Thứ sáu 29/03/2024 17:47

Bác kháng cáo của các bị cáo trong vụ sai phạm tại CDC Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều muộn 24-6, HĐXX của TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết cuối cùng với ông Nguyễn Nhật Cảm, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội - CDC Hà Nội và các đồng phạm có đơn kháng cáo.
Bác kháng cáo của các bị cáo trong vụ sai phạm tại CDC Hà Nội
Các bị cáo tại toà

Theo đó, HĐXX nhận định, không có căn cứ xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo. Toà tuyên, bị cáo Cảm y án 10 năm tù, Thanh 6 năm 6 tháng tù; Dung 6 năm tù; Quỳnh 5 năm tù; Vinh 6 năm 6 tháng tù; Duy 6 năm tù.

Vị chủ toạ nêu, hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy định về chỉ định thầu, không thực hiện đúng trách nhiệm; lập kế hoạch chỉ định thầu khi chưa có kết quả thẩm định giá...

Các bị cáo cố ý báo cáo sai, cung cấp thông tin không trung thực... gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại tài sản cho Nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng.

Hành vi của các bị cáo Cảm, Thanh, Dung, Quỳnh, Duy, Vinh đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Do đó, HĐXX cấp sơ thẩm đã xét xử, tuyên phạt với tội danh, điều khoản là đúng pháp luật, không oan.

HĐXX cho rằng, bị cáo Cảm lợi dụng tình hình, vì động cơ vụ lợi, thống nhất, ấn định giá gói thầu số 15 là hơn 9 tỷ đồng. Bị cáo trực tiếp thực hiện hành vi với vai trò chủ mưu.

Bị cáo Thanh trực tiếp ký duyệt nội dung, công văn của CDC Hà Nội đề nghị Cty Nhân Thành thẩm định giá; ký các tờ trình xin duyệt hồ sơ gói thầu số 15 để chỉ định Cty MST trúng thầu. Bị cáo có vai trò đồng phạm, giúp sức.

Với bị cáo Dung, theo chỉ đạo của bị cáo Cảm, đã gian lận hồ sơ, hợp thức hồ sơ chỉ định thầu... ký các tờ trình, ký duyệt nội dung phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để chỉ định Cty MST trúng thầu trái quy định pháp luật.

Bị cáo Quỳnh đã ký báo cáo thẩm định hồ sơ yêu cầu gói thầu số 15... để chỉ định Cty MST trúng thầu trái quy định pháp luật, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Bác kháng cáo của các bị cáo trong vụ sai phạm tại CDC Hà Nội
HĐXX phúc thẩm tuyên án với các bị cáo

Bị cáo Vinh mượn pháp nhân hai Cty để nâng giá trị hệ thống PCR từ hơn 4 tỷ lên hơn 7 tỷ đồng; ký hợp thức hợp đồng số 15 gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước.

Bị cáo Duy biết rõ thẩm định giá gói thầu số 15 phải tuân thủ quy định pháp luật nhưng đã ký hợp thức về thời gian của hợp đồng thẩm định giá, chứng thư thẩm định giá... vi phạm các quy định của Bộ Tài chính.

Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng uy tín cơ quan Nhà nước, trong khi Chính phủ tập trung con người, vật chất phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các bị cáo vì lợi ích vật chất mà vi phạm pháp luật.

Việc toà án cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng lợi dụng tình cảnh dịch bệnh là có lợi cho các bị cáo. Các bị cáo cũng đã được áp dụng đầy đủ các tình tiết để giảm nhẹ một phần hình phạt.

Việc nhiều tổ chức, cá nhân, nhà khoa học có đơn xin xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo, toà phúc thẩm ghi nhận ý kiến, đề nghị này.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện VKSND đã đề nghị tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo. Đại diện VKSND đề nghị HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của CDC Hà Nội đối với các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Nghe quan điểm của đại diện VKSND, bị cáo Cảm cho rằng, có cha là người có công với cách mạng, nhiều cơ quan, đơn vị ngành y có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo nên đây là tình tiết mới. Do đó, bị cáo Cảm đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo.

Xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ sai phạm tại CDC Hà Nội
Ngày 24-6: Xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại CDC Hà Nội
Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động