Thứ hai 20/05/2024 14:05

Camera giám sát an ninh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Trong khi tình hình tội phạm đang diễn ra ngày càng phức tạp thì bất cứ giải pháp nào cho vấn đề này đều đáng được hoan nghênh. Việc phát hiện trên 50 vụ phạm tội thông qua hệ thống camera an ninh của CA quận Đống Đa, TP Hà Nội là một trong những sáng kiến như thế.

Khi những “mắt thần” phát huy tác dụng

Mới đây, một thông tin được chia sẻ khiến cho người dân rất phấn khởi, đó là việc, thông qua hàng nghìn chiếc camera an ninh được lắp đặt, CA quận Đống Đa đã phát hiện trên 50 vụ phạm tội, có thêm chứng cứ để đấu tranh với tội phạm. Đây là một trong những tin vui cho dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần. Bởi theo thông lệ, cứ vào mỗi thời điểm cận Tết như thế này, tình hình trật tự xã hội lại nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Trong số đó có thể thấy qua các năm trước đây đó là việc gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản của người dân. Chỉ cần một chút sơ hở cũng có thể khiến cho kẻ xấu dễ dàng lợi dụng. Bởi trong thời điểm cuối năm, người dân quá bận rộn với các công việc, mong muốn hoàn thành những mục tiêu đã đề ra của năm cũ nên có phần lơ là với tài sản cá nhân của mình. Các đối tượng trộm cắp tài sản nhân cơ hội này hoạt động mạnh mẽ, tinh vi hơn. Do đó, an ninh trật tự trên mỗi địa bàn Thủ đô là những điều hết sức được chú ý.

Theo chia sẻ của lực lượng CA hình sự, các đối tượng trộm cắp thường đi hai người, chạy lòng vòng khắp các ngõ ngách của TP để “săn mồi”. Khi thấy người dân nào dừng đỗ xe để mua sắm hay vào các quán ăn, quán cà phê mà không chú ý, có sơ hở là các đối tượng rình mò, theo dõi. Mà theo thói quen, khi mua sắm ở các chợ cóc hoặc vào các khu vực quán ăn vỉa hè, người dân thường không có thói quen khóa cổ, khóa càng cẩn thận. Đó cũng chính là sơ hở để kẻ xấu lợi dụng.

“Chúng tôi thường ngại ngần mỗi khi để xe ở các quán ăn hay đi chợ. Chả nhẽ vào ăn bát phở một tí lại khóa hai lần khóa xe (khóa cổ, khóa càng). Nhiều khi vì sĩ diện như thế mà vào quán cà phê ngồi, xe để ngoài cửa không có bảo vệ trông cũng ngại cúi xuống khóa xe. Có lẽ đây chính là tâm lý của nhiều người và các đối tượng trộm cắp xe máy dễ lợi dụng”, anh Hùng, một người dân chia sẻ.

Được biết, trong thời gian vừa qua, CA TP Hà Nội đã bắt giữ nhiều vụ trộm cắp tài sản nhà dân, trong đó có một đối tượng đã gây nên 14 vụ trộm cắp với tổng giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Những đối tượng này thường tìm cách đột nhập vào các gia đình không có người ở nhà, sau đó lục lọi lấy cắp tài sản trong nhà. Có những ổ nhóm hoạt động chuyên nghiệp, trang bị bộ dụng cụ phá khóa với hàng chục loại kìm, búa, tua vít và cả đèn khò. Bên cạnh đó, nhiều khu vực có ngõ ngách chằng chịt là điều kiện cho các đối tượng lẩn trốn, bỏ chạy sau khi thực hiện hành vi trộm cắp. Trước tình hình này, CA quận Đống Đa (Hà Nội) đã tiến hành lắp đặt trên 1.000 camera giám sát tại 21 trụ sở CA phường và 50 tụ điểm phức tạp trên địa bàn quận.

nh 2

Việc CA quận Đống Đa tiến hành triển khai việc lắp đặt camera đã thấy rõ hiệu quả khi lực lượng CA có thêm chứng cứ để đấu tranh với các loại tội phạm. Bước đầu, lực lượng CA điều tra cơ bản về các tụ điểm phức tạp an ninh trật tự, những nơi trọng điểm mà tội phạm thường lợi dụng để hoạt động, qua đó tiến hành lắp đặt camera an ninh theo dõi. Theo đại diện CA quận Đống Đa thì, qua thời gian lắp đặt camera đã phát hiện được trên 50 vụ việc, các đối tượng gây án, đấu tranh và làm rõ. Việc lắp đặt camera tại các trụ sở CA cũng góp phần khiến lực lượng CA - cảnh sát chấp hành điều lệnh, tư thế tác phong và văn hóa ứng xử.

