Hậu quả từ lỗi vi phạm giao thông?
Ngày 26-9-2016, cơ quan CSĐT CA quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết đang tạm giữ hình sự đối với ông Đinh Ngọc Thạch, 52 tuổi, quê ở Hà Nam, tạm trú tại đường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, để làm rõ hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây chết người. Ông Thạch bị tạm giữ để điều tra liên quan việc bé T.M.H, 9 tuổi, trú quận Hoàng Mai đi xe đạp đâm vào chiếc xích lô của ông Thạch và bị tôn sắt trên xe cứa vào cổ khiến tử vong.
Theo tài liệu cho thấy, xe xích lô do ông Thạch chở hàng thuộc danh sách những xe bị cấm lưu thông trong nội thành Hà Nội. Chiều 23-9, ông Thạch điều khiển xe xích lô chở tôn sắt dùng để lợp mái nhà, dừng xe trước cửa số nhà 64 phố Tân Mai. Tấm tôn do ông Thạch chở có chiều dài và rộng vượt hẳn ra ngoài thùng xe. Vào thời điểm này, cháu H đi xe đạp cùng với một số bé khác trên phố Tân Mai. Do không chú ý quan sát, cháu H. đã đâm vào xe chở tôn của ông Thạch và bị tấm tôn sắc cứa vào cổ. Dù được người dân cấp tốc đưa đến BV cấp cứu nhưng cháu H đã tử vong do vết thương quá nặng. "Cơ quan chức năng địa phương đã đến nhà cháu H thăm hỏi động viên. Gia đình ông Thạch cũng có hoàn cảnh khó khăn. Ông Thạch sử dụng xe xích lô để chở hàng thuê”, một cán bộ điều tra cho biết.
Khi sự việc vẫn chưa hết “nóng”, chiều 25-9, một vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên cầu Mai Lĩnh, Hà Nội, làm người phụ nữ tử vong khi đang đứng bắt xe về quê khiến nhiều người cảm thấy bất an. Theo lực lượng chức năng, thời điểm trên một người điều khiển xe máy kéo theo xe cải tiến chở tôn và cọc tre di chuyển từ Hà Đông về huyện Quốc Oai, Hà Nội. Đến khu vực xảy ra tai nạn, dây chun chằng buộc bị đứt khiến xe cải tiến chở hàng lao sang vệ đường và những tấm tôn đã cứa vào cổ người phụ nữ khiến người này tử vong sau đó. Nạn nhân được xác định bà Bùi Thị Xuân, SN 1952, quê ở tỉnh Hòa Bình, còn người điều khiển xe chở tôn là anh Trần Hữu Dần, 35 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội. Cơ quan chức năng đang tạm giữ lái xe máy kéo theo xe cải tiến chở tôn để điều tra làm rõ.
Theo thông tin ban đầu, chiều 25-9, ông Dần chở xe máy kéo theo xe cải tiến đi mua tre. Trên đường đi qua cầu Mai Lĩnh vô tình gặp ông Thắng đi mua tôn. Lúc này, ông Thắng có nhờ ông Dần chở giúp 4 tấm tôn về nhà tại thôn Độ Tràng, Đại Thành, Quốc Oai, Hà Nội. Trên đường đi đến cầu Mai Lĩnh, không may phần xe kéo hàng bị tuột ra khỏi xe máy. Trong lúc ông Dần vẫn đi xe về phía trước thì phần xe kéo tụt ra, lao xuống dốc. Khi lao xuống được khoảng chục mét, phần xe chở hàng này tiếp tục lao lên vỉa hè. Lúc đó có 4 người đang ngồi chờ xe buýt, trong đó có 2 bà cháu nạn nhân đang ngồi ở đó, người cháu chạy thoát nhưng người phụ nữ không may gặp nạn.

Lực lượng CA tạm giữ hình sự ông Đinh Ngọc Thạch để làm rõ hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây chết người.
Chủ phương tiện gây tai nạn sẽ bị xử lý như thế nào?
Trao đổi với PV, luật sư Vũ Lợi, Đoàn luật sư Hà Nội, cho rằng, trong vụ bé trai 9 tuổi va vào tôn tử vong, đây được xác định là vụ tai nạn xảy ra với lỗi hỗn hợp, CQĐT có thể xem xét không khởi tố vụ án nếu gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo quan điểm của luật sư Vũ Lợi, thì đây là vụ tai nạn xảy ra với lỗi vô ý. Cả người điều khiển xích lô và bé trai 9 tuổi đều có lỗi khi tai nạn xảy ra. Vì xe đạp và xe xích lô đều là phương tiện thô sơ. Do đó, vụ tai nạn trên đường giao thông sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ xử lý tương ứng với nhóm tội phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, được quy định tại Bộ luật Hình sự năm 1999. Cụ thể, người lái xích lô đã vi phạm khoản 4 Điều 31 Luật Giao thông đường bộ vì hàng hóa xếp trên xe thô sơ không bảo đảm an toàn, gây cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn. Ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, quê Hà Nam) cũng vi phạm quy định về hàng hóa trên phương tiện giao thông, theo điểm d, khoản 1 Điều 5 Nghị định 14/2003/NĐ-CP. Quy định này nêu rõ: Hàng hoá xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng trên mặt đường và không gây cản trở cho việc điều khiển xe. Kích thước xếp hàng hóa đối với xe thô sơ không được vượt quá 1/3 chiều dài thân xe hoặc quá bề rộng thân xe. Như vậy, người lái xích lô đã xếp hàng hóa vượt quá quy định về kích thước, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa là loại vật liệu nguy hiểm cho những người đi đường. Hành vi này không đảm bảo an toàn, có mối quan hệ nhân quả với cái chết của cháu bé. Do đó, người điều khiển xích lô có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, được qui định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự.
