Thứ sáu 26/04/2024 02:29

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: 3 gói hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện trong năm 2022

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhận định rõ việc tầm quan trọng của chuyển đổi số những nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn khi chuyển đổi vì vậy Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT ) cho hay năm 2022, sẽ có 3 gói hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện nhằm khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, thích ứng với trạng thái bình thường mới.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: 3 gói hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện trong năm 2022
3 gói hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện trong năm 2022

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo “Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện - Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong trạng thái bình thường mới” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 15-12.

Tại hội thảo, các đại biểu cho biết, đại dịch Covid-19 và hậu quả từ đại dịch là một trong những thách thức lớn nhất cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Từ đầu năm đến nay dịch bệnh đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đơn hàng giảm mạnh, chi phí tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, mất khả năng thanh toán và trên bờ vực phá sản, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Khảo sát online của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, tính đến tháng 10 vừa qua đã có 61% doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất kinh doanh, khó khăn về đứt gãy nguồn lao động, 56% doanh nghiệp đối mặt giá nguyên liệu đầu vào cao, 60% doanh nghiệp đang hoạt động bị chậm đơn hàng, 48% đơn hàng bị huỷ.

Chính vì vậy mặc dù xác định được tầm quan trọng của chuyển đổi số, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp đang gặp khó về chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ; khó khăn do thói quen, tập quán kinh doanh, thiếu nguồn nhân lực để ứng dụng công nghệ số.

Bà Bùi Thu Thủy- Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH-ĐT) cho biết, chuyển đổi số của doanh nghiệp tại Việt Nam còn nhiều rào cản, khó khăn khi chi phí đầu tư cao, hạ tầng công nghệ thông tin hiện tại kém phát triển, rủi ro an ninh mạng, nguồn nhân lực chuyển đổi số hạn chế.

Tuy vậy, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội để thực hiện chuyển đổi số. Chỉ báo kinh tế số tại Việt Nam cho thấy, Việt Nam có tỷ lệ thuê bao băng rộng (cả cố định và di động) tương đối tốt so với một số quốc gia trong khu vực (Thái Lan, Indonesia, Malaysia). Tỷ lệ các doanh nghiệp trực tuyến sử dụng thanh toán kỹ thuật số cũng ngang bằng với một số nước trong khu vực.

Tuy vậy, môi trường kinh tế số của Việt Nam vẫn còn hạn chế: Tỷ lệ giao dịch kỹ thuât số của Việt Nam chỉ đạt 22%, trong khi đó, ở Indonesia là 34% và Thái Lan là 62%. Đồng thời, tỷ lệ thanh toán online khi mua sắm trên internet của Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực (chỉ đạt 10%) so với 49% của Indonesia và 52% của Malaysia.

Trong bối cảnh hiện nay, việc chuyển đổi số sẽ mang đến các cơ hội cho doanh nghiệp như: Cơ hội về sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng; sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu và tác động của đại dịch sẽ khiến giao dịch số/online tăng mạnh; sự sẵn sàng của các nền tảng công nghệ và các nhà cung cấp trên thị trường với 64.000 doanh nghiệp công nghệ số, doanh thu là 135 tỷ USD, tăng trưởng 10% để cho doanh nghiệp lựa chọn phương thức chuyển đổi số phù hợp.

Vì vậy, Bộ KH&ĐT đang đẩy mạnh triển khai Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp Chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp.

Trong năm 2022 tới đây, chương trình sẽ tập trung vào 3 gói chính, cụ thể là hỗ trợ bắt đầu chuyển đổi số cho có quy mô nhỏ, những doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi số, ngân sách nhà nước dành một phần kinh phí từ 20 triệu đến 50 triệu đồng/năm. Gói thứ 2 là Tăng tốc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp đang tăng trưởng, hỗ trợ không quá 100 triệu đồng/năm đối với các đối tượng doanh nghiệp vừa. Gói thứ 3 là hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hướng đến thị trường xuất khẩu, hỗ trợ tối đa 50% kinh phí khởi tạo, duy trì tài khoản trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong cuộc hội thảo, các đại biểu được giới thiệu về việc xây dựng một số mô hình kinh doanh hướng số hóa cho hoạt động hiệu quả trong thời kỳ bình thường mới như: Kết nối nhân viên theo hướng số hóa, tăng tốc số hóa, quản lý dữ liệu và số hóa quy trình kinh doanh, truy cập thông tin cần thiết từ mọi nguồn dữ liệu của doanh nghiệp… qua đó nhằm đem lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động