Chủ nhật 19/05/2024 07:31

Bán hàng ăn online trong mùa dịch: Khi không phải ai cũng là người đầu bếp giỏi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong những ngày cách ly toàn xã hội, việc nội trợ tưởng chừng như dễ đôi khi lại làm khó những người phụ nữ trong gia đình. Dễ bởi có nhiều thời gian hơn, nhưng khó bởi không phải lúc nào ở căn bếp nhỏ cũng đầy đủ đồ, hoặc khó bởi không phải ai cũng đảm đang, biết về nữ công gia chánh.

Nắm bắt được tâm lý đó, ngoài một số nhà hàng bị đóng cửa nên quay sang bán online để “gỡ gạc” chút chi phí, thì có rất nhiều các chị đầu bếp “không chuyên” tranh thủ thời gian ở nhà để mà nấu thêm những món “ruột” của mình để đăng lên mạng bán online. Và cũng bởi không chuyên, thế nên không phải bà nội trợ nào cũng thành công trong công cuộc tham gia vào góc chợ online của dân cư khu mình.

Các nhà hàng, quán xá tham gia bán hàng online

Việc phát triển chợ online ở các khu dân cư từ lâu đã là một nét văn hóa đặc trưng ở các khu chung cư từ bình dân đến cao cấp. Các chợ online đáp ứng gần như đầy đủ các mặt hàng từ cái tăm, mớ rau, con cá đến cả nội thất trong nhà. Và “mùa” Covid-19, thì chợ online không chỉ còn có những người bán quen thuộc, mà nay đã xuất hiện nhiều “chủ hàng” mới, đa phần thuộc về nhóm hàng… ẩm thực.

Trước khi có dịch, nhà hàng H. tại khu đô thị Ecopark không mấy mặn mà về chuyện bán hàng online. Hoặc có bán cũng có một khung giá, một yêu cầu nhất định. Nhưng từ sau khi Việt Nam bước vào giai đoạn 2 chống Covid-19, thì nhà hàng này đã phải nhìn nhận lại câu chuyện về phương thức bán hàng.

Thay vì bán theo lối “sang chảnh” như trước, tức là khống chế giá thành với mức từ 300 – 500 nghìn đồng, thì nay, đến cả một tô bún sáng, một suất cơm trưa cũng sẽ phục vụ cho thượng đế khi đặt hàng online.

ban hang an online trong mua dich khi khong phai ai cung la nguoi dau bep gioi
Một tô bún sáng, một suất cơm trưa cũng sẽ phục vụ

Cũng như nhà hàng H., cửa hàng ốc cùng các món ăn vặt của anh Phạm Lợi cũng khai trương trước khi có lệnh cách ly khoảng 1 tuần. Tiền thuê cửa hàng đã trả, nguyên liệu đã nhập khách thì chưa có ai biết đến, mà đến giờ cửa hàng cũng đóng, để duy trì và cũng để khách nhớ tên đồ nhà mình, anh Lợi đã triển khai bán hàng online các món tủ của mình.

“Dĩ nhiên là không bán được hết chị ạ. Vì có nhiều món phải ăn ngay mới ngon, hoặc nguyên liệu nhập về phải chế biến ngay trong ngày nên em chỉ bán cầm chừng các món nguyên liệu dễ tìm, có thể nuôi, nhốt 1, 2 ngày… chứ không dám làm hết.” Và cho dù là ít hay nhiều, thì phương án lựa chọn bán hàng online của anh cũng giải quyết chút ít để trang trải tiền thuê cửa hàng, hơn nữa, cũng là cách để khiến mọi người biết đến quán nhà anh cho đến khi dịch tạm yên.

Việc tham gia vào hệ thống bán hàng online thì các nhà hàng, quán xá có đầu bếp chuyên nghiệp, hoặc do người đã từng học qua các khóa nấu ăn có một lợi thế. Đó là các nhà hàng, quán xá đó có những công thức, bí quyết riêng, hoặc chí ít cũng hiểu cơ bản về cách phối gia vị gia giảm, lại biết cách trình bày nên món ăn sẽ hấp dẫn, thuận miệng của nhiều người.

