Thứ bảy 18/05/2024 10:55

Cảnh báo viêm ruột thừa vỡ ở trẻ em do nhập viện muộn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa điều trị thành công và cho xuất viện 2 bệnh nhi bị viêm phúc mạc do viêm ruột thừa vỡ. Đây là những ca bệnh điển hình cho tình trạng viêm ruột thừa vỡ do nhập viện muộn, gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.
Cảnh báo viêm ruột thừa vỡ ở trẻ em do nhập viện muộn
Ảnh minh họa: D.L

Bệnh nhân T.B.Đ (12 tuổi) và N.T.M (6 tuổi) đều nhập Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trong tình trạng đau bụng liên tục, sốt cao và nôn nhiều ngày. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán cả hai bệnh nhi đều bị viêm phúc mạc do viêm ruột thừa vỡ. Các bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật cấp cứu nội soi cắt ruột thừa viêm và rửa sạch ổ bụng.

Tuy nhiên, do nhập viện muộn nên tình trạng ổ bụng của hai bệnh nhân đã bị bẩn và các quai ruột dính nhiều, khiến cho phẫu thuật gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian. Sau phẫu thuật, hai bệnh nhân cũng có diễn biến phức tạp với các triệu chứng như nôn nhiều, chướng bụng, chậm ăn uống và chậm lưu thông tiêu hóa.

Đối với bệnh nhân N.T.M, 6 tuổi, việc điều trị còn gặp thêm khó khăn do bệnh nhân bị dị ứng kháng sinh. Các bác sĩ đã phải hội chẩn nhiều chuyên khoa để lựa chọn được loại kháng sinh phù hợp.

Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, cả hai bệnh nhân đều được điều trị thành công và xuất viện với tình trạng sức khỏe tốt.

Theo các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, viêm ruột thừa là một bệnh lý cấp cứu ngoại khoa thường gặp nhất ở trẻ em. Bệnh viêm ruột thừa nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng vỡ mủ vào trong ổ bụng, làm viêm nhiễm khắp ổ bụng (viêm phúc mạc ruột thừa), nhiễm khuẩn nặng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của trẻ.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm ruột thừa bao gồm: đau bụng quanh rốn hoặc hố chậu phải, sốt, nôn, đại tiện lỏng... Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh tiêu hóa khác.

Ở trẻ em, bệnh không có dấu hiệu điển hình, lại tiến triển rất nhanh, dễ vỡ mủ thành viêm phúc mạc toàn bộ, nếu phát hiện muộn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Đặc biệt, trẻ chưa biết diễn đạt rõ ràng nên gây khó khăn cho quá trình thăm khám, chẩn đoán.

Ngoài ra, nhiều trẻ có tâm lý sợ đi bệnh viện hoặc quá lo lắng trong thi cử nên cố chịu đau dẫn tới đến khám muộn. Nhiều bậc phụ huynh chủ quan thấy con mình đau bụng nhưng nghĩ là rối loạn tiêu hoá nên tự theo dõi hoặc mua thuốc uống ở nhà hoặc cho con đến khám ở những cơ sở y tế không chuyên khoa nên không phát hiện ra bệnh.

Do đó, khi trẻ có các biểu hiện nghi ngờ viêm ruột thừa, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và chẩn đoán kịp thời.

Cứu sống bệnh nhân viêm ruột thừa có phủ tạng đảo ngược
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động