Thứ năm 25/04/2024 12:00

Cảnh báo hệ lụy từ những hành vi trêu chọc bạn trong lớp học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do bị bạn thường xuyên trêu chọc trong lớp như giật, ném sách vở, thậm chí lấy sách đập vào đầu, bé gái 13 tuổi đã rơi vào trạng thái căng thẳng, sợ hãi. Bé đã tìm cách uống thuốc sâu để giải thoát tình trạng này.

TS-bác sỹ Ngô Anh Vinh, Phó trưởng khoa Sức khỏe Vị thành niên, BV Nhi Trung ương cho biết, trẻ nhập viện tại Trung tâm Cấp cứu chống độc với chẩn đoán ngộ độc thuốc trừ sâu.

Tại đây, trẻ được cấp cứu bằng cách rửa dạ dày, uống than hoạt, truyền dịch và sử dụng thuốc giải độc. Sau khi ổn định các chức năng sống, trẻ được chuyển khoa Sức khỏe vị thành niên.

Theo bác sỹ Ngô Anh Vinh, thời điểm đầu tại khoa, trẻ luôn trong tình trạng mệt mỏi, buồn chán, mất ngủ và đau đầu. Suốt ngày, trẻ chỉ nằm thu mình, cảm giác tự ti và không muốn tâm sự hay trò chuyện với bất kỳ ai. Sau khi thăm khám và làm các trắc nghiệm tâm lý, các bác sĩ và nhà tâm lý đánh giá cháu có những sang chấn về tinh thần.

Trước đó một thời gian, khi đi học bệnh nhi được cô giáo xếp ngồi giữa hai bạn nam. Kể từ đó, bé gái này thường xuyên bị hai bạn này trêu chọc, giật và ném sách vở. Thậm chí, bé gái thường xuyên bị hai bạn lấy sách đập vào đầu. Hơn thế là cả lớp còn ghép đôi em với một trong hai bạn nam đó.

Tất cả những điều đó khiến trẻ luôn có cảm giác xấu hổ, căng thẳng và lo sợ nên không thể tập trung được để học khiến học lực ngày càng giảm sút. Mỗi khi trẻ không làm được bài hoặc bị điểm kém thì cả lớp lại trêu chọc.

Dần dần trẻ càng chán nản, tự ti và không muốn đi học vì cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi không ai hiểu, giúp đỡ mình. Cứ như vậy trẻ thu mình lại, không muốn giao tiếp với ai ngay cả bố mẹ hay anh chị em. Mỗi khi về nhà, bé gái này không ăn cùng gia đình mà sinh hoạt một mình.

Cảm giác sợ hãi, căng thẳng bủa vây khiến bé gái muốn được giải thoát. Em đã nhắn tin cho vài người bạn thân về tâm trạng của mình rồi tự đi mua thuốc trừ sâu. Nửa đêm em đã uống 2 gói, sau đó được bố mẹ phát hiện kịp thời và đưa đi cấp cứu.

Cảnh báo hệ lụy từ những hành vi trêu chọc bạn trong lớp học

Trẻ cần được cung cấp kĩ năng và kinh nghiệm sống cần thiết để tự bảo vệ bản thân khỏi các vấn đề nguy cơ trong trường học (ảnh minh họa).

Nắm bắt được những vấn đề tâm lý của trẻ nên các bác sỹ đã có biện pháp can thiệp phù hợp. Sau một tuần trị liệu tâm lý, tinh thần của trẻ đã cải thiện hơn. Trẻ cảm thấy khoẻ và vui vẻ hơn, hoà đồng với các bạn trong phòng và với mọi người. Ngoài ra, trẻ cũng ăn, ngủ tốt hơn và được ra viện.

Mặc dù vậy, các bác sĩ vẫn lo lắng về những ảnh hưởng tâm lý lâu dài đối với trẻ đặc biệt khi trẻ đi học trở lại, nếu tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn thì có thể trẻ lại tiếp tục có hành vi tự sát và hậu quả có thể còn đau lòng hơn...

Bạo lực học đường đã trở thành mối lo ngại của rất nhiều gia đình, của nhà trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội vì những hậu quả gây ra. Tại Việt Nam, số liệu thống kê từ các điều tra gần đây cho thấy sự gia tăng đáng kể cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng của vấn nạn bạo lực học đường đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo gần đây, trong một năm học trên toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Điều đáng lo ngại hiện nay là bạo lực học đường xảy ra không chỉ ở các học sinh nam mà thực tế lại có nhiều vụ học sinh nữ đánh nhau hội đồng. Lý do có thể rất vu vơ như “nhìn đểu”, bạn mới đến học, bạn học giỏi nhưng không giúp đỡ bạn khác làm bài,…

Trước tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng, các bác sĩ BV Nhi Trung ương khuyến cáo, trong gia đình, các bậc phụ huynh cần giành thời gian chia sẻ, quan tâm hơn tới các vấn đề xung quanh trường lớp của trẻ. Việc cung cấp các kĩ năng và kinh nghiệm sống cần thiết sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ tự bảo vệ bản thân khỏi các vấn đề nguy cơ trong trường học.

Đối với nhà trường, môi trường học tập tích cực, thân thiện bên cạnh sự đồng hành của giáo viên là yếu tố cần thiết giúp các em học sinh được học tập và phát triển lành mạnh.

Các giáo viên cần chú ý không có sự phân biệt đối xử giữa các học sinh trong lớp và cần phải đưa ra các nội quy không có hành vi bạo lực ngay từ khi học sinh bắt đầu vào học. Bênh cạnh đó, giáo viên phải luôn lắng nghe học sinh của mình và sớm nhận biết những dấu hiệu bạo lực ở học sinh để đưa ra các biện pháp phòng ngừa.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động