Nhưng ngoài lợi thế đó, thì giá thành lại là một điểm yếu của nhà hàng, quán xá này. Hơn nữa, đôi khi bởi do tâm lý những nhà kinh doanh đồ ăn hay sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc để được lấy rẻ, hoặc hay sử dụng hóa chất trong chế biến nên nhiều người vẫn e dè với các nhà hàng, dù đã bán online.

ban hang an online trong mua dich khi khong phai ai cung la nguoi dau bep gioi
Cốt để giữ khách trong mùa dịch

Khi không phải ai cũng là người đầu bếp giỏi

Thế nên, cánh cửa buôn bán còn lại còn mở khá rộng cho các chị, em muốn trổ tài nấu nướng để kiếm thêm thu nhập trong thời đại dịch. Nhưng, câu chuyện để trở thành “dâu trăm họ” không dễ dàng như khi phục vụ nội bộ gia đình mình. Cũng như câu chuyện mỗi một vùng miền có một cách chế biến, gia giảm khác nhau, tạo ra những hương vị khác nhau cho cùng một món ăn. Bán hàng cũng vậy, nhà mình ăn được, không có nghĩa là người khác cũng sẽ cảm thấy ngon, thế nên mới có những chuyện dở khóc, dở cười…

Chị Thành An (Đặng Xá, Hà Nội) bức xúc khi vừa nhận được 3 cái bánh giò của một thành viên trên chợ cư dân. Theo chị: “Trong bài viết thì bánh như hoa, như ngọc. Mình vốn khảnh ăn mà đọc xong thấy sao mà bánh ngon thế. Nhưng khi nhận bánh thì nhân một đằng, bánh một nẻo, nhân chỉ toàn mọc nhĩ, còn vỏ bánh thì cứng đơ. Mình tiếc tiền nên cố ăn mấy miếng, chứ còn con bé con với ông chồng thì thôi, bỏ luôn từ miếng đầu.” Thế là thay bằng sự tiện lợi, chị lại lịch kịch làm lại bữa sáng… từ đầu với sự ấm ức.

Với những hình ảnh, miêu tả trên trang chợ online của khu nhà mình, chị Trần Hương (Việt Hưng, Hà Nội) hí hửng đặt ngay 4 suất bánh cuốn để buổi trưa cả nhà… đổi món. Thế nhưng khi nhận ngoài việc các suất được đặt trong hộp giấy hết sức sang chảnh, vệ sinh thì chất lượng cũng khó để mà… chấm điểm. “Thôi thì đành an ủi, dù ăn không ngon nhưng ít nhất cũng được cái vệ sinh.” Chị Hương than thở.

Chị cũng cho biết, không phải chỉ một lần này, mà cũng khá nhiều lần chị dở khóc, dở cười khi mua đồ ăn bán online của các chị, em trong khu. Để bán được hàng, không phải chị em nào cũng trung thực, nên không ít chị đã lấy hình ảnh trên mạng về để làm hình ảnh cho nhà mình. “Có lần mua xôi cúng. Xôi đã không giao đúng hẹn, lại còn nát, dính dấp đến khổ. Vốn ngại bếp núc lịch kịch nên nhiều khi mình cũng xuề xòa cho xong. Nhưng đúng là nhiều khi cũng không thể chấp nhận được.”

ban hang an online trong mua dich khi khong phai ai cung la nguoi dau bep gioi
Món ăn muốn ngon buộc phải có đủ gia vị. Ảnh minh họa

Cũng không ít lần gặp những chuyện thế này, anh Nguyễn Hưng (Đặng Xá, Hà Nội) cho rằng, không phải ai tham gia bán đồ ăn trên mạng cũng là người có khiếu nấu ăn. Cũng có thể do họ muốn xoay xở tự kiếm tìm thêm các nguồn thu nhập trong lúc khó khăn, một phần do khẩu vị gia đình là như thế, nên nghĩ ai cũng như mình.

“Ví dụ như món ốc chuối đậu, đó là món rất hút khách nên ở chỗ mình, nhà nhà bán, người người bán. Mình cũng ăn thử rất nhiều nhà, tất nhiên cũng có nhà nấu rất ổn, nhưng đúng là có nhà nấu không thể ăn nổi. Bởi theo như khẩu vị của mình, món ốc chuối đậu nhất định phải có mẻ thì món ăn mới dậy lên vị đặc trưng. Còn nghệ có thể có, có thể không. Thế nhưng nhiều người nấu ăn còn chẳng biết mẻ là cái gì thì cũng khó để mà họ nấu món ăn ấy ngon được.”

Thế mới biết, việc người này làm được, không hẳn tất cả đều làm tốt. Việc xoay xở để kiếm thêm thu nhập bằng sức lao động của mình là điều đáng quý, nhưng nên chăng, trước khi “vươn” ra biển lớn, những người đang “ủ mưu” về việc bán hàng ăn online chí ít nên tự ý thức được tay nghề của mình, hay trang bị cho mình những công thức cơ bản về nấu ăn chăng?!

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động