Thứ hai 20/05/2024 15:40

Bệnh viện không thể đạt chuẩn nếu nhà vệ sinh bẩn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo chấm điểm của người bệnh đối với các dịch vụ y tế thì lĩnh vực nhà vệ sinh BV có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất (3,58 điểm). Hiện vẫn còn đến 18% nhà vệ sinh BV chỉ đạt mức 1, 2 -- không đạt yêu cầu (nhà vệ sinh bẩn, nền nhà ướt, không có khu vực rửa tay… )

Xuất phát từ thực tế đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đề nghị GĐ các BV nhanh chóng có giải pháp cải tạo khu vực nhà vệ sinh BV đạt tiêu chuẩn. Nếu nhà vệ sinh bẩn (mức 1 và 2) thì không thể đạt điểm chất lượng cao. Coi tiêu chí nhà vệ sinh là tiêu chí đặc biệt quan trọng (coi như điểm liệt) nếu nhà vệ sinh mức 1, mức 2 thì chất lượng xếp loại kém.

Tại hội nghị “Giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh BV” do Bộ Y tế tổ chức vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, thời gian qua Bộ Y tế đã tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp của Đề án giảm quá tải BV. Trong đó, một nội dung được Bộ Y tế triển khai mạnh mẽ đó là giảm quá tải khu vực ngoại trú bằng việc cải tiến Quy trình khám bệnh: Thống nhất quy trình khám bệnh tại tất cả các BV đối với người bệnh có thẻ bảo BHYT và người bệnh khám chữa bệnh theo yêu cầu (quy trình cơ bản gồm 4 đến 8 bước tùy theo tính chất của bệnh và yêu cầu của bác sĩ đối với các xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán, giảm hơn so với trước đây là từ 10-15 bước).

benh vien khong the dat chuan neu nha ve sinh ban
Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các BV không thể để người bệnh chờ đến 11g mà chưa được khám. ảnh: L.H

Đồng thời, cắt giảm một số thủ tục hành chính như: BV phải photo giấy tờ cần thiết thay vì yêu cầu người bệnh phải tự photo; sau khi làm xét nghiệm, người bệnh không phải chờ để tự lấy kết quả xét nghiệm (trừ kết quả chẩn đoán hình ảnh); cắt giảm 2/5 chữ ký trong phiếu thanh toán viện phí khi ra viện; yêu cầu BV tăng số bàn khám để giảm số lượng khám trên mỗi bàn khám và giúp bác sĩ có thể tăng thời gian khám, tư vấn cho người bệnh.

Sau 5 năm thực hiện Quyết định 1313/QĐ-BYT hướng dẫn quy trình khám bệnh tại BV, các cơ sở y tế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cải thiện môi trường khoa phòng, khu vực khám bệnh của BV; cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian chờ khám bệnh; môi trường vệ sinh chung của BV cũng được cải tiến, BV được xây dựng, cải tạo khang trang, thuận tiện, tiện nghi hơn, sạch đẹp hơn.

Bên cạnh đó, hiện nay tại các BV tuyến huyện, tỉnh thời gian chờ khám của người dân đã giảm đi rất nhiều, tuy nhiên tại các BV tuyến Trung ương thời gian vẫn rất lâu. Bệnh nhân đi khám nhịn ăn sáng, xếp hàng lấy số từ 5g-6g thì phải 8g-9g mới được khám. Trường hợp đơn giản nhất chỉ chờ kết quả xét nghiệm sinh hóa, nhưng nhiều người phải làm thêm chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng… thì có thể kéo đến chiều. Số lượng bệnh nhân quá đông, dù BV mở ra nhiều bàn khám vẫn không đủ.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, các BV thời gian tới phấn đấu giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Ví dụ giảm bớt số lượng người bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp… lên Trung ương khám; hẹn tái khám, lấy thuốc định kỳ vào buổi chiều; có thể tổ chức hẹn khám sau 17g… ; cải tiến công nghệ, rà soát lại quy trình khám chữa bệnh.

“Đối với vấn đề nhà vệ sinh BV, cơ sở y tế nào để nhà vệ sinh bẩn thì kết luận trưởng khoa, GĐ BV đó ở bẩn; quy trách nhiệm rõ. Không thể để tình trạng nhà vệ sinh của cán bộ y tế, người bệnh như hiện nay”-Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ.

Sắp tới, khi chấm điểm đánh BV cần chấm điểm cao tiêu chí về nhà vệ sinh BV và thời gian chờ khám bệnh. BV không thể đạt được điểm chất lượng cao, nếu để nhà vệ sinh bẩn, thời gian chờ đợi quá lâu, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động