Thứ sáu 29/03/2024 20:07
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn:

Bộ Y tế sẽ xem xét đề xuất phương án tiêm vắc-xin dịch vụ "ở một thời điểm phù hợp"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây có một số ý kiến đề xuất việc tiêm dịch vụ vắc xin phòng Covid-19. Bộ Y tế cho biết tạm thời chưa tính tới phương án này, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn này là miễn phí. Bộ Y tế sẽ đề xuất xem xét ở một thời điểm phù hợp.

Mới đây, Bệnh viện FV tại TP Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Y tế cho phép chủ động đàm phán mua vắc-xin Covid-19 bằng nguồn tài chính của đơn vị và tổ chức tiêm chủng dịch vụ. Ngoài ra, bệnh viện muốn tham gia chiến dịch tiêm chủng TP đang thực hiện nhưng sẽ được thu phí dịch vụ.

Về vấn đề này, thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: Chủ trương của Bộ Chính trị, của Chính phủ và Thủ tướng là huy động mọi nguồn lực để có thể tìm kiếm và tiếp cận thể tiếp cận nhiều nguồn, mau chóng đưa lượng lớn nhất vắc-xin về Việt Nam. Bộ Y tế cũng đã có các văn bản thông báo tới các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu vắc-xin trên tinh thần Bộ Y tế sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi khi rõ nguồn vắc-xin.

Đối với các vắc-xin được WHO, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép, Bộ Y tế đảm bảo cấp phép trong vòng 5 ngày. Với các vắc-xin khác khi chưa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số tổ chức thế giới như FDA, cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) công nhận, Bộ Y tế sẽ cố gắng thẩm định và cấp phép trong vòng 10 ngày nếu như đủ tiêu chuẩn.

Bộ Y tế sẵn sàng giải đáp các thắc mắc cũng như tháo gỡ những khó khăn vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình đàm phán cũng như trong quá trình vận chuyển vắc-xin về Việt Nam.

Hiện nay, vắc-xin Covid-19 về Việt Nam từ rất nhiều nguồn khác nhau như COVAX viện trợ miễn phí 38,9 triệu liều, 30 triệu liều của VNVC đã được Chính phủ mua lại với giá phi lợi nhuận, Bộ Y tế đã ký hợp đồng mua 31 triệu liều của Pfizer, nguồn tài trợ của các đơn vị, Chính phủ các nước…

“Như vậy với những người không quá dư dả điều kiện, thì đã được Đảng, Chính phủ lo miễn phí. Và để tăng nhanh nguồn cung, đa dạng hóa nguồn vắc-xin, đa nguồn lực và đỡ cho ngân sách quốc gia, chúng tôi tin rằng chủ chương tiêm dịch vụ cũng hợp lý và Bộ Y tế sẽ đề xuất xem xét ở một thời điểm phù hợp”, thứ trưởng Trần Văn Thuấn thông tin.

Bộ Y tế sẽ xem xét đề xuất phương án tiêm vắc-xin dịch vụ "ở một thời điểm phù hợp"
Hiện Việt Nam vẫn đang triển khai tiêm miễn phí vắc-xin phòng Covid-19 nhằm tạo miễn dịch cộng đồng (ảnh: BYT)

Còn theo PGS-TS. Trần Đắc Phu nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng - Bộ Y tế, Việt Nam tạm thời chưa tính đến phương án tiêm vắc-xin dịch vụ vì phải có vắc-xin trong khi hiện nay nguồn cung vắc-xin đang có khó khăn, đang cần tập trung tiêm cho các đối tượng ưu tiên-nhất là dân vùng dịch. Nguồn vắc-xin phòng Covid-19 hiện nay đang được cấp miễn phí, các đơn vị tư nhân có thể tham gia vào chiến dịch tiêm chủng.

Tuy nhiên, Nhà nước tính toán cách để y tế tư nhân tham gia vào chiến dịch tiêm chủng mà vẫn phải có kinh phí để họ thực hiện vì tư nhân là làm dịch vụ. Có điều, nên có quy định rõ ràng để tránh đơn vị này thu một kiểu đơn vị khác thu một kiểu, mỗi địa phương thu một kiểu…, tránh hiện tượng lợi dụng ảnh hưởng đến người dân. Kinh phí này có thể từ Nhà nước cũng có thể từ xã hội hóa.

Để tăng số người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tạo miễn dịch cộng đồng, Bộ Y tế đã triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử. Theo lộ trình, Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 bắt đầu triển khai từ ngày 10-7-2021 với mục tiêu trên 70% dân số được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đến hết tháng 4-022. Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã rất nỗ lực trong việc tìm nguồn cung ứng vắc-xin phòng Covid-19 để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong nước.

Trên cơ sở các vắc-xin Covid-19 đã được Tổ chức Y tế thế giới thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một số loại vắc-xin phòng Covid-19 của các hãng AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna, Sinopharm.

Thống kê của Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho thấy, trong ngày 5-8 cả nước có 442.422 liều vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm. Tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 8.061.116 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 7.241.093 liều, tiêm mũi 2 là 820.023 liều.

Thêm gần 600.000 liều vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca về Việt Nam

Ngày 6-8, AstraZeneca đã cung cấp thêm cho Việt Nam 592.100 liều vắc-xin Covid-19. Đây là lần giao vắc-xin thứ 7 thuộc hợp đồng đặt mua trước giữa AstraZeneca và Công ty Cổ phần Vắc-xin Việt Nam (VNVC), dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế. Đến nay có tổng số khoảng 11,5 triệu liều vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca đã được chuyển về Việt Nam (chiếm 62% tổng nguồn cung vắc-xin trên cả nước).

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường Châu Á mới nổi cho biết: Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 8, gần 2,2 triệu liều vắc-xin AstraZeneca Việt Nam đã được cung cấp cho Việt Nam thông qua hợp đồng đặt mua trước với VNVC; Cơ chế COVAX; và tài trợ của Chính phủ Anh. Với tốc độ tiêm chủng đang tăng lên đáng kể ở Việt Nam, vắc-xin của AstraZeneca đang giúp bảo vệ thêm hàng chục nghìn người mỗi ngày khỏi nguy cơ nhiễm bệnh.

AstraZeneca cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Y tế, WHO, UNICEF và VNVC để đưa vắc-xin về Việt Nam một cách nhanh chóng và an toàn nhất có thể, để người dân sớm được trở lại cuộc sống bình thường và đoàn tụ với gia đình”.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động