Tỷ lệ bỏ học của học sinh dân tộc rất ít người giảm

(PL&XH)-Sáng 23-12, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 2123/QĐ-TTg ngày 22/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010-2015. Trong năm học này, với nhiều cố gắng trong công tác huy động trẻ em, học sinh dân tộc rất ít người đến trường, số trẻ em dân tộc rất ít người (DTRIT) đã ra lớp nhiều hơn với tỷ lệ bỏ học giảm.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, các địa phương đã có nhiều cố gắng trong công tác huy động học sinh đến trường. Đến năm học 2014-2015, tỉ lệ huy động trẻ DTRIN 5 tuổi ra lớp đạt 100%, cấp tiểu học đạt 99,77%, cấp THCS đạt 98,83%. Nhiều dân tộc như Cờ Lao, Pu Péo, Bố Y ở Hà Giang, Cống ở Lai Châu, Si La ở Điện Biên, Brâu ở Kon Tum đã huy động đạt 100% học sinh đến trường ở cả 3 cấp học. Việc tăng tỉ lệ huy động trẻ em, học sinh DTRIN đến trường đã góp phần rất lớn trong việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở các tỉnh có học sinh DTRIN.

Bên cạnh đó, tỉ lệ bỏ học của học sinh dân tộc rất ít người giảm. Do được hưởng chính sách hỗ trợ đặc biệt về học tập của Đề án và sự cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục có học sinh DTRIN nên tỉ lệ học sinh DTRIN bỏ học giảm. Một số dân tộc như Cờ Lao, Pu Péo không có học sinh bỏ học. Tuy nhiên, một số dân tộc ở một số địa phương vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học như dân tộc Cống ở Điện Biên (cấp THCS), dân tộc Ơ Đu ở Nghệ An (cấp THCS, cấp THPT), dân tộc Rơ Măm ở Kon Tum (cấp THPT).

Một số nơi tỉ lệ học sinh dân tộc rất ít người bỏ học vẫn rất cao. Ảnh minh họa

Năm học 2014-2015 tỉ lệ bỏ học của học sinh DTRIN cấp tiểu học của cả 6 tỉnh là 0,14 %. Tỉ lệ này ở cấp THCS là 1,00% và ở cấp THPT là 1,30%. Tuy tỉ lệ học sinh DTRIN bỏ học ở các cấp học đều giảm so với trước khi thực hiện Đề án, tuy nhiên một số địa phương tỉ lệ học sinh DTRIN bỏ học vẫn còn cao. Cụ thể năm học 2014-2015 dân tộc Cống ở Điện Biên (cấp THCS tỉ lệ bỏ học 6,5%), dân tộc Ơ Đu ở Nghệ An (cấp THCS 3,3%, cấp THPT 5,5%), dân tộc Rơ Măm ở Kon Tum (cấp THPT 6,7%).

Nguyên nhân của việc vẫn có một số nơi được nhận định là tỷ lệ bỏ học vẫn còn cao là do: Nhận thức của một bộ phận người dân về việc học của con em còn hạn chế, chưa quan tâm tạo điều kiện để con em đi học.

Các bản có DTRIN cư trú đều xa trung tâm xã và trung tâm huyện nên một số học sinh chưa khắc phục được khó khăn khi xa nhà đi học nên đã bỏ học sau khi học xong cấp tiểu học hoặc THCS.

Điều kiện kinh tế của đồng bào DTRIN còn khó khăn, đa số là hộ nghèo, hộ cận nghèo. Học sinh DTRIN cấp THCS, THPT là lao động chính trong gia đình, nên các em phải đi làm để phụ giúp gia đình.

Một số phong tục, tập quán của một số DTRIN còn lạc hậu ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. DTRIN có số dân ít nên vẫn còn hiện tượng kết hôn giữa những người cùng dòng họ. Hiện tượng kết hôn cận huyết thống đã làm tăng tỉ lệ trẻ khuyết tật trong cộng đồng DTRIN.

T.Fan

(PL&XH)

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.