Thứ ba 23/04/2024 14:14
Hà Nội trong tôi là:

Bài 1: Vitamin… tình yêu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội những ngày giãn cách thật buồn. Dường như nhiều thứ trở nên đóng băng, cảnh tấp nập, náo nhiệt của một thành phố sầm uất bị thay thế bằng sự tĩnh lặng. Thế nhưng, Hà Nội không cô đơn bởi giữa những điều thay đổi ấy, tình người Hà Nội vẫn luôn ấm áp, dịu dàng và trìu mến… Đó chẳng khác nào thứ vitamin tình yêu giúp mọi người thêm lạc quan, đồng lòng cố gắng vượt qua khó khăn, dịch bệnh.

3 ngày 1 tuần, trong căn nhà 157 phố Lạc Nghiệp, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - bản doanh của nhóm thiện nguyện "Mùa thu và những người bạn" lại đầy ắp tiếng cười, tiếng leng keng của xoong chảo…

6 năm qua, nhóm thường nấu cháo để phát cho những bệnh nhân nghèo tại nhiều bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội. Để có những nồi cháo to thơm phức, cả nhóm tập trung từ chiều hôm trước. Mỗi người một việc, cùng nhau nấu nướng để 5g hôm sau có khoảng 3000 suất cháo bổ dưỡng, phát cho bệnh nhân tại hơn 10 bệnh viện như: Thanh Nhàn, Ung Bướu, Phổi, Nhi Trung ương, Tai mũi họng, Đống Đa, Nội tiết… Kinh phí mua sắm thực phẩm do các thành viên của nhóm và mạnh thường quân cùng chung tay đóng góp.

Bài 1: Vitamin… tình yêu
Nhóm thiện nguyện "Mùa thu và những người bạn" với thông điệp "Hạnh phúc là sẻ chia"

Trong đợt cao điểm của dịch Covid-19, thay vì nấu cháo như thường lệ, các thành viên trong nhóm quyết định thay đổi phương thức hoạt động sang phát bánh, sữa, khẩu trang. Cùng với đó là hỗ trợ những người nghèo, người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Nhóm đã vận động hỗ trợ cho 60 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 500.000 đồng/tháng. Món quà tuy nhỏ nhưng ăm ắp nghĩa tình, động viên mọi người cố gắng vượt qua dịch bệnh. Không chỉ làm thiện nguyện tại Hà Nội, CLB còn tích cực giúp đỡ đồng bào khó khăn vùng sâu vùng xa, thắp lên niềm tin và hy vọng cho những người dân tại những miền đất này.

Trong những ngày Hà Nội giãn cách, chiều nào, khu bếp ăn của nhóm thiện nguyện “Bình an trở lại” ở quận Đống Đa, Hà Nội cũng đỏ lửa, nấu ra những món ăn ngon tặng cho bệnh nhân, công nhân lao động nghèo tạm thời mất việc làm, sinh viên khó khăn không thể về quê đang sinh sống trên địa bàn Hà Nội.

Thành viên của nhóm là các thầy cô giáo và các bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Nhiều thành viên của nhóm nấu ăn ngon không thua gì những đầu bếp chuyên nghiệp. Thực đơn từng ngày được thay đổi liên tục để đảm bảo dinh dưỡng. Các món nóng hổi được xếp đầy đặn, ngay ngắn vào từng hộp cơm. Mỗi suất ăn có giá trị khoảng 25.000 đồng, dù không quá lớn nhưng chứa đựng bao tình cảm, sẻ chia đến nhiều người.

Đồng hành cùng nhóm “Bình an trở lại” mỗi ngày là Thành đoàn Hà Nội và Team Thần tốc Hà Nội làm nhiệm vụ vận chuyển 200 suất cơm của nhóm đến trao tặng cho bà con. Mỗi bộ phận một việc nhưng đều chung một tình yêu hướng về những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

Cùng với đó, nhiều nơi trên các tuyến đường Hà Nội, các điểm cung cấp rau xanh, thực phẩm miễn phí cho người nghèo được thành lập như: Điểm phát gạo, mì, nước uống tại 68 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm; điểm phát thực phẩm tại 47 Bát Đàn,…

“Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” tại phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm), ngõ 27 phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng),… được thành lập để phục vụ nhu cầu thiết yếu của hàng nghìn lao động bị giảm thu nhập, mất việc làm do Covid-19, sinh viên nghèo mắc kẹt tại các khu ký túc xá, người khuyết tật, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và các nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế khác.

