Thứ tư 01/05/2024 03:10
Dự thảo Luật Trật tự, ATGT đường bộ:

Cảnh sát giao thông chỉ kiểm tra giấy tờ của lái xe, không kiểm tra giấy tờ của người ngồi trên xe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã có nhiều điểm mới mà người tham gia giao thông cần biết…
Cảnh sát giao thông chỉ kiểm tra giấy tờ của lái xe, không kiểm tra giấy tờ của người ngồi trên xe
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, CSGT có quyền dừng xe để kiểm soát người, xe, hàng hóa, hành lý, giấy tờ của xe và người lái xe nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. Đề xuất này khác quy định tại Thông tư 65/2020, CSGT có quyền dừng xe để kiểm soát người, xe, giấy tờ của người, xe và giấy tờ tùy thân của người trên xe đang kiểm soát.

Dự thảo đã bỏ quyền CSGT được kiểm tra giấy tờ tùy thân của người ngồi trên xe và thêm quy định, nếu giấy tờ của xe, người lái xe đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì kiểm tra thông tin giấy tờ trên đó.

CSGT có quyền huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự trong trường hợp cấp bách; di chuyển xe vi phạm dừng, đỗ trên đường gây cản trở, ùn tắc giao thông hoặc nguy cơ dẫn đến tai nạn. Theo quy định cũ, trường hợp cấp bách phải để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm TTATXH, ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội... thì CSGT mới được thực hiện những công việc này.

CSGT có quyền sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm giao thông, vi phạm khác. Quy định cũ phân định cụ thể thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ gồm: Phương tiện giao thông, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động