Chủ nhật 05/05/2024 09:59

Bộ Công Thương tiếp tục ủng hộ giảm 50% phí trước bạ ô tô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm của Bộ Công Thương rất ủng hộ giảm 50% phí trước bạ, đề xuất trong năm 2023.
Bộ Công Thương tiếp tục ủng hộ giảm 50% phí trước bạ ô tô
Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% phí trước bạ ô tô.

Tại buổi họp báo chiều 18/5 do Bộ Công Thương tổ chức, đại diện cơ quan này đã nêu giải pháp về giảm lệ phí trước bạ để hỗ trợ ngành sản xuất ô tô trong nước.

Trước đó, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thời gian qua, thị trường ô tô giảm đến 34% so với cùng kỳ và giảm 38% đối với các loại ô tô du lịch dưới 9 chỗ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp trong ngành sản xuất ô tô trong nước đang phải đối mặt với thực tế tồn kho ở mức khá cao, trong khi một số nguyên nhân về tiếp cận vốn, lãi suất tăng cao hay tỷ giá và lạm phát… cũng gây áp lực tới doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và một số tỉnh, thành phố cũng đã có kiến nghị lên Bộ Công Thương, Bộ cũng đã báo cáo với Chính phủ xem xét đề nghị giảm thuế, phí trước bạ, đồng thời xem xét gia hạn, chậm nộp với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

“Đến thời điểm hiện tại, Chính phủ đang giao cho Bộ Tài chính xem xét kiến nghị mà Bộ Công Thương nêu” - ông Nguyễn Ngọc Thành cho hay.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm của Bộ Công Thương rất ủng hộ giảm 50% phí trước bạ, đề xuất trong năm 2023. Tuy nhiên, thẩm quyền Chính phủ sẽ xem xét.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, Bộ Công Thương là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ô tô, xe máy, cơ khí.

Qua quá trình theo dõi, Bộ Công Thương nhận thấy trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí cũng có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới sự sống còn.

"Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền có thể nhiều doanh nghiệp không giữ được sự sản xuất kinh doanh" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Chính vì vậy Bộ Công Thương, trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ, tuy rằng, đây chỉ là một biện pháp.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, có ý kiến cho rằng ngân sách Nhà nước đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, cho nên việc giảm lệ phí trước bạ sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách. Nhưng thực tế cho thấy, năm 2021 khi thực hiện giảm lệ phí trước bạ thì sản xuất kinh doanh không những giữ vững mà còn phát triển.

"Trong lần đầu tiên việc thực giảm phí trước bạ thu ngân sách không những không bị giảm mà còn tăng thêm gần 2.000 tỷ đồng. Do vậy Bộ Công Thương tiếp tục có quan điểm ủng hộ giảm phí trước bạ" - ông Đỗ Thắng Hải cho biết.

Cụ thể, việc ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng năm 2020 khiến số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách Nhà nước về ô tô lại tăng 14.110 tỷ đồng.

Trước đó vào cuối tháng 4/2023, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, viện dẫn nhiều lý do như lo ngại cân đối ngân sách của nhiều địa phương, ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế… Bộ Tài chính đã tiếp tục kiến nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô trong nước. Ngoài ra, Bộ này cũng trình 2 phương án để Thủ tướng quyết định.

Theo đó, Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc một trong hai phương án.

Phương án 1: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án này có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng (thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu do đã điều chỉnh chính sách là 8.727 tỷ đồng).

Phương án 2: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Phương án này làm giảm thu ngân sách Nhà nước.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, 4 tháng đầu năm, sản xuất ô tô giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Còn theo báo cáo bán hàng tháng 4/2023 trên toàn thị trường của VAMA mới đây, doanh số ô tô tiếp đà giảm sút. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2023 chỉ đạt 22.409 xe, gồm xe 15.748 du lịch; 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Các phân khúc đều có sự giảm mạnh so với tháng 3/2023 như xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51%.

Nếu chỉ tính riêng các thành viên VAMA thì doanh số bán hàng còn giảm mạnh hơn. Cụ thể, chỉ có 20.667 xe các loại được bán ra trong tháng 4/2023, giảm 46% so với tháng 4/2022 và giảm 21% so với tháng 3/2023.

