Thứ hai 29/04/2024 22:41

Bị hại có được trả lại tiền khi chưa có phán quyết của tòa?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh, cơ quan công tố xác định có 6.630 bị hại, bị các bị cáo lừa đảo chiếm đoạt với số tiền lên đến hơn 8,6 nghìn tỷ đồng.
Đông đảo các bị hại đã đến tham dự phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra tại Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh sáng 19/3.	Ảnh: N.D
Đông đảo các bị hại đã đến tham dự phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra tại Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh sáng 19/3. Ảnh: N.D

Bị hại mong muốn được trả tiền ngay

Buổi chiều 19/3, sau khi xét hỏi bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh cùng 14 bị cáo, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã dành thời gian để ghi nhận ý kiến của các bị hại. Trình bày tại tòa, ông N.T.C cho biết, ông bị hỏng cả 2 mắt, số tiền hơn 1 tỷ đồng mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh là số tiền tích lũy cả đời của ông. Ông C yêu cầu được bồi hoàn lại số tiền. Còn bà N.T.T.N nói tại tòa, nhóm của bà có 121 người, trong đó 60% là người cao tuổi, rất nhiều người có bệnh tật...

Trình bày tại tòa, bà N cho biết, nhóm của bà đã nhiều lần có đơn gửi đến tòa, mong tòa giải quyết. Theo bà, tổn thất của các bị hại trong 2 năm qua là rất lớn, không gì bù đắp được, mong HĐXX ra phán quyết giúp các bị hại được nhận lại tiền của mình. Bên cạnh việc mong HĐXX giải quyết để các bị hại nhận lại tiền gốc đã mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh ngay tại phiên tòa, bà N mong HĐXX lưu ý phần lãi suất theo hợp đồng với Tân Hoàng Minh. Cũng như bà N, bà N.T.L cho hay, tiền đầu tư vào trái phiếu Tân Hoàng Minh là tiền tiết kiệm cả đời, mong được nhận lại tại tòa. Bà đề nghị tòa xem xét để mình được trả cả tiền gốc và tiền lãi.

Được sự ủy quyền của người chồng ngoại quốc của mình, chị B.T.V.H mong muốn được nhận lại tiền đã đầu tư vào trái phiếu Tân Hoàng Minh. Chị H cho rằng, số tiền của Tân Hoàng Minh đã nộp cho cơ quan điều tra thực chất là tiền của các bị hại, không phải “tiền túi” của Tân Hoàng Minh. Vì lý do đó, chị mong HĐXX xem xét trả lại tiền cho bị hại ngay chứ không chờ hết phiên tòa. Cũng giống như chị B.T.V.H, một bị hại cũng đề nghị được trả lại tiền ngay tại phiên tòa, không chờ đến phiên phúc thẩm.

Số tiền là vật chứng của vụ án

Vậy những người bị hại có thể nhận được tiền ngay hay không, theo luật sư Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn Luật sư Hà Nội, trong vụ án Tân Hoàng Minh, việc hiểu khách hàng chỉ mong nhận lại tiền gốc sớm nhất là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, theo hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra xác định số tiền Tân Hoàng Minh huy động của nhà đầu tư sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành. Đây là hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu để huy động tiền trái quy định pháp luật của nhiều nhà đầu tư.

“Như vậy số tiền mà Tân Hoàng Minh nộp cho cơ quan điều tra là vật chứng của vụ án, thỏa mãn các đặc điểm vật chứng theo quy định tại Điều 89 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015” – luật sư Hùng phân tích. Và, cũng tại Điều 46 Bộ luật Hình sự cũng quy định, biện pháp tư pháp đối với người hoặc pháp nhân thương mại phạm tội bao gồm: tịch thu vật, tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm… Như vậy, số tiền Tân Hoàng Minh đã nộp là các khoản tiền được dùng để cơ quan tiến hành tố tụng sử dụng khi áp dụng các biện pháp tư pháp.

Như vậy, số tiền đó không còn là tài sản để Tân Hoàng Minh tự hoàn trả cho các nhà đầu tư. Trong khi đó, tại khoản 1, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, việc xử lý vật chứng phải do “Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra; do VKSND quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố; do Chánh án Tòa án quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn chuẩn bị xét xử; do HĐXX quyết định nếu vụ án đã đưa ra xét xử. Do đó, khi chưa có phán quyết cuối cùng đối với vụ án, không thể tùy tiện dùng số tiền đó chia cho các nhà đầu tư được” – luật sư Hùng cho biết.

Đề nghị bị hại tại dự án "ma" An Lạc Riverside cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra
TAND TP Hà Nội dựng rạp cho hàng nghìn bị hại tham dự phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh
Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thanh niên mang “ke và kẹo” đi giao cho khách thì gặp ngay cán bộ Công an tuần tra

Thanh niên mang “ke và kẹo” đi giao cho khách thì gặp ngay cán bộ Công an tuần tra

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ xử lý đối tượng Nguyễn Quang Huy, SN 1990 về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Triệt xóa đường dây tội phạm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Triệt xóa đường dây tội phạm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Ngày 28/4, Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa phá thành công chuyên án triệt xóa, đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập).
Người phụ nữ vờ hỏi mua vàng rồi cướp giật nhẫn 5 chỉ bỏ chạy

Người phụ nữ vờ hỏi mua vàng rồi cướp giật nhẫn 5 chỉ bỏ chạy

Ngày 29/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Lê Anh Phương, SN 1994, trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động