Thứ năm 28/03/2024 19:10

Cần mở rộng sản xuất vaccine ngừa Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là lời kêu gọi của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm thúc đẩy việc tiếp cận công bằng vaccine ngừa Covid-19 trên toàn thế giới.
Cần mở rộng sản xuất vaccine ngừa Covid-19
WTO kêu gọi cần mở rộng sản xuất vaccine ngừa Covid-19.

Theo đó, ngày 21-7 (giờ địa phương), Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) - Ngozi Okonjo-Iweala kêu gọi mở rộng sản xuất vaccine Covid-19 nhằm thúc đẩy tiếp cận công bằng.

Theo đánh giá của WTO, tiếp cận không bình đẳng với vaccine là lý do chính cho sự phục hồi nền kinh tế toàn cầu không đồng đều, trong đó các nền kinh tế tiên tiến và một số nền kinh tế khác đang vượt lên phía trước, phần còn lại tụt hậu trong bối cảnh nghèo đói và thất nghiệp gia tăng.

Trong tháng 6 vừa qua, đã có 1,1 tỷ liều đã được sử dụng trên toàn thế giới, nhiều hơn 45% so với tháng 5 và hơn gấp đôi tổng số cho tháng 4.

Chương trình COVAX hiện đã cung cấp hơn 134 triệu liều cho 136 nền kinh tế. Việc sản xuất vaccine cũng đang tăng lên.

Theo công ty nghiên cứu Airfinity, hơn 1 tỷ liều vaccine nữa đã được sản xuất vào tháng 6-2021, nâng tổng sản lượng toàn cầu vào giữa tháng 7 lên 3,8 tỷ.

Trong số 1,1 tỷ liều đó vào tháng 6, chỉ 1,4% đến tay người dân châu Phi, chiếm 17% dân số toàn cầu. Chỉ 0,24% thuộc về những người ở các nước có thu nhập thấp.

Ở các nước phát triển, 94 liều đã được tiêm cho mỗi 100 người dân. Trong khi châu Phi, tỷ lệ này là 4,5, còn ở các nước thu nhập thấp con số là 1,6. Ở châu Phi, chỉ có 20 triệu người, tương đương 1,5% dân số được tiêm chủng đầy đủ, so với 42% người dân ở các nước phát triển.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cảnh báo thế giới đang bước vào giai đoạn đầu của một làn sóng dịch mới với sự gia tăng của các ca nhiễm mới và tử vong do Covid-19.

Và một trong những nguyên nhân xuất phát từ việc tiếp cận vaccine bất bình đẳng trên toàn cầu.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động