nh 1
Qua trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera giám sát an ninh, CQCA đã làm rõ nhiều vụ trộm cắp, cướp giật.
Ảnh minh họa



Cần được nhân rộng

Rõ ràng, việc camera an ninh được lắp đặt ở nhiều tuyến phố, tụ điểm phức tạp sẽ góp phần không nhỏ trong quá trình đấu tranh, trấn áp tội phạm. Qua các camera an ninh giám sát và theo dõi này, các đối tượng sẽ dễ dàng được lực lượng chức năng nhận diện. Điều này sẽ góp phần không nhỏ đưa các đối tượng trộm cắp ra trước ánh sáng, trả lại tài sản mất cắp cho người dân. Đây là mô hình đang được nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội có ý định học tập và nhân rộng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các địa phương.

Trong câu chuyện này, không chỉ lực lượng chức năng và người dân cũng rất háo hức với những chiếc camera hoạt động tốt mang lại cuộc sống bình yên cho chính họ. Không phải lúc nào, con người cũng có thể chú tâm vào các tài sản của mình, không phải lúc nào con người cũng đủ minh mẫn để không xảy ra bất cứ một sơ xuất nào trong cuộc sống. Thêm nữa, cuộc sống bận rộn của thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, mạng xã hội bùng phát như hiện nay cũng chính là những nguyên nhân tạo nên những giây phút lơ là trong tâm trí của nhiều người. Chỉ cần một phút lơ là bất cẩn như thế là người dân có thể phải trả giá rất đắt. Mất một chiếc xe máy tức là mất đi một tài sản không hề nhỏ. Mất một chiếc túi xách có thể chứa đựng trong nó là hàng trăm triệu đồng chứ không chỉ là một chiếc túi xách. Quan trọng hơn cả tiền bạc ấy chính là những giấy tờ tùy thân đem theo mà nhiều người có thói quen để tất cả trong ví. Có thể những chiếc camera an ninh lắp đặt trên đường phố, không hoàn toàn có thể khắc phục triệt để tình trạng mất cắp đó nhưng sẽ giúp cho những người đánh mất tài sản có nhiều hơn những cơ hội tìm lại tài sản của mình. Đây là điều vô cùng quý giá.

Chị Nguyễn Thị Mai, một người dân chia sẻ: “Tôi sống trên địa bàn quận Đống Đa, cũng là nơi được lắp đặt camera an ninh. Tôi không phải người bất cẩn nhưng cũng không dám chắc mình có thể chu toàn trong mọi việc, mọi lúc, mọi nơi. Sẽ có những sự việc xảy ra mà bản thân mình không thể lường trước được. Bởi thế, dù có cẩn thận đến mấy thì sự xuất hiện của những chiếc camera an ninh cũng giúp người dân như chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn với cuộc sống của mình. Chúng tôi thấy đây là một chủ trương rất đúng đắn, vừa giúp các chiến sĩ CA làm tốt nhiệm vụ, lại vừa giúp cho người dân chúng tôi có thêm nhiều cơ hội tìm lại tài sản nếu chẳng may bị mất cắp. Tôi thấy yên tâm hơn hẳn khi cảm giác lúc nào, ở đâu mình cũng được bảo vệ”.

Còn anh Nguyễn Văn Anh, một người dân ở quận Cầu Giấy thì chia sẻ: “Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều chiếc camera an ninh được lắp đặt trên địa bàn tôi sinh sống. Kể cả là ở các ngõ ngách nhỏ nhất cũng nên có những chiếc camera như vậy. Hiểu được tác dụng của những chiếc camera này nên mặc dù không làm ăn buôn bán nhưng gia đình tôi cũng lắp camera để đề phòng những khi có sự việc xấu xảy ra. Nhờ chiếc camera ngoài cửa mà gia đình tôi yên tâm hơn, nếu có kẻ trộm cắp muốn đột nhập hay vào nhà hàng xóm thì ở các góc quay cũng có thể ghi lại và sẽ giúp ích được nhiều khi muốn tìm tung tích tội phạm. Tôi nghĩ rằng, nếu như khắp các tuyến phố đều có camera an ninh như vậy thì chắc chắn bọn tội phạm trộm cắp sẽ không dám hoạt động”.

