Thứ sáu 29/03/2024 17:37
Bất động sản Hà Nội trước áp lực lạm phát và nhiều biến động:

Bài 2: Bất chấp dịch bệnh, nhu cầu mua chung cư ở Hà Nội tăng cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không chỉ thị trường đất nền ven đô sôi động mà thị trường chung cư Hà Nội cũng ngày càng trở nên nóng bỏng, giá liên tục được đẩy lên cao. Việc giá các căn hộ liên tục tăng cao đã khiến giấc mơ an cư của nhiều người trẻ tại các thành phố lớn dự báo sẽ khó thực hiện.
Bài 2: Bất chấp dịch bệnh, nhu cầu mua chung cư ở Hà Nội tăng cao
Nhu cầu mua nhà ở chung cư tăng cao

Theo khảo sát mới đây của kênh thông tin bất động sản (Batdongsan.com.vn) thì ngay từ đầu năm lượng quan tâm tìm kiếm tăng 23%, trong khi tỷ lệ này ở phân khúc nhà riêng là 13%, đất nền là 8%.

Thế nhưng, trong phân khúc nhà chung cư thì người dân tập chung nhiều ở phân khúc căn hộ bình dân được người dân quan tâm hơn cả, tỉ lệ tìm kiếm tăng 36%. Trong khi tỷ lệ này ở phân khúc nhà riêng là 13%, đất nền là 8%. Từ số liệu trên cho thấy nhu cầu nhà giá rẻ của người dân vẫn rất lớn.

Dù nhu cầu tăng cao nhưng nguồn cung lại giảm. Theo số liệu của Savills, nguồn cung nhà ở trong năm 2021 giảm đến 19% so với năm trước. Đây cũng là mức cung thấp nhất trong 5 năm.

Trong khi đó, nhu cầu mua nhà, đặc biệt là chung cư vẫn tăng. Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam của Colliers trong quý cuối năm 2021 cho thấy, giao dịch căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng mạnh do nhu cầu cao sau dịch bệnh

Bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội nhận định về phân khúc thị trường chưng cư: “Ở thời điểm hiện nay, nguồn cung căn hộ để bán tập trung nhiều ở các khu vực như Gia Lâm, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai. Ở các khu vực khác vẫn có nguồn cung nhưng chỉ có tỷ lệ nhỏ. Giá sơ cấp theo nghiên cứu của Savills ở quý 4-2021 tăng nhẹ 3% theo quý nhưng so với cùng kỳ năm trước là 10%. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy giá vẫn tăng nhẹ so với nguồn cầu của một số khu vực nội đô vẫn gia tăng. Đối với khu vực này, tỷ lệ nguồn cung nhà ờ thấp tầng còn ít giá đang được đẩy ở mức cao nhưng giá đã đặt ở ngưỡng cao nhất, nên các dự án sẽ khó tăng giá.”

Tại Hà Nội, căn hộ chung có mức giá hơn 1 tỷ đồng được xếp vào hiếm. Thậm chí, nhiều người chọn phương án di chuyển ra vùng ven để tìm kiếm căn hộ giá mềm nhưng cũng vẫn khó.

Theo nhận định của các môi giới bất động sản thị theo thị trường nhà ở chung cư Hà Nội ở thời điểm thì không chỉ các dự án mới, cận kề thời điểm bàn giao mới tăng giá mà đối với các chung cư cũ, ở mức giá giao động giá trên dưới 25 triệu đồng cùng ngày càng khan hiếm.

Việc tăng giá căn hộ đang gây áp lực rất lớn đến khả năng tiếp cận của đại đa số tầng lớp người dân, đặc biệt những người có mức thu nhập trung bình, thấp. Để giải quyết những khó khăn trên của thị trường bất động sản thì ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết: Hiện nay Chính phủ và Bộ Xây Dựng đã có nhiều biện pháp để tháo gỡ khó khăn trong thủ tục dự án nên năm 2022 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. ”

Dự kiến thì trong năm 2022, nguồn cung chào bán mới dự kiến sẽ tăng trở lại, đạt ngưỡng 26.000-28.000 căn. Nguồn cung dồi dào sẽ giúp bình ổn thị trường kiếm chế khả năng tăng giá giúp người dân dễ dàng tìm kiếm được những căn nhà phù hợp.

(Còn nữa)

Bài 1: Thực trạng thị trường BĐS Hà Nội, nguồn cung khan hiếm, giá tăng Bài 1: Thực trạng thị trường BĐS Hà Nội, nguồn cung khan hiếm, giá tăng

Trong thời gian vừa qua, chỉ số lạm phát luôn đứng trước áp lực gia tăng, khiến nhiều chuyên gia lo ngại, giá bất động ...

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động