Thứ bảy 27/04/2024 19:14

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là cơ sở để các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Thí sinh Hà Nội dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Ngọc Tú

Năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Do đó, đề thi tốt nghiệp THPT cơ bản giữ ổn định cấu trúc như năm 2023. Để chuẩn bị chuyển sang một giai đoạn mới nên trong đề thi có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về cấu trúc, định dạng và mức độ phân hóa, đề thi cơ bản giữ ổn định với 4 cấp độ nhận thức nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Nội dung đề thi bảo đảm khoa học, chính xác theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006; có độ phân hóa cao hơn, đặc biệt là các câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao. Ngoài ra, trong các đề thi có những câu hỏi nhằm giải quyết các vấn đề thực tế cuộc sống, xã hội, được xây dựng tiệm cận theo định hướng đánh giá năng lực người học giúp đánh giá được năng lực thí sinh một cách công bằng và chính xác.

Về dạng thức câu hỏi, môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, đề thi được xây dựng theo hướng khuyến khích học sinh phát huy tính sáng tạo, hạn chế văn mẫu. Các môn còn lại thi trắc nghiệm khách quan với 4 lựa chọn A hoặc B, C, D.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023, đặc biệt là giữ nguyên như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong Quy chế để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ làm 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn); 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình THPT; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên.

Thí sinh cần lưu ý, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, học sinh THPT phải đăng ký và làm đủ 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do các em tự chọn. Nếu thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên thì chỉ phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài tổ hợp do các em tự chọn.

Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra vào cuối tháng 6. Thí sinh đăng ký dự thi trong tháng 4.

Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố:

Toán

Ngữ văn

Vật lý

Lịch sử

Hóa học

Địa lý

Sinh học

Tiếng Anh

Giáo dục công dân

Tiếng Trung Quốc

Tiếng Pháp

Tiếng Đức

Tiếng Hàn

Tiếng Nhật

Tiếng Nga

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025: sẽ hạn chế các nhược điểm của dạng trắc nghiệm theo kiểu cũ Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025: sẽ hạn chế các nhược điểm của dạng trắc nghiệm theo kiểu cũ
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động