Thứ tư 15/05/2024 07:24

Biến chứng thần kinh ở bệnh nhân đái tháo đường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các biến chứng thần kinh ở người bệnh đái tháo đường có thể từ nhẹ là tê bì chân tay đến nặng là đau khiến bệnh nhân khó hoạt động bình thường.
Biến chứng thần kinh ở bệnh nhân đái tháo đường
Người bệnh đái tháo đường khi thấy có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường cần báo ngay cho bác sĩ điều trị. Ảnh minh họa

Biến chứng thần kinh ở bệnh nhân đái tháo đường được chia làm 4 loại tổn thương thần kinh với các triệu chứng khác nhau.

Tổn thương thần kinh ngoại vi

Khi bị tổn thương thần kinh ngoại vi, người bệnh có cảm giác như kim châm hoặc ngứa rát ở bàn chân. Tăng cảm khi chân chạm vào vật gì đó hoặc có cảm giác như đi găng tay hoặc tất chân. Lúc đầu, tình trạng này xảy ra ở bàn chân sau đó tăng lên cẳng chân, bàn tay, cánh tay.

Ngoài ra, tổn thương thần kinh ngoại vi còn có các triệu chứng như: Tăng cảm, chỉ cần chạm nhẹ đã thấy đau buốt, đau đặc biệt về ban đêm; Tê hoặc yếu; Loét hoặc nhiễm trùng.

Đôi khi bệnh nhân bị mất cảm giác, không cảm nhận được là đang bị loét dẫn đến không được điều trị khiến vết thương loét rộng. Trong nhiều trường hợp có nguy cơ phải cắt cụt chân. Vì vậy người bệnh đái tháo đường cần học cách chăm sóc và bảo vệ bàn chân.

Tổn thương thần kinh tự động

Người bệnh đái tháo đường bị tổn thương thần kinh tự động ở bàng quang có thể dẫn đến tiểu không tự chủ. Nếu tổn thương thần kinh tự động ở dạ dày, ruột sẽ dẫn đến chậm tiêu, táo bón. Trong trường hợp tổn thương thần kinh tự động ở cơ quan sinh dục dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

Tổn thương thần kinh đoạn gần

Tổn thương thần kinh đoạn gần ở người bệnh đái tháo đường có tổn thương thần kinh hông, ngực dẫn đến biểu hiện đau dữ dội hông và đùi, khó khăn đi đứng dậy. Tổn thương thần kinh ở ngực có thể gây đau dạ dày nặng.

Người bệnh đái tháo đường khi thấy có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường cần báo ngay cho bác sĩ điều trị.

Tổn thương thần kinh khu trú

Tổn thương thần kinh khu trú xảy ra ở các dây thần kinh đơn lẻ. Thường thấy ở vùng tay, đầu, thân hoặc chân. Các triệu chứng của tổn thương thần kinh khu trú có thể gồm: Nhìn đôi hoặc thị lực giảm; Nhức sau mắt, hốc mắt; Liệt mặt(dây VII ngoại vi) có thể gây méo miệng; Tê hoặc rát ở ngón tay; Yếu ở tay khiến cầm nắm khó khăn.

Người bệnh đái tháo đường khi thấy có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường cần ghi lại các triệu chứng này và báo bác sĩ điều trị.

Phòng tránh biến chứng thần kinh ở người bệnh đái tháo đường

Các biến chứng thần kinh thường ảnh hưởng tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân đái tháo đường. Vì vậy người bệnh đái tháo đường cần được theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế chuyên khoa.

Để phòng ngừa biến chứng thần kinh, người bệnh đái tháo đường cần:

Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động