Thứ sáu 29/03/2024 01:27

Bé gái 4 tuổi bị cuốn tay vào máy ép hoa quả

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi người lớn đang cho hoa quả vào máy ép, bé N.T.A, 4 tuổi ở Hà Nội vô tình thò tay vào nên đã bị máy cuốn vào bàn tay. Sau tai nạn, bệnh nhi bị đứt gần rời ngón 2 tay phải, phần ngón đứt gần rời lủng lẳng, trắng bệch do không được cấp máu.
Bé gái 4 tuổi bị cuốn tay vào máy ép hoa quả
Hình ảnh ngón tay bệnh nhi bị dập nát khi đưa vào BV cấp cứu (ảnh BSCC)

Thông tin từ BV Trung ương Quân đội 108 cho biết, mới đây các bác sĩ khoa Chấn thương Chi trên và Vi phẫu thuật, Viện Chấn thương Chỉnh hình-BV Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận một bệnh nhi 4 tuổi ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng đứt gần rời ngón 2 tay phải (ngón 2 tay phải chỉ còn dính lại gân gấp), phần ngón đứt gần rời lủng lẳng, trắng bệch do không được cấp máu.

Theo TS-BS. Nguyễn Quang Vịnh, khoa Phẫu thuật Chi trên và Vi phẫu thuật, kết quả thăm khám xác định bệnh nhi vào viện giờ thứ 4 do bị máy nghiền hoa quả nghiền vào bàn tay phải. Các bác sĩ đã kết lại xương, khâu nối gân duỗi, nối thần kinh và đặc biệt là phải nối lại mạch máu (gồm các động mạch và tĩnh mạch) để cung cấp lại máu cho ngón tay. Do kích thước mạch máu ở trẻ em rất nhỏ, tổn thương lại do máy nghiền, bầm dập nhiều nên việc trồng lại ngón tay cho bệnh nhi là rất khó khăn.

Ngoài ra vấn đề gây mê trên bệnh nhi để phẫu thuật kéo dài, dùng thuốc chống đông sau phẫu thuật, chăm sóc, thay băng sau mổ... cũng là những khó khăn mà các bác sỹ phải đề cập đến trước khi tiến hành phẫu thuật.

Sau phẫu thuật, bàn tay cháu bé đã lành lặn trở lại, tình trạng vết thương khô, ngón tay 2 hồng hào.

Gia đình bệnh nhân cho biết, khi người nhà đang ép hoa quả thì cháu bé đã vô tình cháu cho tay vào máy nên bị cuốn tay vào.

Đây là tai nạn sinh hoạt rất nguy hiểm đã được các bác sỹ cảnh báo nhiều lần nhưng hàng ngày các cơ sở khám chữa bệnh vẫn ghi nhận các ca tai nạn dạng này. Tại khoa Chấn thương Chi trên và Vi phẫu thuật, BV Trung ương Quân đội 108 mỗi ngày tiếp nhận hàng chục ca gặp tai nạn sinh hoạt như: cho tay vào máy xay hoa quả hay máy xay thịt, cá, máy tời vải, máy giặt, hay do tai nạn lao động… Các bệnh nhân đều gặp những tổn thương phức tạp do bị nghiền nát, phần lớn không cứu được toàn vẹn bàn tay.

Trước đó, tại BV Hữu nghị Việt Đức cũng từng phẫu thuật cho một bệnh nhi 2 tuổi ở Hà Nội bị dập nát bàn tay do cho tay vào máy xay hoa quả đang hoạt động. Theo đó, mẹ cháu bé làm nghề bán nước hoa quả ép, trong lúc người bố không để ý, vô tình cháu bé cho tay vào máy xay hoa quả đang hoạt động nên bị cuốn vào. Sau đó, gia đình đưa cháu đến bệnh viện.

Tại khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, BV Hữu nghị Việt Đức xác định bệnh nhân có tổn thương phức tạp dập nát bàn tay trái: cụt chấn thương ngón II, III, đứt gân gấp sâu ngón IV, trật hở khớp bàn ngón III. Các bác sỹ đã tiến hành cắt lọc, găm kim, nối gân, sửa mỏm cụt cho bệnh nhi.

Các bác sỹ tại BV Hữu nghị Việt Đức cũng cho biết, mỗi ngày BV tiếp nhận hàng chục ca tai nạn sinh hoạt.

Các bác sỹ khuyến cáo, đối với trẻ nhỏ thường hiếu động, thích tò mò, chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên rất dễ bị tai nạn, thương tích. Do đó, mọi người cần cẩn trọng, có các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ. Nếu không may gặp tai nạn, gia đình cần sơ cứu nạn nhân và nhanh chóng đưa đến cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời.

Tăng cường công tác phòng chống tai nạn, thương tích và đuối nước trẻ em
Đu bám cổng điều khiển tự động, bé trai dập nát, đứt gân bàn chân
Bé 6 tuổi đứt rời ngón tay trỏ do thò tay vào máy giặt đang hoạt động
Thò tay vào máy xay hoa quả đang hoạt động, bé gái bị nát bàn tay
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động