Thứ sáu 28/06/2024 13:02

Bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng có nguy cơ bị đồng nhiễm vi khuẩn nguy hiểm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân nữ bị sốt xuất huyết đồng nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng kháng thuốc.
Bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng có nguy cơ bị đồng nhiễm vi khuẩn nguy hiểm
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết dengue đồng nhiễm vi khuẩn. Ảnh: BVCC

Theo đó, người phụ nữ 53 tuổi, ở Đan Phượng, Hà Nội nhập viện cơ sở y tế gần nhà vì sốt cao, đau đầu và đau mỏi người. Bệnh nhân được chẩn đoán ban đầu là sốt xuất huyết. Tuy nhiên sau 7 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân không cải thiện mà còn diễn biến nặng hơn, bao gồm sốt cao hơn (lên đến 39 độ), tiểu cầu giảm và đau bụng dữ dội vùng thượng vị.

Ngày 29/5/2024, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục khám và điều trị. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán là sốt xuất huyết Dengue ngày thứ 7, có tình trạng bội nhiễm. Kết quả chụp cắt lớp phổi cho thấy các đám đông đặc rải rác, có nhiều ổ áp xe trong phổi, và cấy máu xác định vi khuẩn tụ cầu vàng kháng Meticillin (tụ cầu kháng thuốc).

Sau thời gian điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân đã dần ổn định sức khỏe, không cần thở oxy và giảm sốt.

Theo các bác sĩ khoa Cấp cứu, trong quá trình mắc sốt xuất huyết Dengue, cơ thể bệnh nhân suy giảm sức đề kháng, dẫn đến dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng máu, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue cần lưu ý đến các biến chứng tiềm ẩn sau ngày thứ 4 hoặc thứ 6 của bệnh, bao gồm: thoát huyết tương, giảm tiểu cầu, hoặc xuất huyết đe dọa tính mạng. Do vậy, việc khám và đánh giá, chẩn đoán sốt xuất huyết trong những ngày đầu, đặc biệt là theo dõi ngày thứ 4 và thứ 6, là vô cùng quan trọng.

ThS.BS Trần Văn Bắc, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue thể nặng hoặc sốt trên 5 ngày có nguy cơ cao bị đồng nhiễm vi khuẩn. Vi khuẩn thường gặp là tụ cầu, nhiều chủng trong số này là tụ cầu kháng thuốc (kháng kháng sinh Meticillin), gây khó khăn trong chẩn đoán và điều trị.

Bệnh nhân tuổi cao, nhiều bệnh nền cần được chẩn đoán sớm để có kế hoạch theo dõi nguy cơ đồng nhiễm vi khuẩn và can thiệp điều trị kịp thời.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: người dân nếu có sốt cấp tính trong mùa dịch sốt xuất huyết Dengue nên đi khám và quản lý tại cơ sở y tế. Tránh tự truyền dịch tại nhà vì không đảm bảo điều kiện vệ sinh, làm tăng nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn.

Cập nhật mới nhất về dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và ho gà tại Hà Nội
Bộ Y tế cấp phép cho 3 loại vaccine mới: sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động