Thứ ba 30/07/2024 11:25

Bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân tại vùng ngập lụt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 29/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã đi thăm, động viên và kiểm tra công tác phòng chống thiên tai, ảnh hưởng của Bão số 2 và mưa lũ trên địa bàn 2 huyện Chương Mỹ và Quốc Oai.
Bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân tại vùng ngập lụt
Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài cùng các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội nghe báo cáo tình hình mưa lũ trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Tham gia Đoàn có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền.

Thiệt hại khoảng 92 tỷ đồng

Báo cáo của huyện Chương Mỹ cho thấy, do ảnh hưởng của bão số 2, trên địa bàn huyện đã có mưa, lượng mưa đo được từ 7 giờ ngày 22/7/2024 – 7 giờ ngày 29/7/2024 là 406,1mm. Tính đến 7 giờ ngày 29/7/2024 mực nước sông Bùi tại Yên Duyệt 7,40m (cao hơn báo động 3 là 0,40m); mực nước sông Đáy tại Ba Thá 6,30m (dưới mức báo động 3 là 0,3m); mực nước các hồ: Hồ Miễu 39,55/39,5m; Hồ Đồng Sương 18,35/18,2m; Hồ Văn Sơn 19,55/19,5m.

Ngoài ra, tính đến 7 giờ ngày 29/7/2024, đối với công trình thủy lợi: bị vỡ 2 vai đập (tại xã Nam Phương Tiến và Tân Tiến); hư hỏng 601m kênh (tại xã Hồng Phong, Phú Nghĩa, Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến). Cầu, cống, đập nhỏ bị hư hỏng là 103 cái.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài kiểm tra công tác đảm bảo y tế cho người dân vùng mưa lũ trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài kiểm tra công tác đảm bảo y tế cho người dân vùng mưa lũ trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Đối với công trình đê điều: chiều dài đê bị ngập nước 4.805m (0,2-90cm) thuộc địa bàn 11 xã; 1 mạch sủi dài 200m tại đê Hữu Bùi đoạn qua thôn Đừn, xã Tốt Động. Đường giao thông nội đồng bị ngập 141.450m; đường giao thông nội đồng bị sạt lở 407m; đường giao thông nông thôn bị ngập 34.240m.

Đồng thời số thôn, xóm bị ngập là 24; số hộ bị ngập từ 0,5-2m là 1.343 hộ; số hộ bị ngập lối đi 1.501. Diện tích lúa bị thiệt hại trên 70% là 715ha; thiệt hại từ 30-70% là 444ha. Diện tích cây ngô, rau màu các loại bị thiệt hại trên 70% là 242ha; thiệt hại từ 30-70% là 86ha. Diện tích thủy sản bị thiệt hại trên 70% là 1.540ha; thiệt hại từ 30-70% là 162ha… Qua thống kê sơ bộ tình hình thiệt hại do ảnh hưởng Bão số 2 ước tính đến 7 giờ ngày 29/7/2024 là khoảng 92 tỷ đồng.

Đối với công tác cứu hộ đảm bảo đời sống, an ninh trật tự, toàn huyện Chương Mỹ đã huy động 4.721 người và 199 phương tiện tham gia; vật tư đã sử dụng 6.028m3 đất, cát; 52.675 bao tải; 180m2 bạt nilon để đắp chống tràn 2.000m đê tại các đê; xử lý 200m mạch xủi tại đê Hữu Bùi xã Tốt Động và di dời cho người dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cùng các đồng chí lãnh đạo TP động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai).
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cùng các đồng chí lãnh đạo TP động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai).

Ngoài ra, Xí nghiệp Đầu tư và khai thác công trình thủy lợi đã vận hành 17 trạm với 64 máy bơm. UBND huyện đã tổ chức cấp phát hơn 1.500 bình nước uống (loại 20L) và 50 thùng mì tôm tại các vùng ngập nặng; lắp đặt téc và cung cấp nước sạch tập trung tại 10 điểm; bố trí 1 trạm y tế lưu động trên địa bàn xã Nam Phương Tiến…

Để khắc phục những khó khăn trên, giảm thiệt hại do lũ lụt gây ra, ổn định đời sống dân sinh, huyện Chương Mỹ đề nghị TP giao Sở NN&PTNT chủ trì cùng UBND huyện Chương Mỹ cùng với các huyện Thạch Thất, Quốc Oai và đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng một chương trình/dự án tổng thể để đánh giá đưa ra giải pháp khắc phục mang tính chất lâu dài và bền vững.

Ngoài ra, đề nghị TP giao Sở NN&PTNT chủ trì cùng Ban quản lý dự án Hạ tầng Nông nghiệp Hà Nội và UBND huyện Chương Mỹ rà soát các công trình đê điều, thủy lợi do TP quản lý để có phương án đầu tư xây dựng, nâng cấp cũng như đẩy nhanh tiến độ các dự án do Ban quản lý dự án đang triển khai xây dựng trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Đồng thời đề nghị UBND TP xem xét hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra cho huyện…

Lực lượng làm nhiệm vụ ứng trực, cứu nạn, cứu hộ tại thôn Tân Tiến, xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ).
Lực lượng làm nhiệm vụ ứng trực, cứu nạn, cứu hộ tại thôn Tân Tiến, xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ).

