Thứ sáu 29/03/2024 08:00
Vụ việc Đại úy Công an chĩa súng vào nhân viên y tế ở tỉnh Lâm Đồng

Cần xem xét trách nhiệm pháp lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, hành vi sử dụng súng chĩa vào nhân viên y tế để đe dọa của Đại úy Nguyễn Duy N, cán bộ CA huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng thể hiện thái độ coi thường pháp luật, vừa gây mất an ninh trật tự, có dấu hiệu tội phạm.
Nam thanh niên rút vật màu đen giống súng liên tục chĩa vào đầu nhân viên y tế đã nhắc mình đeo khẩu trang
Nam thanh niên rút vật màu đen giống súng liên tục chĩa vào đầu nhân viên y tế đã nhắc mình đeo khẩu trang. Ảnh cắt từ clip

Làm rõ các hành vi vi phạm

Liên quan đến vụ một Đại úy CA chĩa súng vào nhân viên y tế huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng gây xôn xao dư luận, CA tỉnh Lâm Đồng cho biết đã đình chỉ công tác đối với Đại úy Nguyễn Duy N, SN 1990, đang công tác tại CA huyện Lâm Hà để làm rõ các hành vi vi phạm.

Theo báo cáo của CA huyện Đức Trọng, vào tối 11-11, lực lượng trực ban CA huyện Đức Trọng nhận tin báo về một vụ việc có dấu hiệu mất ANTT tại khoa cấp cứu Trung tâm y tế huyện Đức Trọng. Ngay sau đó, CA huyện Đức Trọng đã cử cán bộ chiến sỹ xuống hiện trường làm việc với các bên liên quan.

Làm việc với CQCA, người thanh niên to tiếng tại khoa cấp cứu đã xác nhận là Đại úy Nguyễn Duy N, đang công tác tại Đội Cảnh sát Kinh tế và Ma túy, CA huyện Lâm Hà. Đại uý N trình bày, vào chiều cùng ngày khi đang trinh sát một đối tượng tình nghi ma túy tại khu vực giáp ranh giữa huyện Lâm Hà và huyện Đức Trọng. Đại uý N lúc này sử dụng trang phục dân sự, để trang phục CA nhân dân trên xe ô tô cá nhân, đồng thời có mang theo công cụ hỗ trợ là súng bắn hơi cay.

Đến khoảng 23g20 cùng ngày, vợ của Đại úy N gọi điện báo về việc con nhỏ 7 ngày tuổi vừa bị sặc sữa, tình trạng rất nguy kịch. Ngay sau đó, Đại úy N báo với Ban chỉ huy rồi chạy về nhà tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng để chở con đi cấp cứu.

Tại sảnh cấp cứu Trung tâm y tế huyện Đức Trọng, có 2 nữ nhân viên y tế nhắc nhở việc đeo khẩu trang, lúc này vì lo lắng cho tình trạng sức khoẻ của con nên Đại uý N đã không kiểm soát được cảm xúc của bản thân, có hành vi to tiếng và cầm công cụ hỗ trợ giơ ra. Trong lúc bác sĩ đang thực hiện cấp cứu, Đại uý N cũng có lời nói lớn tiếng với nhân viên y tế. Về phía Trung tâm y tế huyện Đức Trọng, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, khám sàng lọc và hiện sức khoẻ của cháu bé đã ổn định.

Phải bảo đảm an ninh trật tự

Vậyi “CA được sử dụng súng trong trường hợp nào?”, “CA tự do sử dụng súng sai mục đích bị xử lý như thế nào?”. Trả lời khúc mắc trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, hành vi sử dụng súng của Đại uý N là trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người khác, vụ việc có dấu hiệu tội phạm. CQĐT cần vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc và đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, Đại uý N là CA cấp huyện. Vậy hành vi của Đại uý N là thiếu chuẩn mực và có dấu hiệu sử dụng vũ khí trái pháp luật. Cơ quan quản lý cán bộ này ngoài tạm đình chỉ công tác cần xem xét xử lý kỷ luật, xem xét trách nhiệm pháp lý.

Thông tin qua clip được công khai trên mạng xã hội cho thấy hai nhân viên y tế hoàn toàn chưa có hành vi gì gây ức chế, bức xúc hoặc sai phạm đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Hành vi chỉ là nhắc nhở đeo khẩu trang để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên người CA này không những không chấp hành lại còn chửi bới, thái độ có tính chất côn đồ, nhiều lần chĩa súng về phía nhân viên y tế đe dọa.

Theo luật sư Thái, trong vụ CA rút súng đe dọa nhân viên y tế, cơ quan chức năng sẽ xem xét làm rõ khẩu súng mà anh N sử dụng có phải vũ khí quân dụng hay không. Nếu là vũ khí quân dụng thì vụ việc là rất nghiêm trọng. Trường hợp không phải là vũ khí quân dụng nhưng hành vi diễn ra nơi công cộng khiến nhiều người sợ hãi, hoảng loạn, dư luận bức xúc thì đây cũng là sự việc nghiêm trọng.

Theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có hiệu lực từ tháng 7-2018, lực lượng vũ trang được trang vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của lực lượng vũ trang phải thuộc trường hợp pháp luật cho phép, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và những người xung quanh. Các trường hợp nổ súng quân dụng khi thực hiện nhiệm vụ phải bảo đảm an ninh, trật tự.

Với diễn biến sự việc thể hiện qua clip cho thấy việc sử dụng vũ khí của Đại uý N không phải là đang thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bởi vậy, việc sử dụng vũ khí như vậy là lạm quyền, đe dọa đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người khác.

Ngoài ra, kết quả xác minh cho thấy hành vi của Đại uý N được xác định là sử dụng súng trái phép, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, anh này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318, BLHS năm 2015 với chế tài là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm tù.

Trường hợp xác định việc dí súng đe dọa khiến nạn nhân sợ hãi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của nạn nhân, Đại uý N có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội “Đe dọa giết người” theo Điều 133, BLHS năm 2015 với chế tài là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trong trường hợp không đủ căn cứ để xử lý hình sự, Đại uý N có thể sẽ phải chịu mức kỷ luật cao nhất là tước danh hiệu Công an Nhân dân.

“Với những cán bộ Công an Nhân dân mà thiếu tu dưỡng rèn luyện bản thân, có hành vi lộng quyền, lạm quyền, coi thường tính mạng sức khỏe của nhân dân nên loại khỏi lực lượng để đảm bảo trong sạch lực lượng Công an Nhân dân”, luật sư Thái nêu quan điểm.
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động