Thứ năm 18/04/2024 14:11

Các trường ĐH bắt đầu công bố điểm sàn xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các trường ĐH trên cả nước bắt đầu công bố điểm sàn xét tuyển, mức điểm sàn với trường top không hề thấp, tuy nhiên, thí sinh cần cân nhắc, có một khoảng cách rất xa giữa điểm sàn và điểm chuẩn. Với trường top cao, khoảng cách đó càng xa.

Điểm sàn xét tuyển không thấp

Trường ĐH Ngoại thương vừa công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, mức điểm sàn đối với trụ sở chính Hà Nội và cơ sở II TP.HCM là 23,8; cơ sở Quảng Ninh là 20.

Mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đã bao gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng.

Ở phương thức này, đối với ngành Ngôn ngữ (các chuyên ngành Tiếng Anh thương mại, Tiếng Pháp thương mại, Tiếng Nhật thương mại, Tiếng Trung thương mại) mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển là tổng điểm của tổ hợp ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và điểm ưu tiên nếu có (trong đó môn Ngoại ngữ nhân hệ số 1).

Hội đồng tuyển sinh Học viện Ngân hàng thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng và điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT và chứng chỉ ngoại ngữ là 21.

Theo đó, Học viện Ngân hàng xác định chung một ngưỡng đảm bảo chất lượng cho các phương thức xét tuyển là 21 điểm (bao gồm tổng điểm thi THPT 2021 của 3 môn thi thuộc tổ hợp xét tuyển của ngành đăng ký và điểm ưu tiên theo khu vực, đối tượng).

Trong trường hợp thí sinh xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ và không thi môn tiếng Anh, ngưỡng đảm bảo chất lượng áp dụng đối với tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển được tính bằng 2/3 ngưỡng điểm trên. Năm 2020, điểm chuẩn của Học viện Ngân hàng dao động từ 21,5 đến 27 điểm.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân thông báo về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn nộp hồ sơ xét tuyển) đại học chính quy năm 2021 là 20 điểm; mức điểm này bao gồm điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo tổ hợp xét tuyển, điểm ưu tiên đối tượng, khu vực và ưu tiên xét tuyển đối với các ngành có tổ hợp các môn tính hệ số 1.

Đối với các ngành có tổ hợp môn tiếng Anh tính hệ số 2, các môn khác tính hệ số 1, quy về thang điểm 30 theo công thức: (điểm môn 1 + điểm môn 2 + điểm tiếng Anh x 2) x 3/4 + điểm ưu tiên.

Điểm sàn xét tuyển cho các ngành đào tạo trình độ đại học của ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội năm học 2021-2022 là 20 điểm. Riêng điểm sàn xét tuyển cho ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa, nhà trường sẽ công bố sau ngày 3-8-2021.

Điểm sàn xét tuyển sẽ được áp dụng cho những thí sinh nộp hồ sơ theo hình thức tuyển sinh trực tiếp đợt 4 (thời gian nhận hồ sơ từ 28-7 đến 8-8-2021) và theo cổng thông tin của Bộ GD&ĐT.

Các trường ĐH bắt đầu công bố điểm sàn xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT
Các trường ĐH bắt đầu công bố điểm sàn xét tuyển năm 2021. Ảnh: Khánh Huy

Không nhầm lẫn điểm sàn và điểm chuẩn

Tuy nhiên, các thí sinh nên hết sức lưu ý để tránh nhầm lẫn giữa điểm sản xét tuyển và điểm chuẩn. Vì khoảng cách giữa hai mức điểm này sẽ rất xa. Trong khi điểm chuẩn mới là mức quyết định để biết thí sinh có trúng tuyển hay không.

Điểm sàn xét tuyển đầu vào - hay còn gọi là ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào - điểm xét tuyển đầu vào là mức điểm cơ sở để thí sinh biết mình có đủ điều kiện nộp hồ sơ vào trường hay không.

Điểm xét tuyển không phải điểm trúng tuyển. Dựa vào mức điểm xét tuyển của các trường công bố, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng phù hợp hơn với điểm thi của mình. Điểm chuẩn mới là thông số quyết định, nên thí sinh cần lưu ý link cập nhật danh sách của trường để quyết định xem có nên chuyển nguyện vọng hay không.

TS Trương Tiến Tùng – Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Mở Hà Nội cho rằng, để có thể đưa ra dự báo về điểm chuẩn vào một trường ĐH cần rất nhiều thông số và phải dựa trên phân tích khoa học. Cụ thể, điểm chuẩn phụ thuộc vào số lượng, chất lượng thí sinh đăng ký vào ngành và chỉ tiêu của ngành.

Ngoài chỉ tiêu, số lượng và chất lượng của thí sinh là những biến số mà bất kỳ trường ĐH nào cũng mong muốn có thể kiểm soát để đảm bảo tính ổn định và phát triển. Thí sinh và phụ huynh cần tham khảo điểm chuẩn trong 3 năm gần nhất để có được quyết định cuối cùng.

Theo lịch tuyển sinh Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó, trước 17g ngày 3-8, Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với khối ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.

Trước 17g ngày 5-8, các trường đại học không thuộc khối sức khỏe, giáo viên sẽ điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển (hay còn gọi là điểm sàn). Đây chỉ là mức tối thiểu để thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng vào trường.

Trước 17g ngày 23-8, các trường ĐH trên cả nước phải công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 (hay còn gọi là công bố điểm chuẩn (điểm trúng tuyển).

Nhiều trường công bố điểm sàn xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực năm 2021

Nhiều trường công bố điểm sàn xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực năm 2021

Sau khi ĐHQG TP.Hồ Chí Minh công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2021, một số trường đại học đã công ...

Sau khi bộ GD&ĐT công bố điểm “sàn”, khối ngành sư phạm, sức khỏe sẽ tuyển sinh ra sao?

Sau khi bộ GD&ĐT công bố điểm “sàn”, khối ngành sư phạm, sức khỏe sẽ tuyển sinh ra sao?

Bộ GD&ĐT ban hành các quyết định về việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với ngành, nhóm ngành đào tạo ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động