Thứ bảy 20/04/2024 21:20

Cặp đôi chính vở kịch "Trái tim người Hà Nội" giành HCV Liên hoan Sân khấu Thử nghiệm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hai diễn viên Tiến Lộc và Thùy Dương (Nhà hát Kịch Hà Nội) đều đã xuất sắc giành HCV tại Liên hoan Sân khấu Thử nghiệm 2022.
Cặp đôi chính vở kịch
Các nghệ sĩ được trao giải tại Liên hoan Sân khấu Thử nghiệm năm 2022

Liên hoan Sân khấu Thử nghiệm lần thứ V năm 2022 có sự tham gia của 4 đơn vị nghệ thuật quốc tế và 16 đơn vị nghệ thuật Việt Nam, thi diễn 19 tác phẩm.

Đảm nhân vai diễn chính trong vở kịch “Trái tim người Hà Nội”, hai diễn viên Thùy Dương và Tiến Lộc đã cùng giành được HCV cá nhân.

Đây là vở kịch mới nhất của Nhà hát Kịch Hà Nội, dựa theo tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh” của nhà văn Bảo Ninh, tác giả Phùng Nguyễn, NSƯT Tiến Minh làm đạo diễn, NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội chỉ đạo nghệ thuật.

Tác phẩm kể về những người con Hà Nội đã dành cả tuổi thanh xuân của mình để sống, chiến đấu, bảo vệ đất nước và sau chiến tranh, họ trở về với nhiều hy sinh, mất mát, nhưng những trái tim ấy không bao giờ nuối tiếc. Vở diễn cũng nhắc nhở mỗi người về những năm tháng hào hùng, gian khổ nhưng đầy tự hào mà cả dân tộc đã trải qua.

“Trái tim người Hà Nội” là hành trình tìm lại quá khứ, tìm lại cuộc sống của Kiên (Tiến Lộc) – một người lính trở về từ cuộc chiến tranh tàn khốc. Chiến tranh lùi xa, người lính ấy trở về mang theo trái tim và tâm hồn không còn xuân trẻ nữa. Tất cả chỉ còn là miền ký ức, là hành trình trôi ngược: không gian, thời gian, sự đổ nát, chắp vá, vỡ vụn rồi sụp đổ,... Đó là sự đấu tranh, day dứt, dằn vặt, là sự giằng xé tâm can bởi cái chết, tình yêu, những lựa chọn, tiếc nuối và cả những lỗi lầm mà Kiên đã để lại trong chiến tranh,…

Cặp đôi chính vở kịch
"Trái tim người Hà Nội" là vở kịch mới nhất của Nhà hát Kịch Hà Nội

Người đóng cặp với Tiến Lộc trong vở kịch là Thùy Dương, vai Phương. Cả hai nghệ sĩ đã có màn kết hợp ăn ý, tạo bệ đỡ cho nhau để cùng thăng hoa trên sân khấu. Tiến Lộc và Thùy Dương đã khắc họa thành công nhân vật của mình, góp phần giúp khán giả hiểu hơn về những chàng trai, cô gái Hà Nội xưa. Họ dành cả tuổi thành xuân của mình để cống hiến cho sự nghiệp chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc.

Vở diễn dự thi Liên hoan Sân khấu Thử nghiệm lần thứ V đã mang về các giải “Nhạc sĩ xuất sắc" cho NSƯT Phùng Tiến Minh, HCV dành cho Tiến Lộc, HCV cho Thùy Dương. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của các nghệ sĩ cũng như ê-kíp sáng tạo tác phẩm.

Cặp đôi chính vở kịch
Tiến Lộc trong vai nam chính Kiên

NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam khẳng định, Liên hoan quốc tế Sân khấu Thử nghiệm lần thứ V, năm 2022 giúp các nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và nghệ sĩ quốc tế có những thời gian để chiêm nghiệm, tìm được những điều mới mẻ trong nghệ thuật, biên kịch, đạo diễn, diễn xuất, mỹ thuật, âm nhạc. Từ đó, họ cùng làm mới sân khấu dựa trên nền tảng các giá trị truyền thống trong nghệ thuật sân khấu của mỗi quốc gia.

"Thông qua các tác phẩm tham dự liên hoan lần này, bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về con người và đất nước Việt Nam, một đất nước có bề dày lịch sử văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp, con người Việt Nam trung dũng, kiên cường, thân thiện và mến khách, luôn hướng tới cái đẹp và các giá trị nhân văn", NSND Trịnh Thúy Mùi nhấn mạnh.

PGS Tất Thắng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo khẳng định, liên hoan đã thành công khi hầu hết các vở diễn tham dự, tuy mức độ khác nhau nhưng đều tập trung vào yếu tố thử nghiệm ý đồ sáng tạo và trình diễn nghệ thuật. 4 vở diễn quốc tế thử nghiệm với ít nhân vật, tổng hợp nhiều yếu tố sân khấu. Một số đơn vị Việt Nam thử nghiệm Việt hóa vở kịch nước ngoài khá thành công. Các vở diễn thuần Việt để lại dấu ấn đậm nét với thử nghiệm kết hợp các loại hình nghệ thuật, thay đổi không gian sân khấu hiệu quả...

Kết quả, BTC đã trao 4 HCV cho các vở diễn xuất sắc gồm: "Bản tình ca trên núi" (Nhà hát Múa rối Việt Nam), "Người trong cõi nhớ" (Nhà hát Kịch Việt Nam), "Thượng Thiên Thánh Mẫu" (Nhà hát Cải lương Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam), "Đến bờ bên kia" (Đoàn Kịch nói Hải Phòng).

Riêng vở kịch "Lá đơn thứ 72" (Sân khấu Lệ Ngọc) được tặng giải Đặc biệt cho vở diễn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

5 HCB được trao cho các vở diễn: "Hedda Gabler" của Nhà hát Tuổi trẻ; "Hoa khôi dạy chồng" của Nhà hát Kịch nói Quân đội; "Antigone" của Sân khấu Lucteam; "Lời thề" của Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng; "Ê Đíp làm vua" của Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội.

5 Giải thưởng cá nhân xuất sắc kèm Cúp và Bằng chứng nhận được trao cho các nghệ sĩ gồm: Giải "Họa sĩ xuất sắc" cho NSƯT Doãn Bằng, vở "Người trong cõi nhớ" của Nhà hát Kịch Việt Nam; Giải "Nhạc sĩ xuất sắc" cho NSƯT Phùng Tiến Minh, vở "Trái tim người Hà Nội" của Nhà hát Kịch Hà Nội; Giải Đạo diễn xuất sắc cho NSND Nguyễn Tiến Dũng với vở "Bản tình ca trên núi" của Nhà hát Múa rối Việt Nam; Giải "Ánh sáng xuất sắc" cho nghệ sĩ Như Sơn với vở "Bản tình ca trên núi" của Nhà hát Múa rối Việt Nam; Giải "Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc" cho NSƯT Lệ Thu, vở "Đến bờ bên kia" của Đoàn Kịch nói Hải Phòng.

Về diễn xuất, BTC trao 28 HCV và 39 HCB cho các nghệ sĩ. Trong đó, có các nghệ sĩ quốc tế như Tom Corradini (Italia), Slawomir Stanislaw Dadej (Ba Lan), Kim Sung-tae (Hàn Quốc),...

Khai mạc Liên hoan Guitar Quốc tế Hà Nội lần thứ 4 Khai mạc Liên hoan Guitar Quốc tế Hà Nội lần thứ 4
Những giá trị nhân văn của vở kịch Những giá trị nhân văn của vở kịch "Trái tim người Hà Nội"
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động