Thứ tư 24/04/2024 10:12

Cảnh báo tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ: Dễ dẫn đến ngộ độc, gây tử vong cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thuốc lá điện tử đã xuất hiện trên thế giới khoảng 10 năm trở lại đây và xâm nhập vào thị trường Hà Nội trong khoảng 5 năm. Hiện nay, ngày càng nhiều bạn trẻ tìm đến sử dụng thuốc lá điện tử như một thời thượng, sành điệu, thể hiện “cái tôi”, độ chịu chơi. Tác hại của trào lưu thuốc lá điện tử, gần như đang bị nhóm giới trẻ này bỏ qua.
Cảnh báo tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ: Dễ dẫn đến ngộ độc, gây tử vong cao

Thuốc lá điện tử ẩn chứa nhiều tác hại khó lường.

Nhầm lẫn dùng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống

Với nhiều đặc tính tiện lợi, hình thức nhỏ gọn, bắt mắt, nhiều màu sắc và hương thơm hấp dẫn như kẹo, trái cây, được giới trẻ ưa chuộng, nhất là học sinh, sinh viên. Điều này cho thấy thuốc lá điện tử đang ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường. Thực tế, ta có thể bắt gặp hình ảnh nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử tại nơi công cộng, các em học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên đang thả ra những làn khói của thuốc lá điện tử hay người dùng tại các quán cà phê, nhà hàng, quán ăn vỉa hè...

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ sau một thời gian sử dụng thuốc lá điện tử cũng rất muốn dứt bỏ vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế… Mọi người truyền tai nhau rằng hút thuốc lá điện tử có thể cai được thuốc lá truyền thống. Chúng có thể làm cho ta giảm dần tần suất sử dụng thuốc lá và cai hoàn toàn thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, đó chỉ là chiêu trò truyền thông của các cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử. Thực tế, trong thành phần thuốc lá điện tử vẫn là nicotine, đây là chất chính của thuốc lá truyền thống. Vì thế, sử dụng thuốc lá điện tử cũng rất khó có thể cai được thuốc lá truyền thống. Thậm chí người dùng còn có thể nghiện 2 - 3 loại chất gây nghiện cùng một lúc.

Anh M.N.M cho biết: "Ban đầu tôi tìm đến thuốc lá điện tử là để cai thuốc lá và thuốc lào. Nhưng sau hơn 2 năm sử dụng thì tôi vẫn không cai được và vẫn đang sử dụng thuốc lá, thuốc lào và thuốc lá điện tử cùng một lúc. Thật sự phải có tiền mới chơi được thú chơi sành điệu này. Mỗi ngày cũng ít nhất phải mất 150.000 đồng với những người mới hút sau tăng dần".

Nhiều bạn trẻ vẫn lầm tưởng rằng thuốc lá điện tử ít gây nghiện, chỉ hút cho vui chứ không nghiện và có thể dễ dàng cai được. Nhất là những lời chào mời: Không gây hại, văn hóa hút thuốc lành mạnh, sành điệu, thuốc lá thế hệ mới… đã đánh trúng tâm lý thích thể hiện “cái tôi”, độ chịu chơi, thích khám phá của tuổi mới lớn.

Tuy nhiên, thành phần của chúng vốn có hàm lượng cao chất nicotine nên việc cai thuốc lá điện tử rất khó khăn. Chị L.T.K.N, một người đang sử dụng thuốc lá điện tử 1 năm nay giờ rất muốn “cai” chia sẻ: "Sở dĩ thuốc lá điện tử được nhiều người ưa chuộng là bởi chúng có nhiều đặc tính tiện lợi hơn thuốc lá truyền thống. Chúng có nhiều hương vị hấp dẫn, và đặc biệt là không để lại mùi hôi trên người như thuốc lá truyền thống.

Ban đầu tôi sử dụng thuốc lá điện tử một phần vì tò mò, một phần vì khi đó sử dụng thuốc lá điện tử là một trào lưu. Đến thời điểm hiện tại, khi đã sử dụng hơn 1 năm rồi. Nhiều lần tôi muốn cai thuốc nhưng rất khó khăn. Chỉ mới không hút một ngày thôi mà tôi đã cảm thấy uể oải, mệt mỏi, thiếu sức sống, đầu óc không còn minh mẫn, làm việc không còn hiệu quả".

Tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong học đường ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Điều đáng lo ngại là việc trẻ hóa đối tượng sử dụng dòng thuốc lá điện tử khi xuất hiện nhiều học sinh chỉ đang học lớp 6, lớp 7 đã sử dụng thuốc lá điện tử như một thứ thể hiện “đẳng cấp”. Điều đó đang trở thành một mối lo ngại rất lớn đối với các bậc phụ huynh nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Việc các cơ sở kinh doanh mặt hàng này đang mọc lên rất nhiều, các loại hình quảng cáo bắt mắt, hấp dẫn trên các nền tảng mạng xã hội cũng tạo ra điều kiện thuận lợi để người dùng tiếp cận đến chúng.