Được biết mô hình này sẽ được nhân rộng thành hơn 20 điểm trên khắp địa bàn TP Hà Nội với hàng chục nghìn “phiếu quà tặng” phát ra. Mỗi siêu thị có hơn 60 mặt hàng đảm bảo chất lượng từ thực phẩm khô, đến các thực phẩm tươi, gia vị, rau củ quả.

Song song, một phiên bản “Siêu thị mini 0 đồng’’ online nhanh chóng thiết lập để hỗ trợ các sinh viên tại các khu ký túc xá. Tất cả đều hướng đến một Hà Nội không có ai bị bỏ lại phía sau.

Bài 1: Vitamin… tình yêu
"Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” có rất nhiều mặt hàng để người dân lựa chọn
Bài 1: Vitamin… tình yêu
Các mặt hàng rau, củ, quả đều tươi ngon
Bài 1: Vitamin… tình yêu
Các tình nguyện viên lúc nào cũng nhiệt tình

Tôi đã được chứng kiến một cụ bà gần 80 tuổi, cầm 3 triệu đồng đến nhà tổ trưởng tổ dân phố số 6 phường Giang Biên (quận Long Biên) để ủng hộ. Bà chia đều cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19 1 triệu đồng, người nghèo 1 triệu đồng, đồng bào miền Trung bị lũ lụt 1 triệu đồng. Bà bảo đó chỉ là “một chút” lòng thành đóng góp với đất nước trong giai đoạn khó khăn này.

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 diễn biến phức tạp nhất kéo theo nhiều hậu quả nặng nề về kinh tế. Để giúp bà con nông dân của các vùng dịch như Hải Dương, Bắc Giang,… tiêu thụ nông sản, nhiều đơn vị, tập thể, cá nhân tại Hà Nội đã đứng ra vận chuyển hàng trăm tấn nông sản từ vùng dịch về Thủ đô, kêu gọi mọi người cùng giúp đỡ bà con.

Đi qua bất cứ nơi nào trên những con đường của Hà Nội, chúng ta đều có thể bắt gặp những đội giải cứu nông sản không quản ngại nắng, mưa vất vả đứng bán hàng. Giữa cái nóng oi ả, hay những cơn mưa tầm tã, ai nấy đều muốn trở về nhà thật nhanh nhưng họ chọn dừng chân, vào mua ủng hộ bà con vùng dịch.

Tôi được chứng kiến một chú khoảng ngoài 50 tuổi, bị tàn tật, không thể đi lại bằng chân nhưng vẫn cố trèo lên chiếc xe ba bánh của mình đi ra tổ dân phố số 5, phường Giang Biên (quận Long Biên) mua những túi rau củ nặng trĩu để ủng hộ bà con Bắc Giang. Chú móc tiền ra, sau khi trả chỉ còn vài nghìn đồng. Hỏi sao chú mua lắm vậy, chú bảo mua về dùng dần với lại ủng hộ bà con nông dân cho họ đỡ khổ. Cả mùa màng vất vả, lại thêm dịch bệnh có lời lãi là bao.

Có một điều đặc biệt rằng, trên gương mặt của cả người bán và người mua đều nở những nụ cười, rồi họ cảm ơn nhau bởi đó không đơn thuần là cuộc mua bán nữa. Tôi tin chắc rằng khi bước lên xe, ai cũng cảm thấy có niềm vui len lỏi trong lòng. Cũng là những mớ rau, củ, quả như ngày thường nhưng chúng ngon ngọt hơn vì thấm đượm nghĩa tình.

(Còn nữa)

An Nhiên - Hương Giang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động