nhất 45 triệu đồng, giải nhì 12 triệu, giải ba 6 triệu đồng, giải con cá cuối cùng 3 triệu đồng.

Đến 7h30 cùng ngày, các cần thủ đã vào vị trí đánh số như bốc thăm để bắt đầu câu thì Thảo nói với Trần Văn Thắng (nhân viên hồ câu) ở lại xem ai nhờ đổ mồi câu thì đổ giúp và được Thắng đồng ý. Đến khoảng 12h40 cùng ngày thì CQ CSĐT CA huyện Bình Xuyên kiểm tra, phát hiện, lập biên bản thu giữ tài liệu, vật chứng liên quan.

Hiện, CQ CSĐT CA huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Phúc, Phạm Văn Hoà, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Văn Thảo, Trần Văn Thắng về tội “Tổ chức đánh bạc” theo quy định tại Điều 322, BLHS năm 2015. Viện KSND huyện Bình Xuyên đã ban hành Quyết định phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can nêu trên. Đồng thời, vụ án đang được tiếp tục xác minh làm rõ.

Liên quan đến vụ việc trên, dư luận đặt câu hỏi pháp luật quy định như thế nào về tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”? Trường hợp nào sẽ bị ngồi tù? Luật sư Đinh Thị Nguyên Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, với số tiền bán vé câu cá lên tới hàng chục triệu đồng và số tiền kiếm được của nhóm người tổ chức khoảng vài chục triệu đồng như phản ánh của báo chí, thì những cá nhân tham gia và người tổ chức có dấu hiệu của hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Luật sư Nguyên viện dẫn, hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép đều được xem là đánh bạc trái phép, hành vi này có thể bị xử lý hình sự nếu đầy đủ các dấu hiệu của tội “Đánh bạc” đối với người chơi hoặc tội “Tổ chức đánh bạc” hoặc “Gá bạc” đối với người tổ chức.

Đặc biệt, đánh bạc là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự xã hội, không chỉ làm ảnh hướng xấu đến gia đình và cá nhân người chơi mà còn có thể là nguyên nhân của các tệ nạn xã hội và tội phạm khác. Trong các tội danh thì đánh bạc thuộc nhóm xâm phạm trật tự công cộng.

Theo đó, người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Đối với hành vi đánh bạc có giá trị dưới 5.000.000 đồng sẽ bị xử lý hành chính theo Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Mức phạt sẽ từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Đặc biệt, Bộ luật hình sự cũng đưa ra một ngoại lệ: Không phải tất cả mọi trường hợp đánh bạc lần đầu dưới 5.000.000 đồng đều không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; mà với những đối tượng mặc dù đánh bạc lần đầu nhưng trước đó đã bị xử lý bằng một trong 2 hình thức: xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc; đã bị kết án về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc chưa được xóa án tích, nay vẫn vi phạm thì cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Đánh bạc”.

Vĩnh Phúc: Khởi tố 5 đối tượng tổ chức đánh bạc bằng hình thức câu cá ăn tiền
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: lý do tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: lý do tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, xét thấy tại phiên tòa phát sinh thêm một số tình tiết mới có căn cứ cho rằng thiếu chứng cứ để chứng minh một số vấn đề quy định tại Điều 85 của Bộ luật Tố tụng hình sự mà không thể bổ sung tại phiên tòa được, Hội đồng xét xử (HĐXX) của TAND tỉnh Bắc Giang quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Tóm gọn thanh niên nửa đêm mò vào Thung lũng hoa Hồ Tây để làm việc xấu

Tóm gọn thanh niên nửa đêm mò vào Thung lũng hoa Hồ Tây để làm việc xấu

Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Việt, SN 1997, quê ở huyện Hà Trung, Thanh Hóa, tạm trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội về hành vi trộm cắp tài sản.
Một phụ huynh ở Hà Nội mất hơn 1 tỷ đồng vì bẫy đăng ký khóa học hè cho con

Một phụ huynh ở Hà Nội mất hơn 1 tỷ đồng vì bẫy đăng ký khóa học hè cho con

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đăng ký các khóa học “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân”, “Trại Hè Quân Đội”, “Trải Nghiệm Quân Đội Hè”,… trên mạng xã hội facebook. Tuy nhiên vẫn còn nhiều nạn nhân bị mắc bẫy.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động