Thứ năm 25/04/2024 14:50

Cả nhà cấp cứu sau bữa cơm trưa, một người tử vong

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, ngày 20/2, Trung tâm tiếp nhận, điều trị 2 bệnh nhân chẩn đoán ngộ độc nấm. Họ là 2 trong gia đình gồm 8 người cùng ăn nấm dại.
Cả nhà cấp cứu sau bữa cơm trưa, một người tử vong
Ảnh minh họa

Người nhà cho biết sáng 17/2, các anh em họ trong cùng gia đình ở xã Mai Hịch, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình vào rừng kiểm tra đàn bò và nhìn thấy nấm đẹp, ngon nên đã hái về nấu canh cho cả gia đình cùng ăn trong bữa trưa 18/2.

Sau khi ăn khoảng 12 tiếng, 6 người xuất hiện dấu hiệu nôn, đau bụng, chóng mặt, tiêu chảy và được đưa đi cấp cứu tại BV huyện Mai Châu, sau đó được chuyển đến BVĐK tỉnh Hòa Bình. 4 người có tình trạng ngộ độc nhẹ được điều trị tại tuyến dưới.

Còn 2 người nặng hơn là H.C.L, SN 1985 và H.T.B, SN 1982 được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng đau bụng, tiêu chảy, mất nước nặng, nhiễm toan chuyển hóa, viêm gan nặng. Bệnh nhân H.C.L nhanh chóng tiến triển nặng hơn, suy đa tạng và tử vong sáng 22/2. Bệnh nhân H.T.B đã tỉnh táo, tình trạng sức khỏe bắt đầu cải thiện.

Theo bác sỹ Trung tâm Chống độc, Bệnh viên Bạch Mai, các nạn nhân bị ngộ độc do ăn nấm chứa độc tố amatoxin. Đây là chất cực độc, thường gây chết người do viêm gan, suy gan cấp, dẫn đến hôn mê gan. Trường hợp nặng có thể gây tổn thương đa cơ quan.

Các dấu hiệu ngộ độc thường xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6 đến 40 giờ, đa phần các dấu hiệu sẽ rõ ràng trong khoảng 12 đến 18 giờ. Bệnh nhân sẽ có triệu chứng buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài trong khoảng từ 1 đến 2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu. Các trường hợp ngộ độc nặng có thể gây viêm gan, mệt mỏi, hôn mê sâu, xuất huyết nhiều nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu...), suy đa tạng và tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, biết chắc chắn chủng loại, nguồn gốc. Trường hợp không may ăn phải nấm nghi độc, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Vợ tử vong sau khi đi bar về: Bắt khẩn cấp chồng cùng 3 người bạn
Một người tử vong trong vụ hàng chục người ngộ độc sau ăn chè phát miễn phí
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động