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước để kích cầu
Có thể khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy
Vì sao Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước?
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đề xuất quy định phương pháp lập giá bán điện bình quân trong năm

Đề xuất quy định phương pháp lập giá bán điện bình quân trong năm

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của Nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân.
Gia hạn Thông tư 02 giúp cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Gia hạn Thông tư 02 giúp cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Trong bối cảnh nền kinh tế mới bắt đầu phục hồi, doanh nghiệp còn khó khăn, Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.
Hà Nội: thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

Hà Nội: thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

Ngày 3/5, Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) thí điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội
Giá xăng dầu hôm nay 5/5: giá dầu thế giới giảm sâu ở phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 5/5: giá dầu thế giới giảm sâu ở phiên cuối tuần

Giá dầu thô WTI giảm về 77,99 USD/thùng, tương đương giảm 1,22%; giá dầu Brent giảm về 82,82 USD/thùng, tương đương giảm 1,02% so với phiên giao dịch trước đó.
Tỷ giá USD hôm nay 5/5/2024: đồng USD tiếp đà giảm

Tỷ giá USD hôm nay 5/5/2024: đồng USD tiếp đà giảm

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 5/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 1 đồng, hiện ở mức 24.245 đồng.
Cập nhật bảng giá ô tô Bentley mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá ô tô Bentley mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe Bentley 2024 tại Việt Nam kèm giá xe ô tô Bentley Continental Flying Spur, Flying Spur, Continental GT, Mulsanne, Bentayga... tháng 5/2024.
Các đơn vị vận hành quốc tế sẽ chiếm 87% nguồn cung căn hộ dịch vụ tương lai tại Hà Nội

Các đơn vị vận hành quốc tế sẽ chiếm 87% nguồn cung căn hộ dịch vụ tương lai tại Hà Nội

Theo Savills, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng trưởng ổn định trong năm 2024 nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.
Gỡ điểm nghẽn nguồn cung cho thị trường bất động sản

Gỡ điểm nghẽn nguồn cung cho thị trường bất động sản

Bộ Xây dựng đang tiếp tục tháo gỡ những “điểm nghẽn” để tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản. Trong đó có vấn đề thể chế, khắc phục tình trạng không đồng bộ, quy trình nhiều bước, liên quan đến nhiều văn bản quy phạm pháp luật, sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương.
Sẽ bổ sung bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất tại vị trí phía Tây

Sẽ bổ sung bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất tại vị trí phía Tây

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030.
Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Diễn biến thị trường chung tiếp tục có sự phân hóa khi lực mua và bán trên thị trường khá cân bằng tuy vậy, đà tăng vẫn đang được duy trì. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay (3/5), VN-Index tăng 7,08 điểm, giao dịch quanh mức 1.223 điểm. HNX-Index tăng 1,45 điểm, giao dịch quanh mức 228 điểm.
Nhịp đập thị trường 2/5: sắc xanh trở lại

Nhịp đập thị trường 2/5: sắc xanh trở lại

Kể từ đầu phiên chiều, dù vẫn có những sự đan xen tăng giảm nhưng xu hướng chung là hồi phục so với phiên sáng. Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index đang tăng 6,84 điểm lên 1.216,36 điểm, HNX tăng 0,67 điểm, giao dịch quanh mốc 227 điểm. UPCoM tăng gần 1 điểm lên 89,7.
Phat Dat Corporation đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 900 tỷ trong năm tài chính 2024

Phat Dat Corporation đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 900 tỷ trong năm tài chính 2024

Đó là mục tiêu mà Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt (Phat Dat Corporation – mã chứng khoán: PDR) tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào sáng 26/4 tại TP Hồ Chí Minh.
Ford lỗ hơn 3 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra

Ford lỗ hơn 3 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra

Mảng xe điện của Ford đang gặp nhiều khó khăn khi liên tục báo lỗ trong thời gian qua.
Hé lộ thông tin về Apple Watch Ultra 3

Hé lộ thông tin về Apple Watch Ultra 3

Tưởng chừng như Apple sẽ khó có thể ra mắt chiếc smartwatch (đồng hồ thông minh) thế hệ tiếp theo trong năm nay thì những thông tin cập nhất mới nhất cho thấy chiếc Apple Watch Ultra 3 có thể sẽ được trình làng.
Apple nỗ lực để tích hợp AI tạo sinh vào iOS 18

Apple nỗ lực để tích hợp AI tạo sinh vào iOS 18

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Apple đang tiếp tục đàm phán với OpenAI về việc tích hợp công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) của họ vào iOS 18.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động