Đồng thời, những sản phẩm rượu sản xuất, đóng chai trong nước cũng phải dán đầy đủ tem trước khi đưa ra lưu thông ngoài thị trường.
Thông tư mới có hiệu lực
Dù chỉ còn 1 ngày nữa nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vẫn tỏ ra “lúng túng” trong việc thực hiện quy định. Phần lớn các DN cho rằng, việc liên hệ mua tem rượu cho những lô hàng đã nhập trước đó là rất khó bởi họ thường nhập theo container và đã tiêu thụ một phần trước khi có quy định về việc dán tem rượu đóng chai, sản xuất trong nước.
Ngay bản thân Tổng cục Hải quan cũng không xác định được chính xác lượng rượu mà DN đã bán. Do đó, họ không có cơ sở để xác định được chính xác lượng rượu mà DN còn lại nhưng chưa đóng chai. Trong khi đó, thời điểm bắt buộc phải dán tem rượu đã đến. Nhiều đơn vị kinh doanh đang “rục rịch” trả lại hàng cho DN để họ tự dán tem rồi mới nhập lại để bán.
Trước đó, thời gian có hiệu lực của thông tư đã được lùi lại một lần, từ ngày 1-1-2014 đến ngày 1-3-2014. Khi ấy, Tổng cục Thuế chưa kịp cung ứng tem rượu sản xuất, đóng chai trong nước. Còn Tổng cục Hải quan cũng chưa kịp chuẩn bị tem rượu nhập khẩu mới để cung ứng cho các đơn vị nhập khẩu rượu. Trong khi, đơn vị quản lý thị trường (QLTT) đã bắt đầu tiến hành kiểm tra các mặt hàng rượu được bày bán trên kệ và tiến hành xử phạt đối với những DN chưa thực hiện việc dán tem rượu mới.
Khảo sát trên thị trường, nhiều sản phẩm rượu được bày bán hiện nay vẫn chưa có tem mới. Anh Bùi Quốc Hùng, chủ cửa hàng rượu trên phố Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, cho biết, hiện cửa hàng đã “dỡ” những chai rượu không dán tem mới xuống để trả lại cho đơn vị phân phối để họ tự dán tem hoặc yêu cầu họ gửi tem mới cho các chai rượu này.
Đối với hệ thống siêu thị, nhiều sản phẩm rượu đã được nhập trước đây nhưng chưa tiêu thụ hết, họ yêu cầu đơn vị cung cấp bổ sung tem mới hợp lệ để dán rồi mới cho lên kệ. Những lô hàng nhập tiếp kể từ khi thông tư được ban hành đều phải dán tem mới đầy đủ trước khi nhập vào hệ thống siêu thị.
Những sản phẩm này sẽ phải dán tem mới được bày bán trên kệ. Ảnh: TL
Luật sư Ngọc Tú, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho rằng, việc dán tem rượu mới là điều nên làm và phải áp dụng ngay bởi thời gian qua tình trạng rượu giả, rượu nhái xuất hiện trên thị trường quá nhiều, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng cần phải đồng bộ và có sự giám sát của nhiều cấp. Ví dụ như biên bản có xác nhận của quản lý thị trường chưa chắc đã “chuẩn” vì vẫn có thể có tiêu cực khi thực hiện. |
Nguyễn Tuấn
Đường dẫn bài viết: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/khoac-tem-moi-co-ngan-duoc-ruou-gia-ruou-nhai-59447.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.