Chủ nhật 12/05/2024 14:14

Cá rất bổ dưỡng nhưng 5 nhóm người dưới đây không nên ăn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong khi cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cung cấp protein, vitamin D, B12, omega-3, và nhiều khoáng chất, nhưng đối với một số nhóm người, việc ăn cá có thể mang theo những rủi ro không mong muốn. Dưới đây là 5 nhóm người cần hạn chế hoặc tránh ăn cá...
Cá rất bổ dưỡng nhưng 5 nhóm người dưới đây không nên ăn

Cá là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khoẻ. Ảnh: Pinterest

Cá - nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe

Cá là nguồn protein chất lượng cao, cung cấp các axit amin cần thiết để duy trì cơ bắp, hỗ trợ quá trình phân chia tế bào, và thậm chí đóng vai trò trong tạo ra hormone quan trọng cho cơ thể.

Cá còn giàu iốt, một khoáng chất quan trọng đối với chức năng của tuyến giáp. Tuyến giáp sử dụng iốt để sản xuất hormone, đặc biệt là hormone tăng trưởng và duy trì cân nặng.

Bên cạnh đó, cá nhiều vitamin D, E, canxi, omega-3, DHA… có lợi cho tim mạch, thị giác, tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe.

Tùy thuộc vào loại cá, hàm lượng chất béo có thể thay đổi, mang lại sự đa dạng về chất dinh dưỡng và giúp cân bằng lượng calo cần thiết cho cơ thể. Với những người khoẻ mạnh, các chuyên gia khuyên nên ăn cá ít nhất ba lần mỗi tuần. Tuy nhiên, đối với một số nhóm người, việc ăn cá có thể mang theo những rủi ro không mong muốn.

Dưới đây là 5 nhóm người cần hạn chế hoặc tránh ăn cá:

- Người bị rối loạn tiêu hoa: rối loạn tiêu hóa, như đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, khiến việc tiêu hóa thức ăn trở nên khó khăn. Cá chứa nhiều đạm có thể làm tăng tình trạng rối loạn tiêu hóa và làm nặng thêm các triệu chứng. Người này nên hạn chế ăn cá và thay vào đó ưu tiên thịt trắng và nước uống đủ.

- Bệnh nhân vô sinh: Một số loại cá có thể chứa nhiều thủy ngân, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở đàn ông. Thủy ngân có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, đặc biệt là ở nam giới. Người muốn có thai nên hạn chế ăn cá chứa nhiều thủy ngân để bảo vệ sức khỏe sinh sản.

- Người bị bệnh gout: cá chứa purine, khi chuyển hóa thành axit uric, có thể gây ra bệnh gout. Bệnh nhân gout nên hạn chế ăn cá và tìm kiếm nguồn protein khác, giảm nguy cơ tăng axit uric trong máu.

- Bệnh nhân xơ gan: ăn quá nhiều cá có thể làm tổn thương gan và làm tình trạng xơ gan trở nên nghiêm trọng hơn. Hạn chế ăn các loại cá biển sâu và ưu tiên thực phẩm tốt cho gan.

- Người mắc bệnh lao: đối với người mắc bệnh lao, việc ăn nhiều cá có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe nặng nề và có thể gặp phản ứng dị ứng khi ăn cá, từ nhẹ như buồn nôn, đau đầu đến nặng như tim đập nhanh, sưng mặt.

Những ai không nên ăn bưởi? Những ai không nên ăn bưởi?
Những ai không nên ăn mướp đắng? Những ai không nên ăn mướp đắng?
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động