Việc ông Thạch điều khiển xích lô chở hàng dù TP Hà Nội cấm lưu hành loại phương tiện này (trừ xích lộ phục vụ hoạt động du lịch) là lỗi hành chính và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định hiện hành. Trong vụ việc này, cháu bé đang là học sinh lớp 4, ở độ tuổi trẻ em nên còn hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Điều khiển xe đạp trên đường, do thiếu quan sát, cháu bé đã va vào tấm tôn trên xích lô đang chuẩn bị dỡ hàng dừng đỗ bên lề đường nên tử vong. Luật sư cho rằng về mặt chủ quan, lỗi của cháu bé là thiếu quan sát đâm vào tấm tôn, dù thời điểm xích lô chở hàng không làm khuất tầm nhìn của bé trai và không cản trở việc tham gia giao thông của các phương tiện lưu thông trên đường.
Cũng theo quan điểm của luật sư, trong vụ việc xảy ra ở cầu Mai Lĩnh thì lỗi hoàn toàn thuộc về người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (xe mô tô hai bánh) gây ra. Theo đó, qui định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, qui định phương tiện giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự. Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự. Như vậy, theo qui định của Luật Giao thông đường bộ thì xe cải tiến không được coi là phương tiện giao thông thô sơ đường bộ. Do đó, xe cải tiến này được coi là hàng hóa lưu thông trên đường giao thông. Hành vi của người điều khiển xe mô tô hai bánh đã có lỗi vi phạm, cụ thể, vi phạm Điều 8, khoản 23 Luật Giao thông đường bộ: Các hành vi bị nghiêm cấm “Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Vi phạm Điều 20, khoản 1 Luật Giao thông đường bộ: Xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ “Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng hóa trên mặt đường và không cản trở việc điều khiển xe”. Do đó, hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ của người điều khiển xe mô tô hai bánh gây hậu quả nghiêm trọng làm người phụ nữ tử vong đã phạm Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được qui định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.
Tuy nhiên, theo quan điểm của luật sư, để xảy ra các vụ tai nạn giao thông với hậu quả nghiêm trọng như hai vụ việc trên có một phần trách nhiệm của lực lượng CSGT, được giao nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã lơ là trong quản lý tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm là một trong những nguyên nhân dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra.
| Sáng 25-9, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh - đội phó đội CSGT số 14, cho biết hiện nay theo Nghị định 46, mức xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng đối với các trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh là rất thấp, không đủ sức răn đe. Các trường hợp vi phạm sẽ tiếp tục sử dụng phương tiện của mình để hoạt động chuyên chở hàng hóa cồng kềnh. Trung tá Anh đề xuất cần phải tiến hành tịch thu phương tiện vi phạm, nâng cao mức độ răn đe để đảm bảo an toàn giao thông. Theo số liệu của phòng CSGT Hà Nội, từ đầu năm 2016 đến nay đã tiến hành xử lý 3.357 trường hợp vi phạm hành vi chở hàng cồng kềnh, quá chiều dài, chiều cao cho phép. Cùng với đó, CSGT Hà Nội đã tổ chức thanh lý 220 xe ba bánh và đang làm thủ tục thanh lý 350 xe ba bánh. Điểm h, khoản 4, Điều 6 Nghị định số 46 quy định: phạt tiền từ 300.000 - 400.000đ đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy bám, kéo, đẩy xe khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh, người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; Điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác (nếu gây TNGT: tước GPLX 2 tháng đến 4 tháng theo điểm c, khoản 12, Điều 6) Điểm g, khoản 2, Điều 8 Nghị định số 46 quy định: phạt tiền từ 60.000-80.000đ đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe gắn máy, người điều khiển xe thô sơ xếp hàng hóa vượt giới hạn quy định, không đảm bảo an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn người điều khiển. |
Nguyễn Vũ
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/hai-vu-xe-cho-tocircn-gacircy-chet-nguoi-chu-phuong-tien-gacircy-tai-nan-coacute-bi-xu-lyacute-higravenh-su-65316.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.