Thứ hai 20/05/2024 11:29

Cảnh giác với tội phạm sử dụng công nghệ cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Nhiều vụ việc đã được phát hiện mà đối tượng gây án chủ yếu là người nước ngoài, nhiều đối tượng đã bị truy tố, lĩnh án.


Đã có một số đối tượng người nước ngoài vào Việt Nam mang theo thiết bị chuyên dụng và phần mềm đọc, in dữ liệu lên thẻ từ, sau đó móc nối với một số đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ thông qua thiết bị POS đã giao dịch thanh toán khống hàng hóa để rút tiền mặt.

Cảnh báo "chiêu" ăn cắp thẻ tín dụng

Ngày 27-7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 4643/NHNN-TT gửi các tổ chức phát hành thẻ thông báo thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng thẻ tín dụng.

Theo cảnh báo của NHNN thì, hiện nay, một số đối tượng người nước ngoài cấu kết với các đối tượng trong nước tổ chức thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản của các chủ thẻ tín dụng người nước ngoài thông qua các hoạt động ngân hàng bằng các thủ đoạn sau: Các đối tượng người nước ngoài vào Việt Nam mang theo thiết bị chuyên dụng và phần mềm đọc, in dữ liệu lên thẻ từ, sau đó móc nối với một số đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ thông qua thiết bị POS (các máy chấp nhận thanh toán thẻ) đã giao dịch thanh toán khống hàng hóa để rút tiền mặt.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng này sử dụng trái phép rất nhiều thông tin thẻ tín dụng để in làm giả thẻ và quẹt ngay thẻ qua POS liên tục trong thời gian ngắn để chiếm đoạt số tiền lớn. Hoạt động này thường diễn ra vào khoảng thời gian từ 12 - 17h và từ 20 - 23h hàng ngày, mỗi giao dịch cách nhau từ 20-30 giây.

Từ thực tế này, NHNN nhận định, đây là thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, đã và đang xâm nhập vào Việt Nam gây thiệt hại về tài sản của các chủ thẻ tín dụng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thanh toán điện tử cũng như thương hiệu và uy tín của nhiều ngân hàng thương mại trong nước.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả loại hình tội phạm trên, NHNN đề nghị các Tổ chức thanh toán thẻ có biện pháp rà soát lại những giao dịch thanh toán đáng ngờ qua POS, trong đó cần chú ý đến những đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ có số lượng giao dịch liên tục với nhiều thẻ khác nhau vào thời gian bất thường trong ngày, hoặc trường hợp doanh số tăng đột biến và thiếu chứng từ chứng minh cung cấp hàng hóa, dịch vụ hợp lệ... thì phải kịp thời báo cáo NHNN và thông báo, phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) (số điện thoại 069.21168 hoặc 069.21166) để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt tài sản.


Thẻ tín dụng dễ bị ăn cắp bằng công nghệ tinh vi. Ảnh: TL


5 dạng của tội phạm sử dụng công nghệ cao

Đây không phải là lần đầu tiên có cảnh báo về tội phạm sử dụng công nghệ cao để làm giả thẻ tín dụng, hay ăn cắp tiền trong thẻ tín dụng của chủ thẻ. Nhiều vụ việc đã được phát hiện mà đối tượng gây án chủ yếu là người nước ngoài, nhiều đối tượng đã bị truy tố, lĩnh án. Tuy nhiên, loại tội phạm này vẫn chưa thể bị ngăn chặn hiệu quả do sự lơ là thiếu cảnh giác của các chủ thẻ và quan trọng hơn là chưa có biện pháp thật hiệu quả về công nghệ để ngăn chặn.

Cũng liên quan đến loại tội phạm sử dụng công nghệ, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết: Những năm gần đây, cùng với sự gia tăng của tội phạm sử dụng công nghệ cao trên thế giới, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao ở Việt Nam cũng diễn ra phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. " Chỉ tính riêng vụ lừa đảo qua mạng internet dưới hình thức kinh doanh đa cấp chúng tôi phát hiện tại Hà Nội, đối tượng đã lừa đảo khoảng 87.000 lượt người với số tiền lên đến 678 tỷ đồng" - Trung tướng Phan Văn Vĩnh thông tin.

Về thủ đoạn phạm tội, Trung tướng Phan Văn Vĩnh cho biết, tội phạm sử dụng công nghệ cao chủ yếu dưới các dạng:

- (1) Lắp đặt thiết bị tại máy ATM để sao chép, trộm cắp dữ liệu, thông tin thẻ tín dụng, sau đó làm giả thẻ để rút tiền.

- (2) Người nước ngoài sử dụng thẻ tín dụng giả để mua hàng hóa hoặc thanh toán các loại dịch vụ tại Việt Nam.

- (3) Một số nhân viên tại các ngân hàng sau khi thôi việc đã sử dụng tài khoản (được cấp trong thời gian làm việc) để trộm cắp, thay đổi thông tin trong hệ thống cơ sở dữ liệu nhằm rút và chiếm đoạt tiền.

- (4) Sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài để mua hàng hóa, vé máy bay hoặc thanh toán các loại dịch vụ qua mạng Internet.

- (5) Lập các website sàn giao dịch thương mại điện tử để lừa đảo huy động vốn dưới dạng kinh doanh đa cấp nhằm chiếm đoạt tài sản.

Để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, các cơ quan phòng chống tội phạm đang tập trung vào 3 nhóm giải pháp. Đó là xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật để xử lý; Tăng cường ứng dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, từng bước trang bị hiện đại và ưu tiên nhân lực có trình độ cho lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Mở rộng hợp tác quốc tế tranh thủ kinh nghiệm và sự giúp đỡ về kỹ thuật của các nước trên thế giới nhằm đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Bên cạnh những nỗ lực phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng chức năng, người dân và các cơ sở kinh doanh cần chủ động trang bị những kiến thức về công nghệ liên quan đến hoạt động giao dịch, tài chính của mình, cảnh giác hơn nữa với dạng tội phạm này.


H.Đăng

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nam thiếu niên bị mời “lên phường” vì đăng tin sai sự thật để câu view

Nam thiếu niên bị mời “lên phường” vì đăng tin sai sự thật để câu view

Thấy lực lượng công an cùng người dân đang khống chế đối tượng say xỉn, một nam thiếu niên đã chụp ảnh đăng lên facbook với nội dung sai sự thật để câu view…
Hà Nội: cháy chung cư mini 9 tầng trên phố Quan Nhân

Hà Nội: cháy chung cư mini 9 tầng trên phố Quan Nhân

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng gần 14h ngày 19/5 tại một chung cư trên phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Bắt quả tang thai phụ 8 tháng đang sử dụng ma tuý ở Hà Nội

Bắt quả tang thai phụ 8 tháng đang sử dụng ma tuý ở Hà Nội

Một thai phụ tháng thứ 8 bị Công an Hà Nội bắt quả tang khi đang sử dụng ma tuý ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Ngày 17/5, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng đã mở phiên xét xử vụ hôn nhân gia đình về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung, chia tài sản chung, nợ chung giữa ông L.P.H.B (SN 1985) - cựu lãnh đạo một Sở của tỉnh Quảng Nam và vợ là bà N.T.H.T (SN 1985).
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động