Thứ sáu 03/05/2024 01:09

Căn bệnh gây biến dạng ngoại hình xuất phát từ thói quen uống rượu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa phẫu thành công loại bỏ khối u mỡ vùng gáy nặng gần 1,5 kg gây biến dạng vùng gáy vai cho một người đàn ông 50 tuổi có tiền sử uống rượu nhiều năm.
Căn bệnh gây biến dạng ngoại hình xuất phát từ thói quen uống rượu
Bệnh nhân với nhiều khối u mỡ gây biến dạng vùng cổ gáy và vai hai bên, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khó khăn cho quá trình sinh hoạt. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy với nhiều khối u mỡ gây biến dạng vùng cổ gáy và vai hai bên, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khó khăn cho quá trình sinh hoạt. Kết quả siêu âm cho thấy khối u to nhất có đường kính 25x15cm. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và chỉ định cắt khối u mỡ vùng gáy cho người bệnh.

Do khối u lớn, diện phẫu thuật rất rộng nên phẫu thuật viên phải thao tác khéo léo, chính xác trong quá trình phẫu tích bóc tách khối u, kiểm soát tốt nguy cơ biến chứng chảy máu, tránh tổn thương vào các mạch máu lớn và dây thần kinh vùng gáy.

Ca phẫu thuật do TS Nguyễn Văn Hiệp và BSCKI Doãn Chiến Thắng, Khoa Ung bướu 2, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện, sau 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã thành công cắt bỏ khối u mỡ kích thước lớn với trọng lượng gần 1,5kg. Hiện tại, bệnh nhân được chăm sóc hậu phẫu tích cực, sức khỏe ổn định.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Hiệp, Khoa Ung bướu 2, Bệnh viện Bãi Cháy, căn bệnh mà bệnh nhân mắc là đa u mỡ đối xứng lành tính (Multiple Symmetric Lipomas). Bệnh lần đầu được tìm ra bởi Brodie năm 1846. Năm 1888, Madelung đã tiến hành nghiên cứu tổng kết trên 33 ca bệnh do đó ban đầu bệnh được đặt tên là bệnh Medelung với biểu hiện nhiều mỡ đối xứng phát triển quanh cổ và vai gáy.

Bệnh liên quan đến nghiện rượu gây ra rối loạn quá trình chuyển hóa lipid. Bệnh thường gặp ở nam giới Địa Trung Hải và Đông Âu, hiếm gặp ở châu Á. Phẫu thuật cắt bỏ u mỡ vùng gáy có thể giúp bệnh nhân cải thiện ngoại hình, chất lượng cuộc sống, giảm nguy cơ u chèn ép lên các dây thần kinh gây hậu quả tê liệt hoặc ảnh hưởng mạch máu lớn.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Người dân cần có chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học, lành mạnh, hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích. Khi trên cơ thể xuất hiện những khối u bất thường cần đến cơ sở y tế thăm khám sớm để được điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Sai lầm trong điều trị ung thư vú khiến nữ bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội “vàng”
Cụ bà 98 tuổi phát hiện mắc ung thư da từ dấu hiệu lạ trên vùng mặt
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động