Thứ sáu 26/04/2024 09:54

Cách nhận biết mật ong quá hạn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mật ong mới có màu vàng, qua thời gian sử dụng mật ong sẽ dần chuyển sang màu sẫm hơn, khi thấy mật ong có màu sẫm đen thì nên dừng sử dụng vì lúc này mật ong đã bị biến chất.
Cách nhận biết mật ong quá hạn
Mật ong mới có màu vàng, qua thời gian sử dụng mật ong sẽ dần chuyển sang màu sẫm hơn.

Tại sao mật ong khó hỏng?

Trong mật ong chứa khoảng 80% đường và có đặc tính hóa học là hút ẩm. Vì vậy, mật ong có độ ẩm rất thấp, trong môi trường gần như không có độ ẩm như vậy thì vi khuẩn không thể phát triển.

Bên cạnh đó, độ pH của mật ong dao động từ 3,4 - 6,1; với độ pH trung bình là 3,9, có tính axit khá cao. Đối với một số vi khuẩn như C. diphtheriae, E.coli, Streptococcus và Salmonella,... chúng không thể tồn tại trong môi trường axit.

Lý do chính cho điều này là sự hiện diện của axit gluconic, được tạo ra trong quá trình chín của mật hoa.

Ngoài ra, mật ong còn chứa nhiều loại hợp chất khác như hydro peroxide polyphenol, flavonoid, methylglyoxal, peptide ong và các chất kháng khuẩn khác... cũng có thể làm tăng thêm chất lượng kháng khuẩn của nó.

Thời gian sử dụng mật ong tốt nhất

Nhiều người cho rằng mật ong để càng lâu càng tốt, tuy nhiên chưa có nhà khoa học nào chứng minh đều này là đúng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe, mật ong sử dụng càng sớm càng tốt, không nên sử dụng quá 2 năm. Có thể mật ong quá thời gian này chưa hoàn toàn hư hỏng nhưng mật ong sẽ bị biến chất, màu sắc và mùi vị cũng thay đổi, các enzym quý cũng dần biến đổi thành các chất nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong mật ong có chứa chất độc Hydroxy Methyl Furfurol (HMF), chất này khi bảo quản ở nhiệt độ càng cao thì sinh ra càng nhiều và làm biến đổi các thành phần dinh dưỡng có trong mật ong. Mật ong mới thu hoạch là 1-5mg/kg, sau 100 - 200 ngày bảo quản ở nhiệt độ 30 - 35 độ C thì HMF tăng thêm 200 - 300 mg/kg. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, HFM làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư trên chuột thí nghiệm, thậm chí gây biến đổi gen.

Cách nhận biết mật ong quá hạn

Mật ong mới có màu vàng, qua thời gian sử dụng mật ong sẽ dần chuyển sang màu sẫm hơn, khi thấy mật ong có màu sẫm đen thì nên dừng sử dụng vì lúc này mật ong đã bị biến chất.

Mật ong để lâu thì không còn mùi thơm ngọt như lúc ban đầu mà dần chuyển sang mùi cay cay giống như mùi rượu rất khó chịu.

Ban đầu thì mật ong có vị ngọt thơm và một ít chua, càng về lâu thì mật ong càng chua nên khi niếm mà thấy mật ong càng chua không còn ngọt nữa thì không nên sử dụng tiếp lúc này mật ong đã bị oxy hóa.

Cách bảo quản mật ong

Lợi ích của mật ong mang lại là vô cùng to lớn đối với chúng ta. Để các thuộc tính hữu ích được bảo quản lâu dài, mật ong phải được lưu trữ đúng cách cả về không gian, vật liệu chứa đựng và điều kiện nhiệt độ độ ẩm thích hợp.

Vì lý do như vậy, muốn giữ chất lượng mật ong được tốt nhất, chúng ta nên bảo quản ở nhiệt độ không vượt quá 27 độ C, lý tưởng nhất là khoảng 21-26 độ C. Tuyệt đối không bảo quản mật ong trong tủ lạnh.

Ngoài ra, cách bảo quản mật ong cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của mật mà bạn đang sử dụng. Bạn nên bảo quản mật ong trong chai hoặc lọ kín, tốt nhất là đựng trong chai thủy tinh có màu sậm. Không nên dùng các vật dụng bằng kim loại để bảo quản vì kim loại sẽ phản ứng hóa học với mật ong tạo thành chất độc nguy hiểm.

Để mật ong ở chỗ tối và thoáng mát, không gần các chất nặng mùi và đặc biệt tránh để lẫn với nước vào nếu không muốn chúng bị lên men.

9 cách nhận biết mật ong thật và giả
Hướng dẫn sử dụng saffron ngâm mật ong
Những ai không nên uống nước chanh mật ong hàng ngày?
Những người tuyệt đối không được dùng mật ong
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động