Bán bất động sản bằng công nghệ là xu hướng tất yếu
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐể không nằm ngoài “Cuộc chơi", nhà môi giới cần lựa chọn cho mình một nền tảng để khẳng định bản thân và tạo dựng, quảng bá thương hiệu cá nhân. Ảnh: DIP VietNam |
Công nghệ mới thay đổi kinh doanh BĐS?
Giai đoạn kỷ nguyên số hóa với sự phát triển và hỗ trợ mạnh mẽ của các công nghệ mới đã và đang làm thay đổi đáng kể một loạt hoạt động của nền kinh tế. Trong đó, lĩnh vực BĐS không nằm ngoài “vòng xoáy", ứng dụng công nghệ nhanh chóng trở thành xu hướng tất yếu của thị trường BĐS (BĐS).
Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, đem đến nhiều thách thức cho các DN, trong đó có các DN BĐS. Các DN BĐS muốn tồn tại và phát triển được trong tình hình mới buộc phải thay đổi, áp dụng và thích nghi với xu hướng công nghệ mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh, để tạo ra giá trị tốt nhất cho chính DN và người mua, góp phần minh bạch hóa thị trường, hướng đến phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Những DN BĐS “đón đầu", nhanh chóng nắm bắt và có chiến lược chuyển đổi số phù hợp còn có thêm lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam có rất nhiều lợi thế để phát triển công nghệ số trong lĩnh vực này.
Theo báo cáo về thị trường người dùng smartphone tại khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2021 - 2026 của Insider Intelligence, trong năm 2022, lượng người dùng smartphone tại Việt Nam đạt khoảng 62,8 triệu người, tăng 3,6% so với năm trước và chiếm 96% lượng người dùng internet trên cả nước. Số lượng dân số trẻ am hiểu công nghệ được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng lên cùng với sự gia nhập của tỷ lệ lớn dân số trẻ. Tỷ lệ sở hữu nhà ở những người trẻ từ 25 đến 34 tuổi cũng đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn hơn. Do đó, bán BĐS bằng công nghệ là xu hướng tất yếu.
Rút ngắn thời gian, chi phí giao dịch
Thực tế, từ năm 2020, các trải nghiệm mua nhà tại Việt Nam đã bắt đầu được số hóa. Ứng dụng công nghệ BĐS nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu của thị trường BĐS. Công nghệ mới giúp hoạt động kinh doanh BĐS chuyển dịch theo xu hướng tích cực hơn với việc rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản tài sản BĐS.
Cụ thể, các sản phẩm công nghệ cao chính là công cụ tối ưu nhất hỗ trợ DN BĐS tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm BĐS, quản lý kinh doanh BĐS,... hỗ trợ tiện lợi, nhanh chóng trong giao dịch của DN. Big data cùng công nghệ học máy, trí tuệ nhân tạo được các DN BĐS dùng để quản lý dữ liệu về khách hàng, dự án, biến động giá,... hỗ trợ DN trong hoạt động bán hàng. Hệ sinh thái công nghệ do DN cung cấp còn giúp hoạt động tìm kiếm, chào mời khách hàng của lực lượng môi giới hiệu quả hơn, hỗ trợ lực lượng môi giới chăm sóc hậu mãi tốt hơn, giữ chữ tín cho cá nhân và DN.
Công nghệ thực tế ảo cho ngành BĐS gần như chắc chắn sẽ chiếm phần lớn trong mảng đầu tư công nghệ của lĩnh vực này. Theo nghiên cứu của Goldman-Sachs, đến năm 2025 ước tính có khoảng 1,4 triệu nhà môi giới BĐS sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo này.
Ngoài những công cụ công nghệ cao, trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, mạng xã hội là một trong những nền tảng hỗ trợ bán BĐS, tiếp cận khách hàng đơn giản, là một cơ hội lớn để quảng bá bản thân, DN. Theo đó, thời gian gần đây, mạng xã hội TikTok đang trở thành một kênh kinh doanh BĐS tiềm năng, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.
Thuật toán của TikTok đề cử các video theo sở thích của người dùng giúp môi giới BĐS nhanh chóng tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng tại thời điểm hiện tại và trong tương lai. Hàng nghìn giao dịch đã được kết nối thông qua ứng dụng này. Các giao dịch có nguồn gốc từ tài khoản TikTok, thậm chí, chiếm toàn bộ công việc kinh doanh của một số môi giới.
Tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS đã được các DN khởi xướng và tạo nền tảng với sự tham gia tích cực của các nhà môi giới cá nhân. Nhiều ứng dụng chuyên biệt cho lĩnh vực BĐS cũng đã ra đời, hỗ trợ tích cực cho công việc của nhà môi giới, các DN kinh doanh dịch vụ và phát triển BĐS.
Đây là thời điểm quan trọng để các nhà môi giới tham gia và giành lợi thế phát triển về lâu dài. Để không nằm ngoài “cuộc chơi", nhà môi giới cần lựa chọn cho mình một nền tảng để khẳng định bản thân và tạo dựng, quảng bá thương hiệu cá nhân, tận dụng triệt để sức mạnh của công nghệ để nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc.
Chưa giải phóng xong mặt bằng vẫn rao bán bất động sản hình thành trong tương lai | |
Thị trường bất động sản cuối năm đa phần các phân khúc tăng nhẹ | |
Cơn khát nguồn cung văn phòng xanh tại Hà Nội |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại