Thứ ba 16/07/2024 14:36

Cách bảo quản thịt lợn an toàn, tươi ngon quanh năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thịt lợn là nguyên liệu phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Để đảm bảo thịt luôn tươi ngon và giữ được hương vị tự nhiên, bạn có thể áp dụng những mẹo bảo quản đơn giản sau đây.
Cách bảo quản thịt lợn an toàn, tươi ngon quanh năm
Mẹo bảo quản thịt lợn tươi ngon quanh năm

Chọn thịt tươi ngon

Khi mua thịt, hãy chọn những miếng thịt có màu hồng tươi tự nhiên, thớ thịt săn chắc, và lớp da mỏng. Một cách kiểm tra đơn giản là ấn tay vào bề mặt thịt, nếu thịt khô ráo và có độ đàn hồi tốt, đó là thịt tươi ngon. Tránh mua những miếng thịt mềm nhão, có màu và mùi lạ, hoặc mỡ vàng và thớ thịt có đốm trắng, vì đó là dấu hiệu của thịt đã ôi thiu hoặc bị nhiễm bệnh.

Sơ chế thịt

Sau khi mua về, hãy cắt thịt thành từng miếng nhỏ theo khẩu phần ăn của gia đình để tiện cho việc rã đông sau này. Rửa thịt bằng nước muối loãng pha với chanh, sau đó rửa lại bằng nước ấm và để ráo. Nước muối giúp diệt khuẩn, còn chanh chứa axit citric và vitamin C giúp thịt tươi lâu hơn. Thấm khô hoàn toàn miếng thịt để tránh việc đóng đá bao quanh khi cấp đông, làm mất đi vị ngọt tự nhiên của thịt.

Quét rượu, dầu ăn, mật ong

Sau khi thấm khô thịt, bạn có thể quét một lớp rượu trắng lên bề mặt thịt. Rượu có tính khử trùng hiệu quả, giúp làm sạch bề mặt. Tiếp theo, nếu muốn, bạn có thể quét thêm một lớp mật ong. Mật ong không chỉ là chất bảo quản tự nhiên mà còn giúp thịt giữ được chất dinh dưỡng nhờ hàm lượng đường cao. Cuối cùng, quét một lớp dầu ăn lên thịt để tạo lớp màng bảo vệ, ngăn vi khuẩn xâm nhập và giúp thịt không bị dăm đá khi trữ đông.

Trữ đông

Nếu có máy hút chân không, hãy dùng nó để gói kín từng miếng thịt. Nếu không, bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm cuộn kín từng miếng thịt để tránh không khí lọt vào. Sau đó, gói tất cả lại bằng giấy bạc hoặc cho vào hộp đậy kín nắp trước khi trữ đông. Để trữ đông hiệu quả, bạn có thể thực hiện theo hai bước: đầu tiên để thịt đông cứng, sau đó dồn các phần thịt vào một hộp to để dễ dàng lấy ra từng miếng khi cần dùng.

Với cách làm này, thịt lợn có thể được bảo quản quanh năm mà vẫn giữ được độ tươi ngon.

Rã đông thịt đúng cách

Khi cần sử dụng, bạn hãy lấy lượng thịt vừa đủ cho mỗi bữa ăn và đặt vào ngăn mát tủ lạnh để rã đông chậm, thường mất từ 12 đến 24 giờ tùy vào kích thước miếng thịt. Nếu cần rã đông nhanh hơn, bạn có thể đặt miếng thịt lên đáy một cái nồi úp, sau đó đổ nước vào nồi thứ hai và đặt lên trên miếng thịt. Kim loại sẽ dẫn nhiệt tốt, giúp đá tan nhanh mà vẫn giữ được màu sắc tươi hồng của thịt. Phương pháp này chỉ mất khoảng 10-15 phút.

Với những mẹo nhỏ trên, việc bảo quản và sử dụng thịt lợn sẽ trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn, đảm bảo bữa ăn của gia đình bạn luôn tươi ngon và giàu dinh dưỡng.

5 phần thịt lợn ngon nhất bạn nên mua khi đi chợ 5 phần thịt lợn ngon nhất bạn nên mua khi đi chợ
Có nên ăn thịt lợn hàng ngày? Có nên ăn thịt lợn hàng ngày?
KH (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động