Thứ tư 24/04/2024 09:07

​​​​​​​ Các đại biểu trúng cử cần bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thành phố Hà Nội đã thực hiện bầu đủ 29 đại biểu Quốc hội, 95 đại biểu HĐND Thành phố đảm bảo theo đúng cơ cấu, thành phần theo quy định. Bầu được 1.052 đại biểu HĐND huyện, quận, thị xã và bầu 10.593 đại biểu HĐND xã, thị trấn.

"Chúng ta có thể khẳng định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã thành công rất tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân”, là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tại hội nghị trực tuyến tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố, diễn ra ngày 17-6, do Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội tổ chức.

 Các đại biểu trúng cử cần bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị (ảnh: Viết Thành)

Hội nghị được thực hiện từ điểm cầu Hội trường Thành ủy Hà Nội với 30 quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn, với sự tham dự của hơn 17.600 đại biểu dự hội nghị tại 610 điểm cầu thành phố; điểm cầu tại các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

Dự hội nghị, về phía Trung ương có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Về phía thành phố Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Nguyễn Văn Phong.

Trình bày Báo cáo, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, Thủ đô Hà Nội là địa phương có số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND các cấp và số khu vực bỏ phiếu lớn nhất cả nước.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng với sự chủ động, triển khai sớm, thực hiện tốt các bước công việc về bầu cử; sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo công tác bầu cử, Ủy ban Bầu cử các cấp thành phố cùng cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong thành phố triển khai cuộc bầu cử với nhiều điểm mới, sáng tạo, hiệu quả.

Theo bà Vũ Thu Hà, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thành công rất tốt đẹp. Cuộc bầu cử được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, an toàn, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân với số lượng cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 99,16%, cao hơn nhiệm kỳ 2016-2021. Thành phố đã bầu được 29 đại biểu Quốc hội, 95 đại biểu HĐND thành phố, đủ số lượng, đúng cơ cấu thành phần, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội do trung ương giới thiệu về đều trúng cử với số phiếu bầu cao.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn tiếp theo đã thành công tốt đẹp; là minh chứng sống động, một lần nữa khẳng định sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, niềm tin tuyệt đối của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ta.

Nhấn mạnh 7 điểm nổi bật trong công tác bầu cử của thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy cho rằng, với tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên địa bàn đạt 99,16% (nhiệm kỳ 2016 - 2021 với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 98,98%), thuộc nhóm các địa phương cao nhất cả nước, không có khu vực bỏ phiếu tỷ lệ cử tri đi bầu dưới 50%, đây là kết quả nổi bật, đặc biệt diễn ra trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19.

“Thành phố đã thực hiện bầu đủ 29 đại biểu Quốc hội, 95 đại biểu HĐND Thành phố đảm bảo theo đúng cơ cấu, thành phần theo quy định. Bầu được 1.052 đại biểu HĐND huyện, quận, thị xã và bầu 10.593 đại biểu HĐND xã, thị trấn. Chúng ta có thể khẳng định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã thành công rất tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân”, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nói.

 Các đại biểu trúng cử cần bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội (ảnh: Viết Thành)

Cho rằng để có được những thành công như trên chính là sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, Ban Chỉ đạo bầu cử Thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trân trọng ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và gửi lời cảm ơn chân thành tới những tập thể, cá nhân từ Thành phố đến thôn, tổ dân phố, các tổ bầu cử, sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của cử tri, Nhân dân Thủ đô đã góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử - ngày hội lớn của đất nước.

Bên cạnh kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra còn một số hạn chế như báo cáo đã nêu, cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử để đúc kết thành những kinh nghiệm quý báu cho các kỳ bầu cử tiếp theo.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban bầu cử các cấp của Thành phố tổng hợp, hệ thống lại những ưu điểm, những cách làm hay, khoa học, hiệu quả, những điểm mới, sáng tạo cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế để từ đó đúc kết thành những kinh nghiệm quý báu cho các kỳ bầu cử sau. Tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở địa phương mình

Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân các cấp để sớm kiện toàn các chức danh lãnh HĐND, UBND theo đúng quy định của luật.

Sau khi các chức danh HĐND, UBND các cấp được kiện toàn, Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu trúng cử cần bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu nhân dân; đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan và địa phương.

Thường trực HĐND, UBND các cấp khẩn trương hoàn chỉnh quy chế làm việc để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục triển khai, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, 10 Chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy và Chương trình hành động của Đảng bộ Thành phố thành các Nghị quyết cụ thể của HĐND, các chương trình, kế hoạch của UBND nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong năm 2021 và trong cả nhiệm kỳ.

Phương Thảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động