Ngập 789ha diện tích cây trồng nông nghiệp

Tại huyện Quốc Oai, tổng lượng mưa do ảnh hưởng của Bão số 2 từ ngày 22 - 29/7/2024 là 479mm. Đến 11 giờ ngày 29/7/2024, trên địa bàn huyện ngập 789ha diện tích cây trồng nông nghiệp. Các tuyến đường vẫn trong tình trạng ngập gồm: cầu Tân Phú, Cầu Đại Thành vẫn ngập sâu 0,4m; đường tỉnh lộ 421B đoạn từ thôn Cấn Thượng đi Đông Yên ngập sâu 1m; tại cầu 72 II thuộc địa phận xã Cộng Hoà ngâp sâu 0,5m. Ngày 24/7/2024 tuyến đê hữu Đáy có 4 sự cố sạt trượt mái đê.

Đối với thiệt hại về tài sản, công trình xây dựng của hộ bà Nguyễn Thị Thìn đã bị sập do sạt lở đất, gồm có nhà ở 1 tầng, diện tích khoảng 160m2, công trình phụ diện tích khoảng 230m2 và không có thiệt hại về người. Hiện tại các thành viên trong gia đình đã di dời đến nơi an toàn. UBND xã, Ban chỉ huy PCTT, TKCN xã Phú Mãn đã huy động lực lượng ứng trực 24/24h để đảm bảo an toàn trong khu vực, ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố tiếp theo.

Đối với công tác hỗ trợ, bảo đảm đời sống người dân, UBND huyện, MTTQ huyện và các đoàn thể đã hỗ trợ 119 suất trong đó mỗi suất gồm 10kg gạo, mỳ tôm 5 thùng, nước uống 5 thùng 20 lít. Đối với hộ bà Nguyễn Thị Thìn đã bị sập do sạt lở đất tại xã Phú Mãn, UBND huyện đã hỗ trợ 30 triệu…

Thanh niên tình nguyện thôn Tân Tiến, xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) hỗ trợ bảo đảm vệ sinh môi trường tại vùng lũ.
Thanh niên tình nguyện thôn Tân Tiến, xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) hỗ trợ bảo đảm vệ sinh môi trường tại vùng lũ.

Giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra

Kiểm tra thực tế tại thôn Tân Tiến, xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) và xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai), Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài biểu dương và đánh giá cao tinh thần chủ động trong phòng, chống lũ lụt của lãnh đạo các huyện cũng như lực lượng chức năng trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy cũng ghi nhận sự chủ động của các huyện trong việc sơ tán người dân, gia súc, gia cầm, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do lũ lụt gây ra. Đồng thời biểu dương tinh thần chủ động của lãnh đạo, chiến sĩ, đoàn thể, ban ngành các huyện đã huy động tốt phương châm “4 tại chỗ” cùng với sự tham gia chung sức của người dân trong ứng phó với mưa lũ.

Lưu ý do điều kiện khách quan và khả năng lũ lụt còn tăng cường trong thời gian tới, Bí thư Thành uỷ yêu cầu các huyện tiếp tục chủ động các phương án phòng, chống, hỗ trợ người dân. Đối với huyện Chương Mỹ, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh, vẫn còn hơn 1.000 hộ dân đang ở trong vùng lũ, huyện cần tính toán kỹ và tiếp tục sơ tán để đảm bảo tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân. “Nếu trường hợp không vận động được phải báo cáo các sở, ban, ngành để tiến hành yêu cầu người dân di chuyển. Phải đặt tính mạng của người dân lên hàng đầu” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy đánh giá, huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo tốt, phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách” để hỗ trợ các hộ dân vùng ngập úng, tuy nhiên, về lâu dài, phải tính đến phương án bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Trong đó, bảo đảm chỗ ở, đời sống, sức khỏe, cần quan tâm đặc biệt tới người già, người yếu thế, người tàn tật.

Hiện trạng ngập lụt tại thôn Tân Tiến, xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ).
Hiện trạng ngập lụt tại thôn Tân Tiến, xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ).

Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, đối với 4,8km đê nguy cơ suy yếu trên địa bàn huyện Chương Mỹ, lãnh đạo huyện phải khảo sát kỹ và báo cáo kịp thời lãnh đạo TP. Đồng thời bám sát tình hình trên quan điểm “lấy tính mạng người dân trên hết” để tập trung chỉ đạo trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp.

Bí thư Thành uỷ Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu, khi nước rút, các huyện khẩn trương chỉ đạo, ổn định sớm cuộc sống cho người dân. Đồng thời, quan tâm công tác vệ sinh môi trường; phòng, chống và không để bùng phát dịch bệnh. Đối với lực lượng quân đội, xung kích tình nguyện, các huyện tính toán và có kế hoạch đề nghị TP chi viện khi cần thiết.

Cùng với đó, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các huyện phân công lực lượng chức năng ứng trực 24/24 để xử lý kịp thời các sự cố do mưa lũ, không để bị động trước các tình huống, nhằm bảo đảm an toàn và tài sản của người dân.

Đồng thời Bí thư Thành uỷ cho biết, chiều 30/7, Thường trực Thành ủy sẽ họp với các ngành để có sự phối hợp, giúp huyện Chương Mỹ, Quốc Oai khắc phục, giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Công điện về việc tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ Công điện về việc tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ
Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2
Trần Long - Trần Thụ - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động