Thứ hai 20/05/2024 10:46

Bích Phương bị giật míc trên sân khấu: Lại vấn đề an ninh lỏng lẻo khi nghệ sĩ biểu diễn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đang biểu diễn, ca sĩ Bích Phương bị khán giả “giật tạm” míc để tìm con thất lạc trong đám đông. Sau sự cố, người ta tranh cãi về việc Bích Phương có hát nhép hay không khi tiếng hát vẫn cất lên khi míc đã rời tay. Trong khi đó, việc đáng nói hơn là vấn đề an ninh đêm diễn lỏng lẻo lại không ai nhắc tới. Nếu không phải để giật míc, mà là một hành động nào khác nhắm vào Bích Phương, trong trường hợp ấy, nghệ sĩ phải phản ứng như thế nào để bảo vệ mình?

Tuần trước, khi đang biểu diễn ở Hạ Long, Bích Phương chuẩn bị hát thì có một khán giả nam nhảy lên sân khấu mượn tạm míc của ca sĩ để thông báo tìm con. Dù khá bất ngờ, nhưng Bích Phương cũng khéo léo xử lý khi được khán giả “trả” lại míc. Cô có lời nhờ các khán giả đang xem chương trình cùng giúp đỡ để tìm em bé đang lạc gia đình, đồng thời biểu diễn nốt tiết mục của mình một cách suôn sẻ.

Tuy nhiên, sau sự cố, người ta lại mải bàn về việc liệu Bích Phương có hát nhép hay không, khi mà cô bị khán giả giật míc nhưng vẫn có giọng hát vang lên. Đồng thời xuất hiện thông tin cô bị Sở VH&TT tại nơi tổ chức mời lên làm việc vì nghi vấn hát nhép. Trước nhiều thông tin về phía mình, mới đây Bích Phương đã lên tiếng chia sẻ. "Nhiều người nói tôi đen quá. Tôi thì thấy trong tình huống đó mình vẫn chưa phải đen lắm, vì người đàn ông lên sân khấu giật mic khi tôi đang hát, là người đi tìm con, em bé cũng được tìm thấy và tôi cũng không tổn hại thân thể gì", cô viết.

bich phuong bi giat mic tren san khau lai van de an ninh long leo khi nghe si bieu dien
Bích Phương đang hát bị khán giả lao lên giật míc ngay trên sân khấu trong sự ngỡ ngàng. Ảnh tư liệu

Nói về nghi vấn hát nhép, Bích Phương thẳng thắn: "Em bé đi lạc không phải lỗi của tôi. An ninh lỏng lẻo không phải lỗi của tôi. Việc tôi bị một người đàn ông lạ mặt xông thẳng lên sân khấu giành lấy chiếc míc khi đang hát không phải lỗi của tôi. Tôi không hát nhép. Tôi thật sự phát hoảng”. Thực ra thì với nghi vấn hát nhép, trước đó đã có nhiều ý kiến bênh vực Bích Phương, cho rằng cô không hát nhép mà chỉ bật beat thu sẵn có phần lời đệm, cô chỉ hát đè lên mà thôi – việc này là khá phổ biến với các ca sĩ khi đi biểu diễn ở những sân khấu khác nhau, không có được sự hỗ trợ về dàn nhạc như ý muốn.

Nhưng có một việc quan trọng hơn mà ít người nhắc đến là an ninh lỏng lẻo tại nơi biểu diễn, nếu khán giả không giật míc, mà có chủ đích nhắm vào Bích Phương để thực hiện hành động khác thì liệu cô có cách nào bảo vệ bản thân ngay lúc ấy được không?

Trước đây, người ta vẫn nói về an ninh những đêm diễn hội chợ, những nơi mà nghệ sĩ có thể bị tấn công bất cứ lúc nào, nhưng có vẻ như không chỉ đêm diễn hội chợ mới nguy hiểm, đến bây giờ, an ninh đêm diễn vẫn chưa được chú trọng thực sự. Đêm diễn của Bích Phương không phải show hội chợ, mà là sự kiện có quy mô.

Rất nhiều lần, các nghệ sĩ đã chia sẻ về việc họ có thể bị những nguy cơ từ những đêm diễn mất an toàn. Như nhạc sĩ, ca sĩ Khắc Việt từng chia sẻ: Mỗi lần đọc về sự cố của anh em nghệ sĩ anh lại bị trùng cảm xúc và rất cảm thông. Bởi bản thân anh cũng từng vướng phải không ít sự cố và đã từng ra mặt xử lý rắc rối cho anh em nghệ sĩ thân thiết như bị bầu show quỵt tiền, bị doạ đánh. "Trong các sân khấu đi diễn, có lẽ sân khấu hội chợ, bán vé, hay có những sự cố từ trên trời rơi xuống hy hữu nhất” - Khắc Việt nói.

Không chỉ có sân khấu hội chợ, đi hát ở bar với cát- sê cao, tưởng chừng là mơ ước của nhiều nghệ sĩ cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Như mới đây, sự việc S.T Sơn Thạch bị khán giả nam sàm sỡ vùng nhạy cảm khi đi hát quán bar cũng khiến rất nhiều người… choáng. Theo clip ghi lại, trong lúc Sơn Thạch biểu diễn vào tối ngày cuối tháng 10, một khán giả nam tiến tới gần và động chạm vào chỗ kín của ca sĩ. Sơn Thạch giật mình rồi nhanh chóng lùi lại. Hành động sàm sỡ của khán giả nam với Sơn Thạch khiến người hâm mộ ca sĩ rất bức bức xúc. Quản lý của Sơn Thạch cho biết, người này còn có ý định quay lại động chạm ca sĩ nhưng bị fan ngăn cản. Sơn Thạch chia sẻ thêm, khi biểu diễn, quán bar không bố trí bảo vệ.

Như thế vẫn còn là… nhẹ, bởi có những nghệ sĩ còn gặp sự cố nặng hơn Sơn Thạch. Cũng đi hát ở quán bar, nhưng Đan Trường, Quang Hà và Nhật Tinh Anh từng bị khán giả cho uống thuốc lắc khi biểu diễn khiến họ có biểu hiện co giật, phải nhờ đến sự trợ giúp của y tế. Rõ ràng, các sự cố xảy ra với nghệ sĩ đã nhiều lần được nhắc đến, nhưng công tác an ninh tại các đêm diễn vẫn chưa được cải thiện là bao. Việc bố trí an ninh lúc có lúc không, lúc thì lỏng lẻo, nên nếu có tình huống bất ngờ xảy ra, cả nghệ sĩ và an ninh đều không kịp phản ứng. Trong khi đó, chế tài xử phạt đối với các đối tượng gây rối lại không rõ ràng. Dễ thấy là trong các tình huống nghệ sĩ bị khán giả tấn công khi đang biểu diễn, thường thì đôi bên sẽ thỏa thuận giảng hòa, thay vì xử lý bằng các quy định của pháp luật.

Vì vậy, có ý kiến cho rằng thay vì chỉ quản lý việc ca sĩ có hát nhép hay không, các cơ quan quản lý văn hóa cũng cần có quy định rõ ràng về vấn đề an ninh, an toàn cho các chương trình nghệ thuật trước khi cấp phép cho chương trình, vừa đảm bảo an toàn cho nghệ sĩ, vừa đảm bảo an toàn cho chính các khán giả tham dự chương trình.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động