Quận Đống Đa đã đi đầu trong việc lắp camera an ninh ở địa bàn để loại trừ tình trạng trộm cắp tài sản. Và thực tế, việc làm này đã mang lại những hiệu quả nhất định. Có những đường dây tội phạm đã bị phá, tài sản của người dân đã tìm lại được... đây là một điều hết sức đáng ghi nhận. Nhiều quận, huyện cũng mong muốn học tập mô hình này, chứng tỏ nhiều cấp lãnh đạo đã nhận thức được tầm quan trọng cũng như hiệu quả của mô hình này. Người dân đang rất chờ đợi mô hình này được nhân rộng, để mỗi người dân sẽ được sinh sống trong một môi trường bình yên và hạnh phúc. Tất nhiên, máy móc cũng chỉ là một phần hỗ trợ, điều quan trọng hơn hết chính là quyết tâm và ý chí của con người. Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, với công nghệ hiện đại ngày một nâng cao, chúng ta có thể yên tâm với cuộc sống của chính mình mà không phải nơm nớp lo sợ chuyện mất cắp. Xã hội sẽ bình yên khi những chiếc “mắt thần” phát huy tác dụng, người dân cảnh giác và lực lượng CA luôn làm việc hết trách nhiệm vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Thế Vinh / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tấm gương trong thực hiện hòa giải ở cơ sở

Tấm gương trong thực hiện hòa giải ở cơ sở

Nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Định Công (cũ), nay là Trưởng ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ hòa giải Tổ dân phố 23, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, bà Phan Thị Kim Tấn đã có hơn 20 năm làm công tác hòa giải ở cơ sở, là một cá nhân điển hình, tiêu biểu, tấm gương sáng trong thực hiện hòa giải ở cơ sở.
Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Ông Trương Minh Tiến - Chủ tịch Hiệp hội CLB UNESCO TP Hà Nội cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là cơ hội để có thêm các cơ chế, chính sách mới, vượt trội để Hà Nội từng bước khai thác được nhiều nguồn lực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển đúng với tầm của Thủ đô.
Cả cuộc đời cống hiến cho công việc

Cả cuộc đời cống hiến cho công việc

Hơn 30 năm công tác tại Ban bảo vệ dân phố phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Học đã hết lòng, tận tụy với công việc được giao, với tình yêu lớn dành cho Hà Nội. Khi thực hiện nhiệm vụ, ông Học không những là một người cương quyết, mà ông còn là người mềm mỏng, được nhiều anh em trong ban cũng như Nhân dân yêu quý, kính trọng.
Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có thông báo phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024.
Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Ngày 14/5/2024, tại UBND TP Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai. Sau khi lắng nghe 4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành giải Nhất của cuộc thi.
Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Ngày 14/5/2024, tại UBND Thành phố Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.
Dự báo thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 20/5, Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 19 đến ngày 29/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 19 đến ngày 29/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 19/5 đến ngày 29/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 19/5: các khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 19/5: các khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 19/5, nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Huyện Thạch Thất:  những thành tích trong công tác giáo dục

Huyện Thạch Thất: những thành tích trong công tác giáo dục

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, huyện Thạch Thất là một trong 7 huyện đi đầu trong việc xây dựng trường liên cấp, tương lai không xa, trên địa bàn huyện Thạch Thất sẽ có một trường liên cấp đạt tiêu chuẩn tiên tiến hiện đại với quy mô từ 5ha trở lên.
Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Theo báo cáo, tại Hà Nội, chỉ tính riêng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4/2024 – 1/5/2024), xảy ra liên tiếp 8 vụ đuối nước, khiến 9 người tử vong. Trong các vụ đuối nước thương tâm trên, các nạn nhân đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên, để lại hậu quả hết sức đau lòng. Đặc biệt, vụ việc đuối nước thương tâm xảy ra ngày 29/4/2024 trên địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội đã khiến 2 em học sinh tử vong cùng lúc.
2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

Ngày 15/5, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, tổ chức lễ tổng kết cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế - TP Hà Nội năm học 2023-2024. 2 học sinh đã được lựa chọn tham gia cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động