Khi giáo dục trở thành hàng hóa?
Hàng loạt trường ĐH dân lập, trường cấp 3... được mở mới, với sự đầu tư về trang thiết bị hiện đại, đội ngũ giáo viên trẻ, được hưởng mức lương ổn định. Việc này làm thay đổi “diện mạo” giáo dục trong những năm gần đây. Bạn Hùng, sinh viên trường ĐH Thăng Long, cho biết: Em thấy cơ sở vật chất tại nhà trường rất tốt. Chúng em học chủ yếu bằng máy chiếu, tài liệu thì nhà trường cung cấp. Mỗi lần đến nghe giảng, chủ yếu bọn em được các thầy cô liên hệ những kiến thức đang học với thực tế, rồi cùng trao đổi. Điều này giúp bọn em nhanh hiểu bài hơn và quan trọng là không bị bỡ ngỡ khi ra cuộc sống để “thực hành”. Quả thật, những đóng góp của một số trường tư cho lĩnh vực giáo dục không thể phủ nhận được, họ áp dụng những phương pháp học mới, những phương pháp học được sinh viên, học sinh đồng thuận hơn.
Thực tế, không phải trường ĐH, cấp 3,... tư nhân nào cũng làm và đạt được thành công như vậy. Nhiều trường cũng được đầu tư khá mạnh mẽ, thu hút được khá nhiều học sinh, sinh viên. Nhưng một thời gian sau, họ lại bị “ế ẩm” hoặc “sản phẩm” được đào tạo ở đây lại bị “bơ vơ” trên thị trường lao động.
Có lẽ, nhiều nhà đầu tư trước đây cho rằng giáo dục là nhu cầu tất yếu của con người cho nên nếu đầu tư mạnh vào giáo dục có thể cho họ những “nguồn lợi” khổng lồ. Không chỉ vấn đề cơ sở vật chất, họ còn tung ra mọi “chiêu trò” để thu hút học viên, tạo lợi thế cạnh tranh với nhau. Nhiều ngành học “hot” theo thị trường được mở mới, được đầu tư nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa thực sự cao, một số trường không cạnh tranh nổi nên đã phải hủy bỏ một số ngành, lĩnh vực,... kém hiệu quả. Nguyên nhân của “thất bại” trong đầu tư này, có lẽ chính là do chất lượng “sản phẩm hàng hóa”, mà ở đây chính là chất lượng trong việc đào tạo, giáo dục. Nếu một số trường quản lý chặt chẽ cả đầu vào lẫn đầu ra thì có lẽ chất lượng đào tạo mang lại sẽ khá ổn định, đáp ứng các yêu cầu “hà khắc” trong công việc.
Có thể thấy, chất lượng giáo dục đào tạo chính là “thước đo”, lợi thế cạnh tranh cho những mô hình, dự án phát triển lĩnh vực giáo dục theo hướng tư nhân hóa. Một số trường ĐH tư tạo được “sản phẩm” có chất lượng cao, cả về chuyên môn lẫn văn hóa. Tuy nhiên, “sản phẩm” này có thể sẽ mất đi giá trị nếu bản thân nó không còn tính tích cực của giáo dục, nó dễ dàng trở thành một thứ “hàng hóa” đơn thuần. Đây chính là nguyên nhân khiến cho các khách hàng, những sinh viên và gia đình, không còn “mặn mà” với mô hình giáo dục này nữa. Giờ đây, những cơ sở đào tạo hoành tráng, trang thiết bị hiện đại,... dần bị quên lãng, khi mà cái cốt lõi trong giáo dục là chất lượng lại đang bị “lơ là” trong công tác quản lý.

Học luôn phải đi đôi với hành.
N.Tuấn – H.Thanh
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/mua-san-pham-giao-duc-toi-se-lam-hong-tuong-lai-69951.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.