Thứ năm 25/04/2024 22:09

Bác yêu cầu của Cty TNHH Vận tải biển và xuất nhập khẩu HTK

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên họp, xét đơn hủy phán quyết trọng tài của bên yêu cầu là Cty TNHH Vận tải biển và xuất nhập khẩu HTK, trụ sở tại Hải Phòng, với Tập đoàn Điện lực.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hồ sơ, ngày 12-12-2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu số 11: mua sắm than nhập khẩu cho chạy thử nghiệm và vận hành nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng. Ngày 18-1-2019, Cty HTK đã ký thỏa thuận liên danh gồm HTK và Cty Infa Enery.

Thực hiện nghĩa vụ của bên dự thầu, ngày 22-1-2019, Cty HTK đã được BIDV ban hành bảo lãnh dự thầu với giá trị bảo lãnh 11,2 tỷ đồng. Hiệu lực của bảo lãnh dự thầu là 150 ngày, kể từ ngày đóng thầu, từ ngày 23-1-2019 đến ngày 23-6-2019.

Cty HTK trúng thầu gói thầu trên. Ngày 14-4-2019, EVN gửi email cho Cty dự thảo hợp đồng cung cấp than, theo đó kế hoạch giao hàng vẫn giữ nguyên như trong hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, sau nhiều lần gặp gỡ, các bên không thống nhất được kế hoạch giao hàng nên EVN và Cty HTK đã dừng thương thảo hợp đồng.

Đến ngày 22-5-2019, liên danh trả lời EVN về việc không thể cung cấp than theo yêu cầu của kế hoạch giao hàng bởi sự chậm trễ của EVN trong quá trình tổ chức đấu thầu và thông báo kết quả trúng thầu.

Ngày 23-5-2019, BIDV gửi công văn đến Cty HTK với nội dung: “Do EVN khiếu nại việc Cty HTK vi phạm việc hoàn thiện hợp đồng, đồng thời đề nghị BIDV chuyển tiền bảo lãnh dự thầu cho EVN”.

Thời gian này, Cty HTK nhiều lần gửi văn bản phản đối khiếu nại của EVN. Đến ngày 18-6-2019, EVN mới gửi thông báo kết quả đấu thầu gói thầu số 11. Do đó, HTK gửi công văn thể hiện ý kiến về việc bảo lãnh dự thầu, đề nghị EVN phản hồi trước 11-10-2019. Quá thời gian trên, HTK sẽ khởi kiện tại VIAC.

Ngày 18-10-2019, HTK khởi kiện EVN tại Viac Việt Nam. Ngày 1-11-2019, BIDV thông báo về việc ngân hàng đã trích nợ tài khoản Cty để thanh toán bảo lãnh dự thầu cho EVN. Do đó, HTK khởi kiện, buộc EVN phải thanh toán tiền bảo lãnh dự thầu là 11,2 tỷ đồng, phí tư vấn pháp lý là 120 triệu đồng, phí trọng tài là 437 triệu đồng và lãi suất 1,1 tỷ đồng.

Xem xét yêu cầu của HTK, ngày 1-12-2020, Hội đồng trọng tài Viac đã không chấp nhận các nội dung trên. HTK tiếp tục kháng cáo lên TAND TP Hà Nội, yêu cầu hủy phán quyết trên.

Theo HTK, phán quyết trọng tài không căn cứ vào quy định của pháp luật đấu thầu. Theo đó, EVN đã chậm trễ trong việc đánh giá hồ sơ dự thầu, không tuân thủ thời hạn đánh giá hồ sơ dự thầu. Việc chậm trễ này khiến HTK không còn hàng để cấp cho EVN theo lịch đã thống nhất.

HTK cũng cho rằng, Hội đồng trọng tài không tôn trọng ý chí của các bên vì cho rằng HTK đưa ra lịch giao hàng mới không phù hợp với hồ sơ mời thầu và cam kết trong hồ sơ dự thầu (không tuân theo kế hoạch chạy thử của nhà máy). Nhưng theo HTK, EVN không nhắc nhở/yêu cầu HTK tuân thủ kế hoạch chạy thử của nhà máy. HTK cho rằng, EVN không tuân thủ kế hoạch chạy thử nhà máy.

EVN khẳng định, ý chí xuyên suốt của EVN trong toàn bộ quá trình đấu thầu, thương thảo hợp đồng là nhà thầu phải cung cấp than phù hợp với kế hoạch chạy thử nghiệm của nhà máy và phù hợp với các cam kết về cấp than đã được nhà thầu đề xuất trong hồ sơ dự thầu. Nhưng HTK đã tuyên bố không thể cấp được than theo thời gian đã đề xuất, đề xuất kế hoạch cấp than mới nằm ngoài thời gian yêu cầu của hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu.

Hội đồng xét đơn cho rằng, phán quyết trọng tài đã xem xét đầy đủ các bản ý kiến, bản tự bảo vệ của các bên và viện dẫn, áp dụng Luật Đấu thầu, Bộ luật Tố tụng dân sự để giải quyết vụ việc. Tòa án không xét xử lại nội dung tranh chấp. Phán quyết trọng tài không vi phạm nên yêu cầu của HTK là không có cơ sở.

Phán quyết của trọng tài là chung thẩm. Mặc dù vậy, phán quyết của trọng tài vẫn có thể bị hủy khi có đơn yêu cầu của một trong các bên đương sự. Cụ thể, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được phán quyết trọng tài, nếu một bên có đủ căn cứ để chứng minh được rằng Hội đồng trọng tài đã ra phán quyết thuộc một trong những trường hợp bị hủy, thì có quyền làm đơn gửi tòa án có thẩm quyền yêu cầu hủy phán quyết trọng tài (Điều 69 Luật TTTM 2010). Trong trường hợp này, bên được thi hành phán quyết trọng tài không được quyền làm đơn yêu cầu thi hành phán quyết trọng tài (khoản 1 Điều 66 Luật TTTM 2010).
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn của tội phạm trộm cắp và biện pháp phòng ngừa

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn của tội phạm trộm cắp và biện pháp phòng ngừa

Để đảm bảo công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản lợi dụng dịp nghỉ lễ dài ngày (5 ngày kể từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024) gia tăng hoạt động, Công an TP Hà Nội cảnh báo các phương thức thủ đoạn trộm cắp tài sản và biện pháp phòng ngừa.
Bí mật trong ngôi nhà trọ ở Hà Nội có 7 phụ nữ đang sinh sống

Bí mật trong ngôi nhà trọ ở Hà Nội có 7 phụ nữ đang sinh sống

Ngày 25/4, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 đối tượng về tội "Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại" theo khoản 2 Điều 187 Bộ luật Hình sự.
Truy tìm chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Truy tìm chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 25/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đã vào cuộc xác minh làm rõ hình ảnh chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động