Anh L.V.Đ - chủ cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử ở quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: Trên thị trường hiện nay một cây thuốc lá điện tử sử dụng một lần có giá trung bình 150.000 đồng, lúc khan hàng có thể cao hơn. Còn đối với loại dùng nhiều lần thì có giá chỉ từ 400.000 đồng. Doanh thu mỗi tháng trung bình của cửa hàng từ 150 - 200 triệu đồng, tháng cao điểm có thể cao hơn. Khách hàng chủ yếu thuộc giới trẻ.

Người chưa sử dụng thuốc lá điện tử còn pha trộn thêm rất nhiều chất khác, chất tạo màu, mùi, hương thơm… tạo nên hương vị cho khách. Hiện, có khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng trong các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó, rất nhiều loại hương liệu được xem là các chất độc và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khỏe. Tinh dầu chứa trong thuốc lá điện tử là một hỗn hợp bao gồm nicotine, các chất tạo mùi, dung môi và những phụ gia khác. Khi hút thuốc lá điện tử, chất lỏng này sẽ được đốt nóng và tạo khói với nhiều mùi thơm khác nhau.

Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ cửa hàng chuyên cung cấp tinh dầu cho thuốc lá điện tử ở quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: Thuốc lá điện tử bán chạy vì chính chất tạo mùi từ tinh dầu, nghiện thuốc lá điện tử cũng chính do chất tinh dầu. Loại thuốc này có nhiều mùi vị khác nhau như: Dưa hấu, táo, cà phê, kem, xì gà... nên rất kích thích. Đối với khách đã hút vài tháng thì bắt buộc mua thêm tinh dầu để dùng mới "đủ độ" sảng khoái.

Một lọ tinh dầu từ 30ml đến 60ml với giá từ 250.000 đến 350.000 đồng. Mỗi người bình quân một tháng dùng hết 1,5 - 2 lọ. Khi dùng tinh dầu mua kèm đầu lọc, mỗi cái đầu lọc loại bình thường nhất khoảng hơn 100.000 đồng. Tính thấp nhất một tháng người sử dụng thuốc lá điện tử cũng vài triệu đồng.

Nhận thức của người dân còn hạn chế, các chế tài, quy định luật pháp đang còn khá lỏng lẻo, các cơ quan chức năng chưa vào cuộc quyết liệt... Cũng là một điều kiện thuận lợi để các cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử hoạt động tràn lan.

Thuốc lá điện tử ẩn chứa nhiều tác hại khó lường

Vài năm trở lại đây, tình trạng ngộ độc sau hút thuốc lá điện tử ngày càng nhiều. Có trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngộ độc rất nặng, tím tái, sùi bọt mép, co giật, suýt tử vong. Có trường hợp bệnh nhân nhẹ thì đến viện trong tình trạng ngơ ngác, rối loạn tâm thần, hoang tưởng, ảo giác, kích thích, lờ đờ, tổn thương các cơ quan nội tạng.

Cảnh báo tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ: Dễ dẫn đến ngộ độc, gây tử vong cao
Theo bác sĩ chuyên khoa thần kinh Nguyễn Văn Đức - Phòng khám Đa khoa Thành Long, Quy Nhơn, chất nicotine có tính chất gây nghiện, khí CO có nồng độ cao được hấp thu vào máu góp phần hình thành mảng xơ vữa động mạch.

Bác sĩ chuyên khoa thần kinh Nguyễn Văn Đức - Phòng khám Đa khoa Thành Long, Quy Nhơn cho biết: Thành phần chính độc tính của khói thuốc gồm: Chất nicotine, cacbon mô nô-xít (Co), nhựa hắc ín, nhiều chất gây ung thư, chất độc hóa học khác. Chất nicotine có tính chất gây nghiện, khí CO có nồng độ cao được hấp thu vào máu góp phần hình thành mảng xơ vữa động mạch. Như vậy, hút thuốc lá điện tử hay nung nóng đều có nguy cơ gây nghiện, gây ra các bệnh ung thư nhất là ung thư phổi, vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), xơ vữa động mạch. Đây là điều rất dễ gây nguy cơ huyết khối, gây đột quỵ bệnh tim mạch.

Người hút thuốc nhả khói ảnh hưởng đến những người xung quanh do hút thuốc thụ động cũng ảnh hưởng như phụ nữ trong thời kỳ thai nghén gây đẻ non, thai chết lưu, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Chất nicotine gây ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ trẻ em, giảm trí nhớ, có thể thay đổi hành vi, lo âu cáu gắt, loạn thần, ảo giác... Chưa nói tổn thất về kinh tế.

Thực tế hiện nay, thuốc lá điện tử vẫn chưa được cấp phép kinh doanh ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên chợ mạng, loại thuốc này vẫn được bán tràn lan, người mua có thể thỏa sức lựa chọn các loại thuốc lá điện tử với mẫu mã, giá cả rất đa dạng, từ bình dân đến cao cấp. Chỉ cần khách có nhu cầu là người bán sẽ giao hàng tận nơi.

Thu giữ nhiều bình khí cười và máy làm nóng tinh dầu của thuốc lá điện tử
Đẩy mạnh tuyên truyền tác hại thuốc lá điện tử
Tuyên truyền cho học sinh về phòng chống bạo lực học đường, thuốc lá điện tử
Nguyễn Vũ - Anh Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động