Thứ sáu 26/04/2024 19:50

Biển thể Delta có thể chiếm 90% số ca nhiễm tại châu Âu vào tháng 8 tới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là cảnh báo của Cơ quan kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) về tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới tại châu Âu.
Biển thể Delta có thể chiếm 90% số ca nhiễm tại châu Âu vào tháng 8 tới
Biến thể Delta đang thực sự là "mối lo" lớn đối với các nước châu Âu.

Theo đó, ngày 23-6 (giờ địa phương), ECDC đã đưa ra cảnh báo về việc biến thể Delta có thể chiếm tới 90% ca mắc Covid-19 mới tại khu vực này vào cuối tháng 8-2021 trong bối cảnh biến thể này đang tiếp tục lây lan tại các nước châu Âu.

Theo ước tính thì biến thể Delta sẽ lây lan rộng trong mùa hè năm nay, đặc biệt ở nhóm người trẻ tuổi là những người chưa được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Số liệu của ECDC cho biết vẫn đang có khoảng 30% người trên 80 tuổi và 40% người 60 trên tuổi tại châu Âu chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine và các đối tượng này sẽ tiếp tục bị đe dọa bởi biến thể virus.

Cụ thể, ECDC cho rằng biến thể Delta có khả năng lây nhiễm nhanh hơn từ 40 đến 60% so với biến thể Alpha được phát hiện lần đầu tại Anh và hiện là biến thể lây lan chính tại EU hiện nay.

Theo tính toán thì đến đầu tháng 8, sẽ có tới 70% số ca mắc mới tại EU nhiễm biến thể Delta và con số này sẽ lên tới 90% vào cuối tháng 8.

Hiện, tình hình đặc biệt đáng lo ngại tại Anh, khi hàng ngày nước này ghi nhận khoảng trên 11.000 ca mắc mới, trong đó, trên 90% là do biến thể Delta.

Mặc dù diễn biến dịch chưa phức tạp như Anh nhưng tại một số nước châu Âu khác như Đức, vùng Tây Nam nước Pháp hay Thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha, biến thể Delta cũng đang có dấu hiệu lây lan mạnh.

Tại Pháp, tỷ lệ ca nhiễm biến thể Delta đã tăng lên mức 9-10% so với mức 2-4% cách đây 1 tuần.

Theo ECDC, cách tốt nhất để đối phó với sự lây lan của biến thể Delta và hạn chế các tác động kinh tế là đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine. Vẫn còn nhiều người thuộc các nhóm dễ tổn thương chưa được tiêm, trong khi nhiều nước đang chuẩn bị mở cửa trở lại.

Cơ quan này cũng kêu gọi các quốc gia thận trọng trong việc nới lỏng các biện pháp hạn chế dịch.

"Bất kỳ sự nới lỏng nào cũng có thể dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng và đáng kể các ca bệnh ở tất cả các nhóm tuổi" - cơ quan này cảnh báo nguy cơ tái diễn tình hình vào mùa thu năm 2020.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động